1. Khởi động xe xong chạy ngay
Đây là một hành động tuy nhỏ nhưng gây ảnh hưởng nặng nề đến động cơ, và các thành phần của bộ phận truyền động. Đặc biệt trong trường hợp xe để qua đêm, dầu bôi trơn trong động cơ đã lắng xuống, sau khi khởi động xe, việc vận hành ngay sẽ khiến cho các thành phần trong động cơ chưa được bôi trơn hoàn toàn, gây ảnh hưởng nặng nề về tuổi thọ của xe.
Nhằm bảo vệ sự hoạt động lâu dài cho xe, nhất là lần khởi động xe đầu tiên trong ngày. Cần phải để xe nổ máy trong trạng thái không tải ít nhất khoảng 30 giây, sẽ giúp các bộ phận trong động cơ được bôi trơn đầy đủ. Ngoài ra, một lưu ý nhỏ khác trên các loại xe có phun xăng điện tử, nên để đèn báo Fi tắt rồi mới đề nổ. Khi đó, hệ thống bơm xăng mới sẵn sàng hoạt động, tránh gặp các lỗi ở IC hay gây tổn hại đến hệ thống bơm xăng.
2. Rà phanh khi lái xe
Có cảm giác lo sợ khi tham gia giao thông, nhiều người có thói quen vừa vặn ga, vừa bóp nhẹ phanh. Điều này gây một áp lực lớn lên hệ thống phanh, khiến chúng sinh nhiệt rất lớn làm phanh mau mòn và cháy moay-ơ. Động cơ cũng sẽ phải tải nặng hơn, làm hao mòn nhanh chóng các bộ phận của bộ ly hợp, nhông – sên – đĩa trên xe số và bố côn, chuông côn, đai truyền động trên xe tay ga. Hệ thống phanh cần được kiểm tra định kỳ sau mỗi 10.000 km.
3. Đi xe số như xe ga
Tâm lý lo sợ không kiểm soát được xe, nhiều chị em phụ nữ thường chỉ vận hành xe ở số 3, 4, ngay cả lúc đề-pa. Hành động này gây ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ động cơ cũng như hệ thống truyền động, chúng sẽ phải tải nặng hơn, nhanh chóng làm giảm tuổi thọ của xe.
4. Xăng, dầu nào cũng như nhau
Hầu hết các loại xe tay ga đời mới đều có động cơ được thiết kế tối ưu, đạt tiêu chuẩn khí thải cao. Nhưng bù lại, để động cơ này hoạt động hiệu quả cũng cần phải sử dụng nhiên liệu đúng tiêu chuẩn. Chi tiết hơn, những động cơ trên xe tay ga hầu như đều có tỉ số nén cao (từ 10.1 đến 11) nhằm tối ưu hóa sức mạnh động cơ cũng như lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Chúng cũng yêu cầu loại xăng sử dụng từ có trị số Octan (RON) từ 95 trở lên (xăng A95). Xe số thường có tỉ số nén từ 9:1 đến 9.5:1 sẽ phù hợp với xăng A92, xăng E5. Riêng về xăng sinh học E5, có trị số Octan nằm trong khoảng 93, 94, rất phù hợp với các loại xe số thông dụng được trang bị phun xăng điện tử hoặc xe tay ga giá rẻ như Honda Vision, Yamaha Nozza... Dưới đây là danh sách một số loại xe thông dụng và loại xăng phù hợp, những thông số này đều có trên trang web của hãng và hướng dẫn sử dụng đi kèm xe.
Cũng tương tự đối với dầu động cơ, xe sử dụng dầu không phù hợp hoặc rẻ tiền, ít có tác dụng bảo vệ, giảm ma sát cho động cơ sẽ làm cho động cơ mau nóng, ăn xăng, giảm độ bền. Thường những loại dầu được đặc chế dành riêng cho xe tay ga sẽ mang nhãn hiệu có thêm chữ “Scooter”. Lưu ý rằng dầu động cơ cần được thay sau mỗi 1000 đến 1500 km.
5. Áp suất lốp quá non hoặc để lốp quá mòn
Để lốp non sẽ làm cho xe trở nên ỳ ạch, nặng nề, hao xăng, nóng máy và đây là cách “phá” lốp nhanh nhất. Nguy hiểm hơn, lốp xe bị mòn sẽ mất ma sát, dễ bị trơn trượt, có khả năng gây ra những tai nạn không đáng có.
Theo Tạp chí Ôtô XeMáy Việt Nam