218 du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng từ vùng dịch Vũ Hán hiện ra sao?

VietTimes – Thông tin 218 du khách từ Vũ Hán (Trung Quốc) có mặt ở Đà Nẵng từ 22/1 đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm, khi diễn biến dịch do virus Corona đang ngày càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, chiều nay, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - cho biết, đoàn khách gồm 218 người này chưa có biểu hiện bất thường và dự kiến sẽ đi Nha Trang vào mùng 1 Tết.
Ngày 22/1, Đà Nẵng đón đoàn khách gồm 218 người từ Vũ Hán nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay
Ngày 22/1, Đà Nẵng đón đoàn khách gồm 218 người từ Vũ Hán nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay

Được biết, số khách này nhập cảnh theo chuyến bay cuối cùng từ TP Vũ Hán đến Đà Nẵng vào ngày 22/1, trước khi Vũ Hán đóng cửa để ngăn bệnh viêm phổi lây lan. Theo lịch trình, đoàn khách sẽ tham qua Đà Nẵng, các khu vực lân cận và sẽ đi Nha Trang vào ngày 25/1 (mùng Một Tết).

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết: "Hiện các du khách này không có biểu hiện gì đáng nghi mắc bệnh hô hấp, do đó họ vẫn tiếp tục lịch trình tham quan".

Cùng ngày, ông Đoàn Hưng - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Trung - cho biết, theo kế hoạch, từ ngày 30 Tết đến mùng 5 Tết, có 93 chuyến bay từ các địa phương của Trung Quốc đến Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau khi TP Vũ Hán đã đóng cửa sân bay và Cục Hàng không Việt Nam ban hành lệnh cấm, hủy các chuyến bay đến những TP Trung Quốc bị phong tỏa, Cảng vụ sẽ lên kế hoạch, bố trí máy bay đưa những du khách này về nước.

"Máy bay sẽ chở những người khác này đến Vũ Hán, sau đó đi máy bay rỗng về lại Đà Nẵng, không chuyên chở khách chiều ngược lại, để tránh lây nhiễm bệnh viêm phổi" - ông Hưng nói.

Cũng theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Trung, bình quân mỗi ngày có khoảng 100 chuyến bay quốc tế làm thủ tục xuất, nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng, nên trên những chuyến bay đến Đà Nẵng, cảng vụ đã lưu ý tổ bay khi phát hiện hành khách có biểu hiện mệt mỏi, sốt, lập tức báo ngay cho trung tâm kiểm soát mặt đất để có những phương án giám sát y tế cũng như cách ly đảm bảo an toàn.

Đối với biên giới biển, Đại tá Tôn Quốc Khánh - Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Đà Nẵng - cho biết, mùng 2 và mùng 3 Tết sẽ có hai chuyến tàu từ Thẩm Quyến (Trung Quốc) cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng). Tuy nhiên, nếu dịch bệnh viêm phổi bùng phát thì Đà Nẵng sẽ đóng cửa biên giới biển. Các tàu đến sẽ chỉ được neo đậu ở bên ngoài phao số 0.

Trước những diễn biến nhập cảnh của du khách đi từ vùng có dịch đến Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị y tế, biên phòng, sân bay, du lịch phối hợp đồng bộ và hiệu quả. Không nên vì muốn thêm một số chuyến bay chở khách đến Đà Nẵng mà đối mặt với nguy cơ dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người dân TP. Đồng thời đề nghị ngành y tế lên phương án ứng phó đối với các trường hợp dịch có thể xảy ra tại Đà Nẵng.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các trung tâm kiểm soát bệnh tật phải đặt trong tình trạng báo động và đề nghị Sở Du lịch làm việc với các cơ sở lưu trú, hoạt động kinh doanh vận tải, lữ hành, tuyên truyền và yêu cầu có sự hợp tác chặt chẽ. Trong trường hợp phát hiện du khách có dấu hiệu bệnh thì báo ngay cho ngành y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật để xử lý.