3.705 tỷ đồng đổ về Vinametric sau 24 lần phát hành trái phiếu liên tiếp chỉ trong một tháng

VietTimes -- Tất cả đợt phát hành trái phiếu kể trên đều được Công ty TNHH Vinametric, chủ sở hữu của Khách sạn Saigon Prince Hotel, thực hiện trong tháng 10/2019.

Khách sạn Saigon Prince Hotel có vị trí đắc địa tại Tp. HCM thuộc sở hữu của Công ty TNHH Vinametric (Ảnh: Internet)
Khách sạn Saigon Prince Hotel có vị trí đắc địa tại Tp. HCM thuộc sở hữu của Công ty TNHH Vinametric (Ảnh: Internet)

Theo ghi nhận của VietTimes, Vinametric đã 6 lần thực hiện công bố thông tin về các đợt phát hành trái phiếu kể từ đầu năm tới nay.

Các trái phiếu này có nhiều đặc điểm tương đồng như: đều có kỳ hạn 24 tháng, loại hình trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được đảm bảo bằng tài sản. Mức lãi suất áp dụng cho kỳ tính lãi đầu tiên cũng đều ở mức 10,5%/năm.

Bằng việc đều đặn phát hành thông qua 24 đợt, Vinametric đã huy động được tới 3.705 tỷ đồng trái phiếu từ trái chủ là nhà đầu tư trong nước chưa rõ danh tính. Tuy nhiên, số tiền mà công ty này huy động có thể cao hơn nhiều do vẫn còn một số mã trái phiếu bị “khuyết”, chưa được công bố.

Những đợt phát hành trái phiếu kể trên đều có sự tham gia của CTCP Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) với vai trò tổ chức bảo lãnh phát hành, đại diện người sở hữu trái phiếu và đại lý đăng ký, lưu ký. Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - Mã CK: TCB) là tổ chức nhận tài sản bảo đảm và tổ chức quản lý tài khoản.

Các đợt phát hành trái phiếu của Công ty TNHH Vinametric thực hiện trong tháng 10/2019. (PV VietTimes tổng hợp)
Các đợt phát hành trái phiếu của Công ty TNHH Vinametric thực hiện trong tháng 10/2019. (PV  VietTimes tổng hợp)

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, Vinametric được thành lập từ năm 1992, là chủ sở hữu của khách sạn 4 sao Duxton Hotel Saigon (nay đã đổi tên thành Saigon Prince Hotel) có vị trí đắc địa tại số 59 - 73 đường Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM.

Trong một thời gian dài, Vinametric đăng ký vốn điều lệ ở mức 10,479 triệu USD, được sở hữu bởi các “ông chủ” người nước ngoài, thông qua công ty Dalton Investment Pte. Ltd. Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Low Chin Han (sinh năm 1981).

Năm 2016, Dalton Investment đã bất ngờ nhượng lại Vinametric cho một pháp nhân mới là Công ty TNHH Kinh doanh địa ốc New Life (New Life). Truyền thông trong nước sau đó dẫn lại nguồn tin của tờ Deal Street Asia cho hay thương vụ có giá trị 49 triệu USD.

Người đại diện theo pháp luật của Vinametric đã được đổi sang cho bà Đặng Trịnh Thanh Phương (sinh năm 1972). Bà Phương là một nữ doanh nhân kín tiếng, từng là lãnh đạo cấp cao của CTCP Sài Gòn Kim Cương (chủ đầu tư dự án khu phức hợp SJC Tower) và là cổ đông sáng lập của CTCP Thiết kế và trang trí nội thất Norah.

Đến cuối tháng 9/2019, thời điểm trước khi phát hành nhiều đợt trái phiếu kể trên, Vinametric đã tăng quy mô vốn điều lệ lên mức 1.500 tỷ đồng. Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật lúc này đã được đổi sang cho ông Nguyễn Tất Đạt (sinh năm 1982).

Về phần mình, ông Đạt còn là người đại diện cho New Life và CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Việt Liên Á (Việt Liên Á).

Trong đó, New Life được thành lập từ năm 2015, đăng ký địa chỉ trụ sở chính trên đường 3/2, Phường 11, Quận 10, Tp. HCM. Quy mô vốn điều lệ ban đầu là 100 tỷ đồng với sự tham gia góp vốn của 2 cổ đông cá nhân là Tô Trần Bảo Quyên và Hồng Tú Hương với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 30% và 70%.

Giai đoạn từ năm 2016 tới nay, quy mô vốn của New Life liên tục gia tăng, trong khi cơ cấu cổ đông có nhiều biến động.

Tính tới đầu năm 2017, quy mô vốn của New Life đã được nâng lên mức 1.300 tỷ đồng, bao gồm 4 cổ đông cá nhân. Trong đó, bà Lâm Sở Ngân và bà Trương Ngọc Linh nắm giữ lần lượt là 60% và 32,3% vốn điều lệ. Khoảng 1 tháng sau, các cổ đông cá nhân này cũng tiến hành triệt thoái vốn.

Đến tháng 9/2019, cùng ngày với đợt tăng vốn của Vinametric, công ty New Life cũng nâng quy mô vốn điều lệ lên mức 2.400 tỷ đồng.

Công ty Việt Liên Á là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Việt Liên Á tại Lô số 2, khu 9A-B, khu đô thị mới Nam thành phố thuộc xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, Tp.HCM. Dự án này có quy mô 194.173 m2 và được cấp quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 kể từ năm 2009./.