Anh mở đường cho người dùng kiện Google vì khai thác dữ liệu trái phép

Phán quyết mới của tòa án Anh đã lật ngược một phán quyết hồi năm 2018, vốn đang có hiệu lực giúp chặn mọi khiếu kiện đòi Google bồi thường pháp lý cho người dùng.

Mới đây, Tòa Phúc thẩm London ra phán quyết cho phép xúc tiến các hành động pháp lý nhằm vào Google liên quan tới cáo buộc công cụ tìm kiếm hàng đầu này đã thu thập dữ liệu của hơn 4 triệu người dùng iPhone.

Phán quyết mới đã lật ngược một phán quyết hồi năm 2018, vốn đang có hiệu lực giúp chặn mọi khiếu kiện đòi Google bồi thường pháp lý cho người dùng với cáo buộc như trên.

Trong vụ kiện này, các nguyên đơn cho rằng Google, thuộc sở hữu của Alphabet Inc., đã tiếp cận một cách trái phép các dữ liệu kết nối Internet của người dùng iPhone bằng cách phớt lờ các cài đặt riêng tư trên trình duyệt Safari trong khoảng thời gian từ tháng 6/2011 tới tháng 2/2012.

Hồi tháng 10/2018, Tòa án Tối cao London đã ra phán quyết cho rằng vai trò của Google trong việc thu thập, xử lý và sử dụng thông tin từ trình duyệt là không đúng và vi phạm nghĩa vụ nhưng các nguyên đơn không chịu những tổn hại như được nêu trong Đạo luật bảo vệ dữ liệu của Anh.

Với phán quyết mới, đại diện nguyên đơn Richard Lloyd cho rằng tòa phúc thẩm đã phát đi một thông điệp rõ ràng tới Google và các công ty công nghệ lớn rằng họ không nằm ngoài vòng pháp luật.

Ông này cho biết thêm Google phải chịu trách nhiệm tại quốc gia này vì sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân của người dùng.

Với phán quyết mới, người dùng có thể cùng nhau kiến nghị lên các tòa án để đòi bồi thường trong trường hợp các công ty thu lợi bất chính từ việc liên tục vi phạm quyền bảo vệ dữ liệu của người dùng.

Ông này cho rằng sẽ có nhiều đơn kiện đòi bồi thường trong thời gian tới.

Về phần mình, Google vẫn khẳng định bảo vệ quyền riêng tư và an toàn của người dùng luôn là ưu tiên hàng đầu.

Người phát ngôn của hãng cho biết vụ việc lần này liên quan tới các sự kiện từ gần 10 năm trước vốn đã được hãng dàn xếp tại thời điểm đó, vì vậy hãng tin rằng vụ việc không đáng để lật lại và nên bị bác bỏ./.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/anh-mo-duong-cho-nguoi-dung-kien-google-vi-khai-thac-du-lieu-trai-phep/598583.vnp