3 quan niệm sai lầm về Email Marketing

VietTimes -- Với sự phát triển chóng mặt của các phương trện truyền thông xã hội, nhiều người tin rằng Email Marketing đang đi đến hồi cáo chung. Đây là đánh giá sai lầm, ít nhất là cho đến thời điểm này. Nhiều “maketer” chuyên nghiệp cho biết, đây vẫn là một trong những công cụ marketing đem lại hiệu quả cao với chi phí rẻ nhất.
Nhiều doanh nghiệp đang không khai thác được những lợi ích to lớn mà Email Marketing mang lại

Tuy nhiên, có một số quan niệm sai lầm khiến doanh nghiệp của bạn không thể phát huy hết hiệu quả vốn có của công cụ này. Dưới đây, VietTimes xin đưa ra 3 quan niệm sai lầm về Email Marketing để bạn tham khảo và rút kinh nghiệm:

Email Marketing không hiệu quả

Email Marketing là hình thức quảng cáo có chi phí thấp nhất trong các hình thức quảng cáo trực tuyến. Đây là một trong những công cụ tuyệt vời để doanh nghiệp duy trì mỗi quan hệ với khách hàng cũ và gia tăng khách hàng mới.

Nhiều người cho rằng, việc tiếp thị bằng email sẽ không có hiệu quả lâu dài do KH đã mất niềm tin với phương thức này (thư rác, spam tràn lan…). Đây là quan niệm sai lầm bởi trong thực tế, việc tiến hành các chương trình tiêp thị bằng email hợp pháp vẫn được xem là các thức tiếp thị, định vị thị trường có tác dụng nhất và đo lường được kết quả ngay lập tức.

Nghiên cứu gần đây của IBM cho thấy, nhiều thương hiệu hàng đầu đang xây dựng những hoạt động tương tác liên tục với khách hàng, và trong các chiến thuật ngày các được áp dụng rộng rãi, thư điện tử vẫn được coi là công cụ không thể thiếu.

Tuy nhiên, phương thức này sẽ không đem lại hiệu quả cao nếu DN vẫn tiến hành phương pháp “dội bom” email tới khách hàng. Những chiến dịch có hiệu quả cao thường là các chiến dịch email với xuất phát điểm là hành vi trước đó của khách hàng (mua hàng gần nhất, nhận quà tặng, nhận sự tư vấn, tham khảo…) khiến các email gửi đi thu hút được sự tương tác cao hơn của khách hàng, nhờ vào tính kịp thời và sự phù hợp của các thông điệp.

Ít người dùng email

Theo Email Marketing Reports,  mỗi ngày có khoảng 247 tỉ email được gửi đi, như vậy cứ mỗi một giây có gần 3000 email được gửi đi. Con số này dự kiến sẽ còn tăng lên trong các năm tiếp theo. Nhiều người thường bắt đầu một ngày mới bằng việc kiểm tra hòm thư email.  Họ coi việc đọc, trả lời email là công việc hàng ngày không thể thiếu của họ.

Quan niệm có ít người sử dụng email thường gặp ở những người chẳng mấy khi sử dụng loại hình này. Và đây có thể là nguyên nhân khiến bạn bỏ qua một loại hình marketing đem lại hiệu quả cao nhưng với chi phí cực rẻ này.

Bị khóa Email gửi đi

Trọng Nguyễn, một nhân viên Sale trong lĩnh vực Bất động sản cho biết, anh thường gặp nhiều khó khăn  khi thực hiện các chiến dịch Email Marketing. “Các tài khoản email của tôi gửi đi thường bị khóa vài ngày sau khi thực hiện chiến dịch gửi thư tiếp cận tới khách hàng, tôi thường rất mất công khi lập những tài khoản mới” – anh chia sẻ.

Tương tự, chị Hoa, chủ nhiệm một CLB gia sư cũng gặp phải tình trạng trên, số tài khoản email gửi đi thường bị khóa khiến chị càng ngày càng mất kiên nhẫn với loại hình marketing này.

Có thể thấy, đây là tình trạng hay gặp phải đối với những người mới sử dụng Email Marketing. Việc các sever mail miễn phí giới hạn số lượng email gửi đi là điều hiển nhiên. Ví dụ như Gmail chỉ cho phép bạn gửi đi 500 email một ngày và số lượng đó chẳng đem lại hiệu quả đáng kể nào cho bạn. Với các chiến dịch Email Marketing bạn cần sử dụng các phần mềm gửi Email chuyên dụng và dùng các Sever Email chuyên nghiệp (Amzon SES, Mailchimp…) để thực hiện. Việc sử dụng các sever email này sẽ không ảnh hưởng tới email gửi đi của bạn, bạn có thể gửi hàng nghìn thậm chí hàng chục nghìn mỗi ngày mà không còn lo lắng về vấn đề khóa tài khoản nữa.

Còn bạn, bạn có gặp vấn đề gì với Email Marketing hay không. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn vào phần bình luận bên dưới của chúng tôi.

“Email marketing là vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, là những gì không nên bỏ qua và không thể bị lãng quên. Bạn có thể kết hợp nó với bất kỳ loại hình tiếp thị nào khác mà không cần tốn kém thêm chi phí bổ sung. Bằng cách này, bạn có thể gia tăng lợi nhuận mà không tốn kém, đó là thứ mà mỗi doanh nghiệp nên xem xét một cách nghiêm túc”

Ivan Dimitrijevic

Tác giả cuối sách “Tầm quan trọng và lợi ích của Email Marketing”.