Anh: Tiêu chuẩn bảo mật an ninh mạng giúp chống nguy cơ ô tô bị hack

Bộ Giao thông vận tải Anh vừa công bố tiêu chuẩn bảo mật an ninh mạng mới, do Viện tiêu chuẩn Vương quốc Anh xây dựng, nhằm mở đường cho việc phát triển các phương tiện tự hành tại đảo quốc sương mù.

Khi những chiếc xe ngày càng “thông minh”, cơ hội phát triển các mô hình vận tải tương lai cũng nhờ thế càng rộng mở. Tuy nhiên, song hành với những tích cực mang lại là những thách thức về đánh cắp thông tin, tấn công đột nhập…

Thực tế, người dân Anh đang ngày càng lo ngại về những nguy cơ nói trên. Cuộc khảo sát do WMB Logistics tiến hành trong tháng 11-2018 cho thấy, có 41% người dân quốc đảo này cảm thấy lo lắng về những bước tiến công nghệ quá nhanh chóng, bao gồm cả xe tự hành và các loại máy móc có trí tuệ riêng. Sự lo lắng như vậy tuy giảm bớt ở những người trẻ, nhưng có đến 20% người được hỏi trong khoảng độ tuổi “thiên niên kỷ” (sinh ra từ năm 1980 đến 1999) vẫn cho biết họ vẫn cảm thấy nỗi sợ hãi.

Trong bối cảnh đó, bộ tiêu chuẩn mới được kì vọng sẽ tạo ra những nguyên tắc cơ bản về cách thức cung cấp, duy trì môi trường kết nối bảo mật, cho phép giảm nguy cơ và tác hại đối với các sản phẩm, dịch vụ, hệ thống trong các hệ sinh thái giao thông thông minh vốn ngày càng kết nối và hợp tác mạnh mẽ hơn. Qua đó, London mong muốn Anh sẽ trở thành lá cờ đầu trong việc tung ra các dịch vụ xe tự hành, xe kết nối…

Được biết, việc xây dựng bộ tiêu chuẩn mới cũng có sự góp ý của nhiều nhà sản xuất ô tô tại Anh, như Jaguar Land Rover, Ford, Bentley (hiện thuộc tập đoàn Đức Volkswagen). Một phát ngôn viên của Ford cho biết hãng sẽ triển khai tiêu chuẩn này vào năm 2021, như là một phần trong việc tung ra thị trường các dòng xe tự hành.

Tuy chưa phải là yêu cầu bắt buộc với các nhà sản xuất ô tô, nhưng bộ tiêu chuẩn mới trong thời gian tới sẽ có vai trò như một thang đánh giá, qua đó cho phép các thương hiệu phát triển và thể hiện khả năng bảo mật của những chiếc xe hiện đại.

Ngoài ra, bộ tiêu chuẩn cũng khuyến khích các công ty hợp tác với nhau để cải thiện độ an toàn, đồng thời triển khai các quy trình dự phòng nhằm triệt tiêu các lỗi có thể gây tê liệt toàn hệ thống, đồng thời tích hợp các cơ chế phản ứng trước rủi ro nhằm hỗ trợ người dùng trong trường hợp những chiếc xe bị chiếm quyền kiểm soát hay bị đột nhập vào hệ thống điều khiển.

Theo các dự đoán, thị trường xe ô tô kết nối và tự hành của Anh có thể đạt giá trị lên tới 52 tỷ bảng vào năm 2035. Những đợt thử nghiệm xe tự hành quy mô nhỏ trên đường công cộng hiện đã bắt đầu được tiến hành trong khuôn khổ dự án quốc gia Autodrive tại Anh với sự góp mặt của nhiều nhà sản xuất, bao gồm cả Jaguar Land Rover và Ford. Đầu năm 2019, việc thử nghiệm xe tự hành trên một làn đường cao tốc cũng sẽ được xúc tiến.

Theo VnMedia

http://vnmedia.vn/oto-xe-may/201812/anh-tieu-chuan-bao-mat-an-ninh-mang-giup-chong-nguy-co-o-to-bi-hack-623107/