Một trong những yếu tố để Apple trở thành công ty trị giá 1.000 tỷ USD là nhờ vào nhu cầu tiêu thụ cao ở Trung Quốc, khi iPhone được coi là thiết bị cao cấp, trở thành biểu tượng "sang chảnh" đối với tầng lớp trung lưu ở đây.
Tuy nhiên, báo cáo từ Longbow Research (LR) cho thấy nhu cầu về các sản phẩm của Apple có dấu hiệu chậm lại tại Trung Quốc, đặc biệt các đơn đặt hàng cho iPhone XR và iPhone XS Max mới giảm mạnh từ 20% đến 30%, dù đã được bù đắp bởi nhu cầu cao trong các mô hình cũ hơn.
Báo cáo mới nhất của LR như chứng thực tin tức được Nikkei đưa vào tuần trước, cho biết nhà sản xuất Foxconn (Trung Quốc) đã cắt giảm số lượng dây chuyền sản xuất iPhone XR từ 60 xuống còn 45 dây chuyền, theo nhu cầu mà Apple đưa ra. Báo cáo từ Citi cho hay, giá cổ phiếu của Apple cũng bị sụt giảm do doanh số đáng thất vọng của iPhone XR.
Vào đầu tháng trước, các nhà phân tích của Goldman Sachs đã viết rằng nhu cầu tiêu dùng về iPhone ở Trung Quốc dường như đang "chậm lại nhanh chóng". Tuy vẫn có một vài báo cáo khác cho biết, việc Apple cắt giảm các đơn đặt hàng ngay sau khi ra mắt iPhone là do công ty cùng lúc liên kết với rất nhiều nhà cung cấp cho từng bộ phận của điện thoại, thế nhưng đây chỉ là nguồn tin "giả mạo".
Một trong những biểu hiện không khả quan khác mà các nhà phân tích của LR thu được là xu hướng tìm kiếm về iPhone trên mạng xã hội Baidu của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 10, dù lưu lượng tìm kiếm về iPhone mới có tăng trong tháng 9. Và 2 biểu đồ sau đây cho thấy rõ điều đó:
Citi cũng đã thực hiện một bài kiểm tra tương tự đối với kết quả tìm kiếm iPhone trên Google, các nhà phân tích kết luận "khách hàng ngày càng ít có hứng thú hơn đối với các mẫu iPhone mới", dựa trên sự đổi mới hàng năm của thiết bị:
Tháng trước, khi Apple công bố sẽ ngừng tiết lộ doanh số bán hàng đối với các thiết bị iPhone, iPad và Mac, khiến cổ phiếu của công ty có biến đổi. Còn các nhà phân tích về doanh thu của Apple lại yêu cầu CEO Tim Cook trả lời, việc ngưng công bố có phải là do dự kiến được doanh số iPhone sẽ giảm hay không?
"Đối với chúng tôi, phát triển hệ sinh thái và sự trung thành của khách hàng quan trọng hơn là các số liệu", Cook trả lời.