Khi Steve Jobs giới thiệu ra thị trường chiếc iPhone đầu tiên hơn 10 năm trước, ông đã nói rằng đây là chiếc điện thoại “về thực tế đã đi trước những loại điện thoại khác đến 5 năm”.
Jobs đã sai
Thực tế phải mất đến 8 năm trước khi các loại điện thoại khác mới bắt kịp độ hiện đại của chiếc iPhone.
Mặc dù, hiện nay cũng có nhiều người cho rằng Apple đang hoặc sớm bị tụt hậu so với các hãng điện thoại khác. Nhiều loại điện thoại chạy hệ điều hành Android tốt nhất hiện nay đang có các thiết kế, tính năng và phần mềm ngang ngửa với những chiếc điện thoại iPhone hiện đại nhất. Ngành công nghiệp điện thoại cũng đang bắt đầu thâm nhập vào những công nghệ mới như là máy học và trí thông minh nhân tạo, mà lĩnh vực này về truyền thống thì Apple vốn yếu.
Nhưng chúng tôi không cho rằng Apple đứng ngoài cuộc chơi. Apple có những điểm mạnh chưa được đánh giá đúng mức mà đó có thể là bí quyết để họ duy trì vị trí hàng đầu trong những năm tới.
Điện thoại mới, những thủ thuật mới
Apple đã cho ra mắt bộ 3 iPhone mới vào hôm 12/9 vừa qua. Có thể có người cho rằng những cải tiến mà bộ 3 iPhone mới đưa ra đã có ở những chiếc điện thoại khác. Bất kể như vậy thì Apple cũng đã hành động rất khôn ngoan. Apple đã trở thành một nhà sản xuất smartphone lớn trong hơn 10 năm qua, và việc tung ra một chiếc điện thoại mới – thậm chí là một chiếc có thiết kế cải tiến – thì cũng là một loại điện thoại mà công ty này biết bí quyết để làm cho nó hoàn hảo.
Nhưng để giữ được vị trí đi đầu khi họ bước vào thập kỷ thứ hai của kỷ nguyên iPhone, Apple sẽ phải học hỏi một số thủ thuật mới. Họ sẽ phải trở thành một chuyên gia về các công nghệ tiên tiến nhất như là công nghệ máy học và trí thông minh nhân tạo, và có thể sẽ phải tăng cường đầu tư mạnh vào mảng truyền thông. Sự thành công của Apple trong 10 năm tới có thể sẽ ít phụ thuộc hơn vào phần cứng của chiếc iPhone mới nhưng lại phụ thuộc nhiều hơn về những trải nghiệm tính năng mới mà công ty này có thể mang lại cho người dùng.
“Apple cần phải thuyết phục người dùng trải nghiệm phần mềm và các dịch vụ bổ sung mà họ có. Người dùng sẽ phải nói rằng tôi mua iPhone bởi tôi muốn mua một thứ gì đó như là thực tế tăng cường như vậy, chứ không chỉ là một chiếc iPhone mới”, bà Carolina Milanesi, nhà phân tích công nghệ thuộc Creative Strategies nói.
Tin vui cho Apple là chiếc iPhone này là sứ giả hoàn hảo để truyền tải các dịch vụ và những điểm đột phá mới này. Do Apple kiểm soát được phần cứng và phần mềm chiếc điện thoại của mình, do đó họ sẽ mang lại những trải nghiệm mới này một cách song song với nhau, đây là điểm mà những đối thủ lớn nhất của Apple không thể có.
Những lợi thế ngày càng được củng cố của Apple
AR (thực tế tăng cường) là điển hình hoàn hảo cho những điểm mạnh ngầm của Apple. Nhiều chuyên gia cho rằng các headset AR một ngày nào đó sẽ thay thế smartphone. Nhưng hiện nay thì nền tảng của AR đang được xây dựng trên cơ sở smartphone và vì smartphone chứ không phải thiết bị nào khác.
Một tính năng mới cơ bản của iOS 11, phiên bản hệ điều hành mới nhất dành cho iPhone và iPad, là một loạt những công cụ lập trình do Apple thiết kế cho phép các nhà phát triển gắn vào các bộ cảm biến và camera trong các thiết bị di động của Apple nhằm mang lại những trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) chất lượng cao cho người dùng. Khi Apple tung ra iOS 11 vào cuối tháng này, thì chỉ sau một đêm hệ điều hành này sẽ trở thành hệ điều hành thực tế tăng cường lớn nhất trên thế giới. Các nhà lập trình đã bắt đầu phát triển các ứng dụng AR cho iOS 11, và đến lúc này chúng tôi đã thấy được rất nhiều ứng dụng thông minh.
Việc Apple sắp tới tung ra hệ điều hành chạy AR đang chứng tỏ một trong những ưu điểm lớn trước mắt của họ. Do có một số lượng khổng lồ những người sử dụng các thiết bị của Apple đang chạy phiên bản mới nhất của hệ điều hành này, nên Apple có thể nhanh chóng được rất nhiều người chất nhận các công nghệ mới hiện đại. Đó là ưu điểm mà nhiều đối thủ của Apple đang phải vật lộn để đạt được.
Điển hình, tuần trước Google thông báo về các công cụ phát triển AR của riêng họ cho Android, nhưng ban đầu các công cụ này sẽ chỉ chỉ xuất hiện trên một số lượng nhỏ các loại điện thoại. Để có thể sử dụng phiên bản AR của Google, tất cả các nhà sản xuất điện thoại chạy hệ điều hành Android sẽ phải thiết kế các loại điện thoại của họ để đáp ứng yêu cầu của Google, một quá trình mà có thể đòi hỏi phải mất đến ít nhất là một năm, điều này sẽ càng làm cho các nhà sản xuất điện thoại chạy hệ điều hành Android càng phải vật lộn hơn nữa mới đuổi kịp được với Apple.
