Ai là người chiến thắng cuối cùng trong cuộc chiến ảnh chụp từ smartphone?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Trong ngành điện thoại di động, sự hợp tác giữa các nhà sản xuất điện thoại di động và các nhà sản xuất máy ảnh đã có từ lâu, chẳng hạn như Huawei và Leica, Vivo và Zeiss.
Mối lương duyên của Huawei và Leica giúp định nghĩa lại nhiếp ảnh di động
Mối lương duyên của Huawei và Leica giúp định nghĩa lại nhiếp ảnh di động

Cách đây không lâu, OnePlus đã công bố hợp tác chiến lược với thương hiệu máy ảnh nổi tiếng Hasselblad và tung ra thị trường dòng điện thoại di động 5G mới nhất OnePlus 9 và OnePlus 9 Pro. Trong lần đầu tiên xuất hiện trên phân khúc điện thoại thông minh, nhà sản xuất camera Thụy Điển đã tập trung vào việc cải thiện "khoa học màu sắc" trên cả 2 chiếc điện thoại. Ngoài ra, OnePlus và Hasselblad sẽ tiếp tục duy trì hợp tác sâu rộng để cùng nhau khám phá nhiều khả năng hơn trong lĩnh vực hình ảnh và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của hình ảnh di động.

Trên thực tế, trong ngành điện thoại di động, sự hợp tác giữa các nhà sản xuất điện thoại di động và các nhà sản xuất máy ảnh đã có từ lâu, chẳng hạn như Huawei và Leica, Vivo và Zeiss.

Huawei bắt tay cùng Leica để phát triển công nghệ camera trên smartphone.
Huawei bắt tay cùng Leica để phát triển công nghệ camera trên smartphone.

Kể từ năm 2014, Huawei đã đạt được hợp tác chiến lược với Leica. Năm 2016, hai bên đã hợp tác cho ra mắt dòng Huawei P9, từ đó đến nay dòng P và dòng Mate đều có bóng dáng của Leica, và những bức ảnh chụp bởi "con cưng" của Huawei đều cho thấy một "phong vị ảnh Đức" đã chiếm được cảm tình của những người trẻ tuổi.

Đồng thời, chế độ chụp Moon Mode do Huawei tiên phong có thể chụp Mặt trăng rõ nét từng trở thành một chuẩn mực trong lĩnh vực hình ảnh.

Không còn nghi ngờ gì nữa, mối nhân duyên giữa Huawei và Leica đã tô thêm rất nhiều màu sắc cho Huawei trong lĩnh vực hình ảnh di động và giúp hãng không chỉ có chỗ đứng vững chắc trong thị trường cao cấp mà còn thành công trong việc chen chân vào vị trí đầu tiên về cấp độ của sức mạnh hình ảnh. Ngay cả khi người tiêu dùng nói về Huawei, trong tiềm thức họ cảm thấy rằng khả năng chụp ảnh trên điện thoại di động của hãng rất mạnh mẽ.

Vivo và ZEISS hợp tác nâng tầm nhiếp ảnh smartphone.
Vivo và ZEISS hợp tác nâng tầm nhiếp ảnh smartphone.

Sau sự kết hợp giữa Vivo và Zeiss, sức mạnh hình ảnh của hãng cũng tiến bộ hơn ngày trước rất nhiều. Chẳng hạn, chiếc vivo X60 Pro ra mắt hồi đầu năm có điểm nhấn là khả năng chụp ảnh đỉnh cao nằm ở hệ thống nhiếp ảnh mang tính đột phá được đồng chế tác bởi vivo và ZEISS.

Với hệ thống chống rung Gimbal được nâng cấp cùng sáng tạo trong công nghệ "siêu phân giải" (Pixel Shift Ultra HD), hệ thống camera của X60 Pro bổ sung khả năng nâng cao độ chi tiết và sắc nét của hình ảnh. X60 Pro cũng sử dụng công nghệ chống rung 5 trục VIS, cho phép người dùng có được những tấm ảnh rõ nét về các vật thể chuyển động với độ chính xác cao hơn.

Hệ thống chụp ảnh của Zeiss - Vivo bao gồm nhiều loại thấu kính quang học như góc siêu rộng, chân dung chuyên nghiệp và siêu tele. Với lớp phủ chống phản xạ Zeiss T * độc đáo và kiểu chân dung Zeiss, nó có thể giải quyết hiệu quả hiện tượng nhiễu ảnh và chói lóa khi chụp ảnh dưới ánh sáng phức tạp.

Những thông số phần cứng ấn tượng kết hợp cùng thương hiệu ZEISS nổi tiếng như lời khẳng định cho chất lượng camera của X60 Pro đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn tương đương ống kính máy ảnh chuyên nghiệp.

Không dừng lại ở đó, vivo và Zeiss còn cùng nhau thành lập "Phòng thí nghiệm hình ảnh vivo ZEISS", một chương trình R&D (nghiên cứu và phát triển) chung tập trung vào việc phát triển các giải pháp sáng tạo cho công nghệ hình ảnh di động.

