Nếu ai đó hỏi đâu là những chiếc xe đặc biệt nhất của Ferrari, nhiều người sẽ trả lời là Ferrari FXX-K có công suất 1.036 mã lực ra đời vào năm 2014.
Nếu để ý hơn, bạn sẽ nhận ra Ferrari cho ra đời những mẫu xe có tên mang hai ký tự “XX”. Đó là biệt danh mà Ferrari đặt cho dự án sản xuất xe đặc biệt của mình.
Bắt đầu từ 2005, chương trình “XX” đã được khởi động bằng siêu phẩm Ferrari FXX. Thoạt nhìn, chiếc FXX không khác so với Ferrari Enzo, tuy nhiên nó sinh ra để dành cho đường đua, trong khi Enzo chủ yếu chạy trên đường phố. Từ đó, Ferrari có một “nhóm khách hàng đặc biệt” đảm bảo cho sự phát triển của hãng siêu xe trong tương lai.
Ý tưởng “nhóm khách hàng đặc biệt” xuất phát từ việc có một số khách hàng của Ferrari muốn sở hữu siêu xe khác so với những chiếc Ferrari được sản xuất đại trà. Bên cạnh đó, nhóm khách này cũng muốn trải nghiệm cảm giác trên đường đua và giúp Ferrari thu thập thông tin về những công nghệ mới nhất được áp dụng của Ferrari.
Dưới đây là những chiếc Ferrari “XX” đã từng được sản xuất.
Ferrari FXX - 2005
Là thành viên đầu tiên trong gia đình “XX”, FXX được sản xuất dựa trên mẫu xe Ferrari Enzo. Ferrari FXX sở hữu động cơ V12 dung tích 6.3 lít, sản sinh công suất 800 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút (cải thiện hơn so với động cơ 6.0 lít sản sinh công suất 650 mã lực trên Enzo).
Ferrari FXX là siêu xe không được phép chạy trên phố. |
Ferrari FXX sở hữu khá nhiều công nghệ hiện đại thời đó như hộp số của xe đua F1, toàn bộ vỏ xe được làm bằng sợi carbon, đầu xe có kiểu dáng khí động học và cửa kính làm bằng Plexiglass với thiết kế như xe đua.
Với mức giá 2 triệu USD vào thời điểm bấy giờ, cộng với số lượng chỉ 30 chiếc được sản xuất khiến FXX là một trong những siêu xe hiếm nhất của Ferrari. Ngoài ra, khách hàng sở hữu FXX không được đem siêu phẩm này về garage của mình mà phải gửi tại trường đua của Ferrari bởi siêu xe này không được phép chạy trên đường phố.
Ferrari FXX Evoluzione - 2007
Chỉ hai năm sau khi FXX ra đời, Ferrari tiếp tục tung ra chiếc FXX Evoluzione. Ferrari FXX Evoluzione là bản nâng cấp của Ferrari FXX với những tính năng cao cấp hơn.
Sau cuộc thử nghiệm 16.500 km trên đường đua vào năm 2006 và 18.500 km trong năm 2007, Ferrari đã cải thiện đặc tính khí động học, hoạt động của hộp số và hệ thống điện tử để tạo ra bản nâng cấp mang tên FXX Evoluzione.
FXX Evoluzione có những thay đổi như thời gian sang số giảm xuống còn 60 phần nghìn giây từ mức 80 phần nghìn giây của FXX. Hệ thống kiểm soát độ bám đường cho phép tài xế lựa chọn 9 chế độ khác nhau, hệ thống treo mới và tăng kích thước đĩa phanh gốm CCM.
Động cơ V12 6.3 lít được giữ nguyên nhưng được tinh chỉnh lại phần mềm để cho công suất tối đa lên đến 860 mã lực tại 9.500 vòng/phút. Để sở hữu gói nâng cấp này, khách hàng của FXX phải chi khoảng tiền lên đến 700.000 USD.
Ferrari 599XX – 2010
Vẫn mang triết lý nâng cấp những siêu xe đường phố thành những siêu xe đặc biệt trên đường đua, 599XX được xây dựng từ 599 GTB Fiorano nhưng nâng cấp khá nhiều. "Trái tim" của Ferrari 599XX là khối động cơ V12 dung tích 6.0 lít, được tinh chỉnh để sản sinh công suất 700 mã lực tại 9.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số F1 và hệ dẫn động cầu sau.
Ferrari 599XX là bản nâng cấp của chiếc 599 GTB. |
Để phù hợp hơn với đường đua, 599XX được trang bị động cơ và thân vỏ cắt giảm trọng lượng đáng kể. Hệ thống khí động lực được áp dụng các kỹ thuật tiên tiến nhất, lực ép xuống đường ở vận tốc 200 km/h là 280 kg, thậm chí lên tới 630 kg tại 300 km/h. Điều này giúp 599XX có độ bám đủ để không bị văng ra dù ở vận tốc rất nhanh.
Ferrari 599XX Evoluzione – 2011
Chỉ một năm sau khi ra mắt 599XX, Ferrari đã tiếp tục tung ra phiên bản nâng cấp 599XX Evoluzione với động cơ V12 công suất 740 mã lực và một cánh đuôi chủ động cực lớn ở phía sau giúp tạo ra lực nén thân xe lên tới tối đa 440 kg ở tốc độ 200 km/h.
Ferrari 599XX Evoluzione được hạ gầm sát mặt đất. |
Ferrari 599XX Evoluzione được xem như mô hình thử nghiệm của Ferrari về khí động học, kiểm soát bằng điện tử và hệ thống lái mới. Hệ thống treo SCM thế hệ thứ 2 giúp 599XX Evoluzione vận hành ổn định hơn.
Hệ thống khí động lực của 599XX Evoluzione tương tự 599XX với lực ép xuống đường ở vận tốc 200 km/h là 280 kg và 630 kg tại 300 km/h. Giá bán khởi điểm của Ferrari 599XX Evoluzione là 1,5 triệu USD.
Ferrari FXX-K – 2014
Thành viên mới nhất của loạt xe Ferrari XX là FXX-K, ra đời năm 2014. Dù mang tên FXX nhưng FXX-K lại được phát triển dựa trên LaFerrari. FXX-K sở hữu khối động cơ V12 6.3 lít hút khí tự nhiên như bản thương mại nhưng sức mạnh tối đa của xe lên đến 848 mã lực.
Động cơ điện cũng được tăng lực thành 187 mã lực, nâng tổng công suất lên thành 1.036 sức ngựa, mô-men xoắn cực đại 900 Nm.
Ferrari FXX-K là phiên bản đường đua của LaFerrari. |
Ký tự "K" trong FXX-K là viết tắt của KERS (hệ thống hybrid bánh đà), hệ thống phục hồi năng lượng mà Ferrari trang bị cho các mẫu xe đua F1 của mình cũng như LaFerrari bản thương mại.
Xe có gói trang bị nâng cao tính khí động học của FXX-K. Gầm xe được hạ thấp hơn 3 cm giúp xe ổn định hơn ở tốc độ cao, tấm khuếch tán gió trước cực lớn kết hợp với khuếch tán gió sau giúp điều khiển luồng gió qua xe. Những thay đổi này giúp FXX-K có thể đạt tốc độ tối đa trên 350 km/h.
Theo Zing