Lợi thế Siri
AI và các trợ lý số cũng là một điểm khác mà Apple có lợi thế.
Mới nhìn ban đầu, người ta có thể cho rằng Apple dường như đang tụt hậu trên khía cạnh này. Mặc dù Siri đã cải tiến rất nhiều trong những năm qua và hiện đây cũng là một tính năng rất tuyệt để kiểm soát chiếc điện thoại của mình, nhưng vẫn có cảm giác rằng Siri vẫn còn nhiều mặt hạn chế so với các đối thủ chính của nó, đó là Google Assistant và Alexa của Amazon. Siri không bằng Google Assistant trong việc trả lời các câu hỏi. Và không giống như Google và Amazon, hai công ty đang khuyến khích các nhà phát triển tất cả các dải tạo ra các ứng dụng cho các phần mềm trợ lý ảo của họ, Apple lại cắt bớt các loại ứng dụng và nhiệm vụ mà Siri có thể tương tác.
Nhưng nhờ thực tế có hàng trăm triệu chiếc iPhone đang được sử dụng, nên Siri là ứng dụng được sử dụng trên nhiều điện thoại hơn so với các ứng dụng trợ lý ảo khác. Và Siri đang mở rộng phạm vi vươn ra của mình. Siri hiện nay cũng xuất hiện trên mọi sản phẩm chính khác của Apple, bao gồm Apple Watch, Apple TV, và Mac. Tháng 12 này, Siri cũng sẽ được ứng dụng trên loa HomePod được kết nối mới của Apple, nhờ đó Siri sẽ có một kho tàng kiến thức âm nhạc khổng lồ giúp chơi rất nhiều giọng mà người dùng muốn.
Và mặc dù Apple tiếp cận vào Siri tương đối chậm và khá thận trọng so với các đối thủ, nhưng có thể nói họ cũng đang đưa ra một trải nghiệm tuyệt vời hơn. Apple đã rất tập trung để đảm bảo chắc chắn tính năng Siri mới hoạt động tốt, chiếm được cảm tình người dùng, và được đánh giá cao về khả năng điều khiển giọng nói. Siri có thể không gọi được món pizza Domino cho người dùng như Alexa làm được, nhưng có thể người dùng cũng chẳng quan tâm – bởi đây chỉ là một cái gì đó mà họ không sử dụng thường xuyên.
Phương tiện truyền thông cũng là một lợi thế lớn khác cho tương lai của Apple – và là một ưu thế mà họ có so với các đối thủ khác. Hai show đầu tiên trên tivi của Apple có thể không có nhiều ý nghĩa, nhưng nhìn tổng thể, họ đang rất nỗ lực đầu tư làm video. Công ty này gần đây đã thuê hai ủy viên ban quản trị hàng đầu của Sony để lãnh đạo hoạt động truyền thông của họ ở Hollywood. Nổi trội nhất là theo báo cáo họ đang muốn chi một khoản đến 1 tỷ USD để đầu tư sản xuất video vào năm tới. Và họ thậm chí đang muốn chuyển đơn vị sản xuất nội dung gốc của mình thành một xưởng phim cực lớn đóng vai trò làm trụ sở chính của họ ở Hollywood.
Với tất cả những thông tin đang được nói về việc Apple có studio riêng của mình, dễ làm người ta quên rằng Apple hiện đang có một lượng lớn khán giả xem các video này, họ là hàng triệu người dùng iPhone. iPhone chính là thiết bị hoàn hảo để thử nghiệm các video này và thu hút một thế hệ đang đắm chìm vào việc xem các show Netfix hoặc tôn thờ các ngôi sao trên Youtube phải trả thêm tiền để xem các show họ muốn.
Tất cả là về mức độ
Một vấn đề lớn không được chú ý khi người ta cho rằng Apple đang kém các đối thủ của mình là thực tế Apple đang hoạt động trên một mức độ khổng lồ. Đôi khi mức độ đó – liên quan đến sản xuất và phân phối hàng chục triệu thiết bị mỗi quý và phải đảm bảo chắc chắn rằng tất cả các thiết bị đó đều hoạt động tốt – đồng nghĩa rằng Apple có thể sẽ chậm hơn các đối thủ nhỏ hơn trong việc tích hợp các đột phá mới nhất vào trong các thiết bị của mình.
Nhưng mức độ đó cũng đang có lợi cho Apple, bởi không đối thủ nào có thể bắt kịp được họ. Khi Apple sử dụng và phát triển các sáng kiến đột phá mới, thì họ cũng có thể đưa các sáng kiến đột phá đó đến với hàng chục triệu người dùng nhanh hơn nhiều so với các đối thủ của mình.
Do đó các mẫu iPhone mà chúng tôi dự đoán trong thập kỷ tới có thể sẽ không phải lúc nào cũng là những chiếc điện thoại có tính chất mở đường, mà đó có thể là những chiếc điện thoại sẽ làm phổ biến các công nghệ mới, bởi những chiếc điện thoại này sẽ được phân phối ở mức độ mà các công ty khác sẽ không thể bắt kịp được.
“Họ cần phải đảm bảo chắc chắn là họ có thể đưa ra được 400 triệu chiếc mỗi loại, và phải đảm bảo duy trì được số lượng và chất lượng sản phẩm mà Apple muốn. Điều mà tôi luôn thích ở Apple đó là họ không cần thiết sáng tạo ra những điểm mới, nhưng lại phát triển một trải nghiệm mới cho sản phẩm mà họ muốn”, ông Andy Kleinman, CEO của Wonder, một công ty mới khởi nghiệp hoạt động về smartphone chuyên dụng phục vụ cho những người chơi game cho hay.