Chắc chắn, cho dù đó là sự hợp tác giữa Huawei và Leica, hay sự kết hợp giữa vivo và Zeiss, cả hai thương hiệu đều đã cải thiện đáng kể khả năng hiển thị và khả năng chụp ảnh của điện thoại di động, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng bình thường trải nghiệm chụp ảnh tốt hơn.

Trên thực tế, Leica và Zeiss, cả hai đều đang hợp tác với Huawei và vivo, đều là những thương hiệu có tuổi đời hàng thế kỷ trong lĩnh vực quang học và sở hữu nền tảng kỹ thuật rất vững chắc.

Ví dụ, Leica đã tập trung vào lĩnh vực máy ảnh trong nhiều năm, máy ảnh của hãng rất chắc chắn, bền và hoạt động tốt và là lựa chọn hàng đầu cho máy ảnh quân sự. Trong Thế chiến thứ hai, máy ảnh Leica trở thành công cụ quan trọng của các phóng viên quân đội thời bấy giờ. Cho đến ngày nay, Leica vẫn duy trì vị trí hàng đầu trong ngành.

Không giống như Leica tập trung vào nghiên cứu và phát triển máy ảnh, Zeiss có phạm vi rộng hơn. Ví dụ, phần lớn các thiết bị điện tử và chip bán dẫn trên thế giới được sản xuất bằng thấu kính vi mạch Zeiss. Ngoài ra, Zeiss còn thúc đẩy tiến bộ y tế bằng cách cung cấp các sản phẩm và giải pháp quang học cho nhãn khoa, phẫu thuật thần kinh, tai mũi họng, nha khoa và ung thư, đồng thời hỗ trợ các bác sĩ trên khắp thế giới cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Nhìn ra thế giới, hầu như không có công ty thứ hai nào có sức mạnh toàn diện mạnh mẽ như Zeiss.

Với hơn 170 năm nghiên cứu phát triển, ZEISS không còn là cái tên xa lạ với tín đồ nhiếp ảnh.
Với hơn 170 năm nghiên cứu phát triển, ZEISS không còn là cái tên xa lạ với tín đồ nhiếp ảnh.

Theo Sina, ở góc độ này, mặc dù hợp tác giữa vivo và Zeiss muộn hơn Huawei và Leica vài năm nhưng nếu nói về tiềm năng phát triển thì có lẽ Vivo còn tốt hơn thế. Vivo không chỉ có sự hỗ trợ đắc lực của Zeiss, bậc thầy quang học người Đức, mà còn có lịch sử khai phá lâu đời trong lĩnh vực chụp ảnh điện thoại di động hơn các nhà sản xuất điện thoại di động khác, và có ảnh hưởng đáng kể trong lĩnh vực này.

Thực tế, trong nhiều năm qua, Vivo thường xuyên công bố những nghiên cứu về nhu cầu khác biệt của người dùng. Đến nay, thương hiệu smartphone này cũng đã thành lập nhiều trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) nhiếp ảnh trên toàn thế giới với hơn 700 nhân lực trong ngành.

Chính những nỗ lực trong sáng tạo và R&D giúp Vivo “nhạy bén" hơn với sự chuyển biến trên thị trường. Công ty chỉ ra rằng một trong những thay đổi mạnh mẽ ở tương lai, chính là làn sóng đổi mới, cách mạng hóa nhiếp ảnh di động - điều Vivo xem là chìa khóa quan trọng phục vụ nhu cầu người dùng về lâu dài.

Vivo mạnh tay đầu tư vào hình ảnh di động.
Vivo mạnh tay đầu tư vào hình ảnh di động.

Năm ngoái, Vivo cũng đã chỉ định video là một trong những chặng đường dài cốt lõi cho sự phát triển của công ty trong 10 năm tới và nói rõ rằng sẽ "không có giới hạn trên" cho việc đầu tư vào R&D trong lĩnh vực này.

Xét theo xu hướng phát triển hiện nay của ngành, sự cạnh tranh trên đường đua hình ảnh di động sẽ khốc liệt hơn.

Mặt khác, năm 2021 là khoảng thời gian để 5G tăng tốc độ phổ biến. Chụp ảnh và quay video ngắn đã trở thành điểm nóng mà công chúng hiện nay theo đuổi. Vì vậy, hình ảnh di động chắc chắn là lĩnh vực trọng tâm của các nhà sản xuất điện thoại di động lớn.

Mặt khác, khi Huawei, Vivo và OnePlus đang tìm kiếm các nhà sản xuất máy ảnh lâu đời để cùng nhau trau dồi và khám phá trong lĩnh vực hình ảnh, các nhà sản xuất điện thoại di động khác, chẳng hạn như OPPO và Xiaomi, chắc chắn sẽ cố gắng hết sức để tăng khả năng cạnh tranh của họ trong nhiếp ảnh camera.

Cuộc chiến hình ảnh trên thiết bị di động đang ngày càng gay gắt. Ai sẽ là người chiến thắng cuối cùng? Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Theo Sina