|
Phối cảnh phương án thiết kế thứ 7 của Sân bay Long Thành |
Trước đó, ngày 28/11/2016, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) đã tổ chức lấy ý kiến cộng đồng về phương án kiến trúc nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm tham khảo đánh giá từ các tổ chức, cá nhân, giúp lựa chọn phương án hiệu quả cao nhất.
Sau khoảng thời gian triển lãm, trong tổng số 9 phương án kiến trúc dự thi, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thống nhất lựa chọn phương án kiến trúc số 3, 4 và 7 để trình Chính phủ quyết định. Đây là 3 phương án kiến trúc được bình chọn nhiều nhất trong thời gian lấy ý kiến của người dân và Hội Nghề nghiệp, đơn vị có chuyên môn.
Tuy nhiên, ACV thiên về phương án 7 với hình ảnh lá cọ/dừa nước được áp dụng vào thiết kế phần mái công trình, điều này mang đậm chất văn hóa địa phương.
Ngoài ra, theo thuyết trình của đơn vị thiết kế, bố cục không gian khu vực nhà ga đi được thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam. Phương án thiết kế lệch tầng để phân chia các khu vực chức năng nhằm tạo không gian sinh động cho nhà ga kết hợp việc ử dụng các mảng xanh, cảnh quan nội thất trong công trình.
Phương án này cũng có hình thức kiến trúc nhà ga hiện đại, kết hợp việc sử dụng các mảng xanh cảnh quan nội thất trong công trình và sử dụng vật liệu hài hòa, cố gắng tạo các điểm nhấn (là các khu kinh doanh dịch vụ, khu phòng chờ khách tại sảnh ga đi) để thể hiện một hình ảnh nhà ga hàng không năng động và hiện đại.
ACV nhấn mạnh, phương án 7 có kết cấu đơn giản, phù hợp với điều kiện thi công, lựa chọn các kết cấu linh hoạt nhằm tiết kiệm, dễ tổ chức thi công và đẩy nhanh tiến độ. Đề xuất sử dụng vật liệu phù hợp với kết cấu và phù hợp với nhu cầu sử dụng cho các khu vực công năng trong nhà ga. Chủng loại vật liệu ngoại thất và nội thất cũng phù hợp với xu hướng sử dụng cho các nhà ga hàng không trên thế giới, đảm bảo độ bền, tính thẩm mỹ và đặc tính kỹ thuật của nhà ga hàng không.