Có thể hiểu được rằng, người dùng iPhone đã rất sốc khi biết tin này. Nhiều người dùng iPhone không chấp nhận lời giải thích, xin lỗi của Apple. Một số khẳng định Apple cố tình làm chậm iPhone cũ để buộc khách hàng phải mua các mẫu iPhone mới hơn.
Hai vụ kiện tập thể đã được gửi lên tòa án ở California và Illinois. Trong một đơn kiện khác gửi lên tòa án ở Chicago, 5 khách hàng đã tuyên bố Apple có các hành vi “lừa đảo, vô đạo đức” khi vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng.
“Các công ty phải nhận ra rằng mọi người rất tinh ý, và khi họ dành những đồng tiền khó nhọc kiếm được để mua sản phẩm, họ mong chờ sản phẩm tốt như họ xứng đáng”, James Vlahakis, luật sư đại diện cho nguyên đơn trong vụ kiện ở Chicago nói.
“Trong khi đó, Apple lại giả mù mờ và che dấu lý do tại sao các điện thoại iPhone cũ lại chạy chậm”.
Trong vụ kiện ở California, hai sinh viên luật tại trường Đại học Southern California đã cho rằng Apple cài đặt cập nhật phần mềm khi chưa được sự cho phép của người dùng thiết bị.
Các sinh viên này, Stafan Bogdanovich và Dakota Speas, cũng tuyên bố Apple “cố tình can thiệp” vào iPhone của người dùng, buộc họ “phải thay điện thoại mới, mua pin mới” hoặc “không thể dùng điện thoại được nữa”.
Apple “đã vi phạm các điều khoản hợp đồng với người dùng khi cố ý làm chậm các máy iPhone cũ vào thời điểm các mẫu mới ra đời, chứ không thông báo điều này một cách rõ ràng khi người dùng mua máy”.
Theo trang Huffington Post, hiện Apple chưa có phản ứng gì với các vụ kiện trên.
Một số người cho rằng Apple lẽ ra nên có lời thông báo cụ thể với người dùng về việc pin của iPhone cũ cần thay thế, nâng cấp. Song Apple đã không minh bạch trong các chính sách, chiến lược của hãng.