Các thuật toán thông minh nhân tạo giờ đã có thể chỉ ra các khoản chi đáng ngờ và biên lai giả mạo chỉ trong vài giây.
AppZen, một công ty start-up trong lĩnh vực kế toán, mới đây đã ứng dụng AI để quét chi phí gian lận và góp phần tiết kiệm cho nhiều công ty lớn như Amazon, International Business Machine, Salesforce và Comcast lên đến 40 triệu USD.
Anant Kale, nhà sáng lập AppZen vốn có nền tảng về tài chính và công nghệ, đã nghiên cứu dùng thuật toán AI tìm kiếm các thông số trùng lặp, chênh lệch hoặc chi phí tăng cao trong thời gian thực.
Thuật toán có thể so sánh chi phí trung bình của một chuyến bay từ New York đến Chicago để truy ra con số tiêu chuẩn và sẽ gắn cờ ngay nếu giá vé có sự thay đổi đột biến.
Nó cũng sẽ báo động nếu một công ty được liệt kê trên biên lai không tồn tại hoặc nếu một câu lạc bộ được giả mạo dưới danh nghĩa một nhà hàng.
Được biết, các công ty thường thất thoát rất nhiều tiền mỗi năm vì các chi phí khống. Từ tháng 1-2016 đến tháng 10-2017, đã có hơn 2.700 trường hợp gian lận hóa đơn tại Mỹ dẫn đến thiệt hại 7 tỉ USD. Việc dựa hoàn toàn vào kiểm toán truyền thống sẽ rất mất thời gian từ việc truy vấn thông tin cho đến hoàn trả chi phí bồi hoàn.
Guido van Drunen, đại diện KPMG, tin rằng một số vị trí kế toán - kiểm toán cấp thấp sẽ bị khai trừ, đồng thời tiết kiệm đến 30% các khoản chi phí nhân sự khi ngày càng có nhiều công ty áp dụng công nghệ này trong những năm tới.
Tuy nhiên, AppZen nhấn mạnh công nghệ này sẽ không làm mất việc của nhiều người, chỉ hỗ trợ để các kiểm toán viên tìm hiểu sâu hơn về chuyên môn, biết cách áp dụng công nghệ vào công việc thay vì chỉ so sánh số tiền trên biên nhận cho chi phí đã nộp sao cho khớp.
Hiện một số công ty công nghệ tại Ấn Độ, điển hình như Wipro Ltd, cũng đang bắt đầu nghiên cứu các công nghệ tương tự dựa trên AppZen, để cung cấp các dịch vụ phát hiện gian lận ứng dụng AI với mục tiêu kiểm tra hàng triệu giao dịch trong thời gian thực.
Theo Tuổi Trẻ
https://congnghe.tuoitre.vn/ai-co-the-phat-hien-gian-lan-tren-cac-bao-cao-chi-phi-20181116123439237.htm