10 phát minh công nghệ quan trọng nhất trong 25 năm qua

VietTimes -- Trong vài chục năm trở lại đây, có nhiều phát minh công nghệ nổi tiếng đã ra đời như internet hay iPhone,.... Những phát minh này đã làm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tiếp cận với thế giới và mọi người xung quanh. Dưới đây là Top 10 phát minh công nghệ quan trọng nhất trong 25 năm qua.

1. Xe tự lái (2012)

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Xe tự lái ra đời dựa trên sự phát triển đáng kể trong trí tuệ nhân tạo và công nghệ GPS. Mặc dù hầu hết các mô hình hiện vẫn đang được thử nghiệm hoặc chỉ thực hiện nhiệm vụ đơn giản như giao hàng nhưng chúng ta có thể tin vào một tương lai không xa xe tự lái sẽ trở thành một phương tiện giao thông phổ biến trên thế giới.


2. 
Bitcoin (2008)

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Bitcoin ra đời từ năm 2008 khi “cha đẻ” của nó - một người có biệt danh là Satoshi Nakamoto - công bố tài liệu miêu tả về một hệ thống tiền tệ và giao dịch kỹ thuật số ngang hàng (peer-to-peer). Bitcoin sử dụng một mã phức tạp để tạo ra loại tiền độc đáo và có thể kiểm chứng, sau đó có thể được giao dịch trực tuyến và sử dụng để mua hàng. Vì không bị kiểm soát bởi ngân hàng, Bitcoin là một đồng tiền phân quyền, và các chủ sở hữu Bitcoin luôn duy trì ở chế độ ẩn danh.


3. 
iPhone (2007)

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Apple là hãng công nghệ sở hữu nhiều phát minh có giá trị bậc nhất hiện nay. iPhone là một trong những sản phẩm của cuộc cách mạng sản xuất điện thoại thông minh. Từ khi được ra đời cho đến nay, nó đã không ngừng được cải tiến để tạo nên sự thuận tiện nhất cho người dùng.


4. 
YouTube (2005)

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

YouTube là một trang web chia sẻ video, là nơi người dùng có thể tải lên hoặc tải về máy tính hay điện thoại và chia sẻ các video clip. YouTube do 3 nhân viên cũ của PayPal tạo nên vào giữa tháng 2 năm 2005 và được Google mua lại vào năm 2006. Youtube là một sản phẩm của thời đại internet và nền tảng này đã trở thành địa điểm chính để hàng triệu người chia sẻ và xem các video trực tuyến. 


5. 
Facebook (2004)

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Facebook không phải là mạng truyền thông xã hội đầu tiên, nhưng hiện nay, nó đã trở thành mạng xã hội lớn nhất trên thế giới. Mới đầu, nền tảng này được thiết kế với mục tiêu đơn giản là giúp bạn bè và gia đình liên lạc với nhau.


6. 
DVD (1998)

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

DVD hay còn gọi là đĩa đa năng kỹ thuật số, đã thay thế băng cassette VHS làm phương tiện chính cho việc xem video trong gia đình vào cuối những năm 90. Là một dạng phương tiện kỹ thuật số, DVD có chất lượng bền hơn và tiện dụng hơn VSH.


7. 
Trạm vũ trụ quốc tế (1998)

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) là một nỗ lực chung của năm cơ quan vũ trụ đại diện cho Hoa Kỳ, Nga, Nhật Bản, Châu Âu và Canada. Đây được coi là ngôi nhà chung trên vũ trụ của các nhà du hành và nghiên cứu không gian đến từ các nước trên thế giới. Đến nay, hơn 200 người từ 18 quốc gia đã đến thăm ISS, chủ yếu cho mục đích nghiên cứu và giáo dục.


8. 
Google (1998)

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Ngày 4/9/1998, Larry Page và Sergey Brin, khi đó là 2 nghiên cứu sinh tại trường đại học Stanford đã cùng nhau lập ra công ty Google Inc, công ty công nghệ mà sự ra đời của nó đã làm thay đổi cả lịch sử Internet. Kể từ ngày thành lập đến bây giờ, trải qua 20 năm, Google đã trở thành một trong những công cụ hữu hiệu nhất mà dường như không ai trong chúng ta không phải sử dụng hàng ngày. Không chỉ có công cụ tìm kiếm như ban đầu, Google đang ngày càng lớn mạnh với nhiều dịch vụ hơn, nhiều tiện ích hơn, đáp ứng hầu như đầy đủ mọi nhu cầu của người sử dụng.


9. 
Máy nghe nhạc MP3 (1997)

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Máy nghe nhạc MP3 cho phép người dùng kiểm soát âm thanh nhiều hơn bao giờ hết, người dùng có thể tải trước một bài hát bất kỳ và dễ dàng trao đổi giữa chúng. Không giống như các bản ghi vinyl, băng cassette hay thậm chí là cả đĩa CD, các tệp MP3 không dễ bị hư hại về phương diện vật lý. Máy nghe nhạc MP3 còn có thẻ nhớ rời nhằm tạo thêm dung lượng cho bộ nhớ.


10. 
Máy bay không người lái (1994)

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Thuật ngữ "máy bay không người lái" thậm chí còn ra đời trước “xe tự lái”, được sử dụng để chỉ các loại máy bay cơ giới nhỏ. Chúng chủ yếu được sử dụng trong lĩnh vực quân sự.


Theo Business Insider