Y tế học đường liệu có đảm bảo cho trẻ khi đến trường trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

VietTimes – Học sinh trở lại trường trong thời điểm dịch COVID-19 ở Hàn Quốc đang gia tăng là vấn đề nóng hiện nay. Nhiều phụ huynh lo ngại y tế học đường hiện liệu có đảm bảo khi cho trẻ đến trường trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Ảnh: Hòa Bình
Học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Ảnh: Hòa Bình

Sáng 25/2, Hàn Quốc đã có đến 893 ca nhiễm COVID-19 và 8 người tử vong. Trong khi đó, nhiều ngày qua, các sân bay quốc tế ở Việt Nam liên tục đón nhiều người Việt từ Hàn trở về hay các đoàn khách Hàn đến du lịch.

Trước tình hình này, việc cho học sinh trở lại trường học vào đầu tháng 3/2020 đang còn nhiều tranh cãi. Đáng nói, nhiều phụ huynh lo ngại y tế học đường hiện nay liệu có đảm bảo sức khỏe cho trẻ khi cho trẻ đến trường trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, ông Bùi Hữu Toàn - Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, cho hay, phải đảm bảo môi trường học đường an toàn trước khi cho học sinh đi học.

Về vấn đề y tế học đường, hiện 1 trường học chỉ có 1 nhân viên y tế, chỉ có bậc cao đẳng, đại học là có thể có 2 nhân viên y tế. Nhưng đây không phải là vấn đề khó khăn.

Các chuyên gia cung cấp thông tin cho báo chí sáng 25/2. Ảnh: H.H
Các chuyên gia cung cấp thông tin cho báo chí sáng 25/2. Ảnh: H.H

Nhà trường không phải là nơi khám, chữa bệnh cho học sinh. Khi giáo viên phát hiện học sinh sốt ho, khó thở, sẽ đưa xuống phòng y tế. Tại đây, nhân viên y tế sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe cho trẻ và báo đến cơ quan y tế địa phương và cơ quan này sẽ đưa ra hướng dẫn cụ thể các cách xử lý tiếp theo.

Cùng trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Mạnh Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông, thi đua và khen thưởng, Bộ Y tế – cho biết, việc đảm bảo an toàn trường học là nhiệm vụ phối hợp giữa chính quyền địa phương, ngành y tế và trường học.

Tất cả phải đặt ở trạng thái sẵn sàng, kết nối phối hợp thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế để đảm bảo trường học là môi trường an toàn. Khi học sinh có dấu hiệu bệnh thì tất cả phải phối hợp với nhau để xử lý.

PGS.TS. Doãn Ngọc Hải – Viện trưởng Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế – cho biết, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể về công tác phòng chống, xử lý khi có học sinh nghi nhiễm cho nhà trường.

Khi cho trẻ đến trường, các gia đình đều phải phối hợp với nhà trường và cùng chịu trách nhiệm. Các cán bộ y tế học đường có vai trò kiểm tra sức khỏe và thông báo đến cơ quan y tế địa phương.

Trước đó, chiều tối 24/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định hiện chưa thể chốt được thời gian cho học sinh trở lại trường học vì còn phải theo dõi diễn biến của dịch bệnh để đảm bảo an toàn.