56 ứng dụng nguy hiểm người dùng Android cần phải xóa ngay lập tức

Các chuyên gia công nghệ mới đây đã phát hiện 56 ứng dụng chạy trên hệ điều hành Android có chứa phần mềm độc hại malware. Đáng chú ý, trong danh sách ứng dụng nguy hiểm này có nhiều trò chơi điện tử thu hút sự chú ý của trẻ em.

Android là hệ điều hành vô cùng phổ biến được các ông lớn công nghệ như Sam Sung, Huawei tin dùng đối với dòng điện thoại thông minh và máy tính bảng. Do sở hữu số lượng người dùng khổng lồ nên hệ điều hành này cũng là mục tiêu tấn công hàng đầu của tin tặc và hacker.

Rất nhiều tổ chức và chuyên gia ngày đêm nghiên cứu hệ điều hành này để truy tìm những lỗ hổng những phần mềm độc hại mới để cảnh báo tới người sử dụng. Mới đây, các chuyên gia của Check Point đã phát hiện ra 1 phần mềm độc hại malware nằm ẩn giấu trong 56 ứng dụng vô hại có thể dễ dàng cài đặt thông qua cửa hàng ứng dụng Google Store.

Malware tên Tekya có khả năng tự động khởi chạy bên trong thiết bị của người dùng dù ứng dụng chính không được bật lên. Phần mềm độc hại này âm thầm theo dõi quá trình sử dụng của người dùng và sẽ tự động ấn vào các quảng cáo được định sẵn khi người dùng truy cập các website hoặc sử dụng các ứng dụng mạng xã hội như Facebook. Bằng cách này, ứng dụng sẽ mở cửa cho các phần mềm độc hại khác xâm nhập và tấn công thiết bị của bạn.

Phía Google đã phát hiện và loại bỏ các phần mềm độc hại này khỏi cử hàng ứng dụng Google Store tuy nhiên kẻ gian vẫn tìm cách lách luật, cài cắm các tính năng này vào trong một số lượng lớn ứng dụng hữu ích như dịch thuật, nấu ăn,…

Danh sách 56 ứng dụng nguy hiểm: Raceinspace Astronaut; Cooking; Letmego; Biscuitent; Aquawar; Dressup; Translator; Travel Map; Withu Translate; 24h Translate; Stickman Runner Parkour; Best Translate Tool; Littlefarm; Bestcalculate Multifunction; Folding Blocks Origami Mandala; Goldencat Hillracing; Hexadom ;Ichinyan Fashion; Major Cookingstar; Major Zombie;Fastdownloader; Carstiny; Stickman Warrior; Biscuit; Splashio; Translate; Unblock Car Puzzle; Delicious Recipes.; Multi Translate Threeinone; Pro Translator; Snap Translate; Smart; Language Translate; Best Translate; Jewel Block Puzzle2019; Magic Cuble Blast Puzzle; Imgdownloader; Instant Translate; Besttranslate; Breaktower; Spaceship;Michimocho Video Downloader; Fortuneteller Tarotreading Horo; Titan Block Flip;Mcmc Ebook Reader; Swift Jungle Translate; Happycooking; Mcmccalculator Free; Tapsmore Challenge; Yummily Healthy Recipes; Hexamaster; Twmedia Downloader; Burningman; Amazingkitchen; Wego Translate; Arplanner Sketchplan; Arsketch Quickplan; Livetranslate; Calculatepro, Smart Tools Pro; Titanyan Igsaver; Digiv Weather Radar;Titan Translator; Artech Helpful; Armeasure Translate.

Rất nhiều ứng dụng chứa malware là các trò chơi điện tử dành cho trẻ em. Đây là đối tượng sử dụng thiếu cảnh giác và dễ bị tấn công nhất. Thời nay các bậc phụ huynh cũng cho phép con em tiếp cận với các thiết bị điện tử từ rất sớm, điều này tăng cao nguy cơ bị tấn công.

Phầm mềm độc hại được cài cắm trong các trò chơi dành cho trẻ em.
Phầm mềm độc hại được cài cắm trong các trò chơi dành cho trẻ em.

Các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên tỉnh tạo bảo vệ bản thân thay vì quá tin tưởng vào các tính năng bảo mật của Google và các nhà cung cấp.

Theo Nguoiduatin