|
Ảnh minh hoạ |
Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, doanh thu thương mại điện tử (bán lẻ trực tuyến) năm 2016 đạt hơn 30.100 tỷ đồng. Lũy kế đến cuối tháng 12/2016 có tổng số 5.259 website thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân được tiếp nhận và chấp thuận thông báo, đăng ký hoạt động trên địa bàn Thành phố.
Trong năm 2016, Sở Công Thương đã tiến hành điều tra, khảo sát hoạt động thương mại điện tử gần 1.000 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố nhằm phục vụ thiết thực công tác quản lý điều hành và xây dựng chính sách về thương mại điện tử.
Kết quả điều tra, gần 100% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, đã trang bị máy tính để bàn, máy tính xách tay trong doanh nghiệp, bên cạnh đó việc ứng dụng các thiết bị di động hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp cũng được sử dụng ở mức khá cao (76%). 63% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết có sử dụng chữ ký điện tử trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; doanh nghiệp ứng dụng hợp đồng điện tử đạt 50%. 61% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết có ứng dụng kinh doanh trên các mạng xã hội. Có thể thấy đây cũng là một xu hướng chung đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp với chi phí thấp nhất.
Không những vậy, xu hướng thương mại điện tử trên nền tảng di động cũng ngày càng phát triển bởi lợi thế tiện dụng cho người tiêu dùng. Có tới 37% doanh nghiệp đã có website phiên bản di động, 27% doanh nghiệp đã ứng dụng hỗ trợ bán hàng trên nền tảng di động.
Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết, năm 2016, Sở Công Thương tiếp tục giới thiệu, quảng bá website "Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội" có địa chỉ mạng tại http://bandomuasam.hanoi.gov.vn sử dụng nền tảng công nghệ web-base để cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, ẩm thực... trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đồng thời, Sở Công thương Hà Nội đã hướng dẫn các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố tuyên truyền rộng rãi về các mô hình thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Phân bổ tờ rơi tuyên truyền về ứng dụng thương mại điện tử để quận, huyện chủ động tuyên truyền cho các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý triển khai ứng dụng thương mại điện tử nhằm đưa thương mại điện tử trở thành hoạt động phổ biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, hoạt động thương mại điện tử trên môi trường mạng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức đối với cơ quan quản lý và lực lượng chức năng. Các chủ thể hoạt động thương mại điện tử bằng hành vi tương tác, giao dịch điện tử sẽ dễ dàng "xóa dấu vết", do đó cản trở việc thu thập chứng cứ điện tử trong những trường hợp vi phạm;...
Trước thực tế đó, dự kiến Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục điều phối hiệu quả hoạt động Ban Chỉ đạo thương mại điện tử Thành phố; tiếp tục triển khai chương trình số 78/CTr-UBND của UBND TP. Hà Nội về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn Thành phố; tiếp tục thực hiện giám sát trực tuyến; chỉ đạo các lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực thương mại điện tử;...