100% người Philippines phản đối chính sách Biển Đông của tổng thống Duterte?

VietTimes -- Khác với kết quả thăm dò, phe đối lập Philippines khẳng định 100% người Philippines phản đối chính sách Biển Đông "không làm gì" của Tổng thống Rodrigo Duterte, phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Philstar.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Philstar.

Trang tin Sohu Trung Quốc ngày 18/7 dẫn kết quả thăm dò mới nhất của Pulse Asia cho biết có 78% người Philippines phản đối chính sách Biển Đông của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, cho rằng Tổng thống và chính phủ của ông phải tái khẳng định "chủ quyền" của Philippines ở biển Tây Philippines (cách Philippines gọi Biển Đông).
Căn cứ vào kết quả thăm dò này thì trong 5 người Philippines có 4 người không đồng ý với thái độ không có hành động gì của ông Rodrigo Duterte đối với hoạt động quân sự hóa phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Nhưng phe đối lập Philippines hoàn toàn không tán thành với kết quả khảo sát này.
Chủ tịch Phong trào dân tộc chủ nghĩa kinh tế Philippines Jimmy Regalario trả lời phỏng vấn báo chí, nhấn mạnh: "Trên thực tế, 100% người Philippines chắc chắn không đồng ý, bởi vì chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ nước nào chiếm đóng lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi cũng 100% phản đối việc không làm gì của chính quyền Rodrigo Duterte đối với biển Tây Philippines (Biển Đông)".
Jimmy Regalario nói: "Sân bay họ (Trung Quốc) xây dựng trên quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) còn lớn hơn sân bay quốc tế Ninoy Aquino của chúng tôi. Nhưng đất nước chúng tôi còn giữ im lặng, bởi vì Tổng thống của chúng tôi nói ông ấy và Trung Quốc là bạn, ông ấy lại không làm bất cứ điều gì cho Philippines ở đó".

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines thường hay lui tới Phủ Tổng thống Philippines. Ảnh: Philstar.
Đại sứ Trung Quốc tại Philippines thường hay lui tới Phủ Tổng thống Philippines. Ảnh: Philstar.

Jimmy Regalario nhấn mạnh: "Chính vì việc không làm gì của Tổng thống chúng tôi mới làm cho phán quyết có lợi của tòa án quốc tế trở thành một tờ giấy lộn, ông ấy quyết định không thực hiện phán quyết của trọng tài đã mở đường cho thắng lợi của Trung Quốc".
Ngoài ra, Phó tổng thống Philippines Leni Robredo cũng kêu gọi người dân Philippines hợp tác với các nước liên quan cùng phản đối việc xây dựng quân sự hóa phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.
Tại diễn đàn của cơ quan nghiên cứu Stratbase ADR Institute, bà Leni Robredo cho biết: "Thắng lợi không dễ dàng của chúng tôi là thắng lợi của pháp trị và Công ước Liên hợp quốc về Luật biển, đồng thời đặt nền tảng cho mọi hoạt động ở biển Tây Philippines trong tương lai. Ngoài ra, thắng lợi lần này còn đặt nền tảng cho thu về rất nhiều tài nguyên một cách hòa bình, những tài nguyên này còn lớn hơn diện tích lãnh thổ chung của quần đảo chúng tôi. Nhưng Tổng thống Rodrigo Duterte không thực hiện kết quả trọng tài mà để cho chúng tôi 'mất đi ưu thế'".
Bà Leni Robredo nói: "Hiện nay là lúc chúng tôi tiến hành phản đối những hành động có ý đồ hạn chế và kiểm soát vùng biển này. Là nước láng giềng và bạn, chúng ta phải đồng lòng phản đối việc xây dựng quân sự hóa (phi pháp) của Trung Quốc ở Biển Đông".

Phó Tổng thống Leni Robredo và Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines. Ảnh: AP.
Phó Tổng thống Leni Robredo và Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines. Ảnh: AP.

Ngoài ra, còn có kết quả thăm dò cho thấy: Mức độ tin tưởng của người dân Philippines đối với Mỹ là 74%, với Nhật Bản là 45%, với Australia là 32%, còn với Trung Quốc chỉ có 17%.
Do đó có thể thấy trong tình hình đối lập cao này, sức ép đối với việc duy trì chính sách "hữu nghị" với Trung Quốc của chính quyền Rodrigo Duterte là rất lớn.