80% DN vừa và nhỏ chưa có website riêng

VietTimes -- Theo thống kê của Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (VECITA- Bộ Công Thương), hiện mới chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) xây dựng website riêng để quảng bá kinh doanh, nhưng 70% số website này lại khó có thể truy cập được bằng điện thoại di động.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việt Nam hiện có hơn 54% dân số sử dụng Internet cùng lượng người sử dụng các thiết bị thông minh gia tăng, được xem là thị trường tiềm năng để phá triển thương mại điện tử. Lĩnh vực này không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà bắt đầu có sự xê dịch ra những địa phương khác trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam dường như chưa đánh giá đầy đủ về cơ hội này để đầu tư kinh doanh thông qua thương mại điện tử.

Xây dựng thương hiệu và phát triển TMĐT cho các DNVVN tại Việt Nam, đang là xu thế cũng như đòi hỏi cấp bách, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ thông tin vẫn đang diễn ra mạnh mẽ từng ngày. Hình thức kinh doanh trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam.

Hiện nay, khách hàng luôn hướng tới sự tiện lợi đồng nghĩa với việc phương thức kinh doanh truyền thống của nhiều doanh nghiệp có thể sẽ bị ảnh hưởng, nhất là trong xu hướng thương mại toàn cầu ngày càng phát triển.

Theo báo cáo của VECITA, tính đến năm 2015 đã có hơn 10.000 nền tảng thương mại điện tử và website được đăng ký, con số này tăng gấp đôi so với năm 2014. Do vậy, xu thế mua sắm trực tuyến tại Việt Nam chắc chắn sẽ được đẩy mạnh. Dự đoán đến năm 2020, doanh thu bán lẻ trực tuyến của Việt Nam sẽ tăng 40%. Bên cạnh đó, doanh thu bán lẻ trực tuyến đã đạt hơn 4 tỉ USD vào năm 2015 và được dự đoán đến năm 2020 sẽ tăng lên 10 tỉ USD, chiếm khoảng 5% tổng doanh thu bán lẻ của Việt Nam.

Theo nhiều chuyên gia để nắm bắt cơ hội khi TMĐT phát triển tại Việt Nam, việc trang bị kiến thức, đầu tư xây dựng website - công cụ thanh toán trực tuyến, công cụ phát triển thương hiệu gắn với tên miền internet và quảng cáo trực tuyến… là những yêu cầu vô cùng cần thiết đối với các DNVVN triển khai hoạt động kinh doanh trực tuyến. Đặc biệt, tên miền mà doanh nghiệp chọn để xây dựng website có thể tạo ra ảnh hưởng lớn tới danh tiếng và độ tín nhiệm cho thương hiệu của doanh nghiệp đó.

Vì vậy, đã đến lúc các DNVVN Việt Nam cần thực sự chú trọng tới TMĐT, có sự đầu tư hợp lý để xây dựng thương hiệu trực tuyến thông qua công cụ hữu hiệu nhất, đó là các trang web, để duy trì và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trên thị trường.