6 bệnh nhân chạy thận bị sốc tại Nghệ An do ứ đọng nước trong hệ thống RO

VietTimes -- Sáng nay, 5/8, Sở Y tế Nghệ An đã tổ chức họp báo, thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn về sự cố y khoa khiến 6 bệnh nhân chạy thận bị sốc tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa của tỉnh này.
Bác sĩ khám cho bệnh nhân chạy thận sau sự cố ngày 30/7
Bác sĩ khám cho bệnh nhân chạy thận sau sự cố ngày 30/7

Hội đồng chuyên môn chỉ ra, hệ thống lọc nước RO hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên trong đường ống dẫn nước đến các máy có nhiều điểm gấp khúc, nối, gấp góc, có điểm chết làm ứ đọng nước tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Việc có các mối nối, gấp góc làm ứ đọng nước là do hệ thống dẫn nước RO của Bệnh viện được lắp đặt trước năm 2016, trước khi các Nghị định của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế có hiệu lực, trở thành nguyên nhân gián tiếp khiến nước không đảm bảo tiêu chuẩn để chạy thận.

Từ đó, Hội đồng chuyên môn kiến nghị bệnh viện rà soát lại toàn bộ quy trình, hệ thống chạy thận nhân tạo, thay toàn bộ hệ thống dẫn nước RO theo tiêu chuẩn.

Còn các bệnh nhân được cấp cứu kịp thời, sức khỏe của các bệnh nhân nặng đã ổn định, không có trường hợp tử vong. Hội đồng cũng kiến nghị Sở Y tế Nghệ An tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện phối hợp với các cơ quan chức năng để phục sự cố này, sớm đưa vào hoạt động trở lại đơn vị chạy thận nhân tạo, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An thông tin vụ việc với báo chí
Giám đốc Sở Y tế Nghệ An thông tin vụ việc với báo chí

Vụ việc xảy ra ngày 30/7. Trong quá trình chạy thận, 10 bệnh nhân đang lọc máu có dấu hiệu bất thường. Trong đó, 4 bệnh nhân chỉ có biểu hiện thoáng qua, tự khỏi sau khi kết thúc cuộc lọc, không thấy biểu hiện bất thường nên được ra viện. 6 bệnh nhân còn lại có biểu hiện nặng hơn với các triệu chứng rét run, sốt, mệt, khó thở khi đang lọc máu được 2 – 3h. Trong đó 3 bệnh nhân hết triệu chứng sau khi ngừng lọc máu khoảng 20 – 30 phút, được theo dõi không thấy các triệu chứng nặng nên đã được cho về; 3 bệnh nhân còn lại có biểu hiện sốt, rét run, tụt huyết áp, khó thở nên đã được chuyển khoa Hồi sức tích cực chống độc.

Sáng 31/7, 2 trong 3 bệnh nhân nặng được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) theo đề nghị của gia đình, còn một bệnh nhân ở lại điều trị.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế đã chỉ đạo trực tiếp, Ban Giám đốc Bệnh viện tổ chức họp khẩn cấp để thành lập Hội đồng chuyên môn xử lý sự cố, yêu cầu ngừng chạy thận ngay, tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của những bệnh nhân có phản ứng, hoàn tất thủ tục hành chính để chuyển gửi tất cả bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ (132 bệnh nhân) sang các Bệnh viện có chức năng chạy thận nhân tạo trên địa bàn thành phố Vinh…

Đến nay, sức khỏe của các bệnh nhân nặng đã ổn định, 2 bệnh nhân tiếp tục được điều trị hồi sức tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai, còn bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã hồi phục sức khỏe.