Ý nghĩa khác biệt của hành trình #LearnOnTikTok tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tham gia #LearnOnTikTok, người dùng có thể tìm kiếm rất nhiều kiến thức từ công nghệ, sức khỏe, hướng nghiệp, cho đến nấu ăn, ngoại ngữ, các mẹo cuộc sống... và cả bản thân mỗi cá nhân.
Sau một năm ra đời, chiến dịch này đã thu về hơn 3,7 triệu video mang nội dung giáo dục và 140 tỉ lượt xem.
Sau một năm ra đời, chiến dịch này đã thu về hơn 3,7 triệu video mang nội dung giáo dục và 140 tỉ lượt xem.

Kỷ niệm một năm khởi động chiến dịch #LearnOnTikTok, TikTok đã tổ chức sự kiện trên nền tảng trực tuyến để chia sẻ những con số, những thành tựu và cả những sự khác biệt đã làm nên thành công của chiến dịch này. Chiến dịch #LearnOnTikTok do TikTok phối hợp cùng Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) và Hội Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam khởi động và thu hút sự tham gia của 700 nhà sáng tạo nội dung, đều là những người có chuyên môn, kinh nghiệm thực tế để mang đến những nội dung đa dạng, từ định hướng học tập, nghề nghiệp đến phát triển bản thân về nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.

Trong số các nhà sáng tạo nổi bật này, có thể kể đến doanh nhân Lê Đăng Khoa (Nhà sáng tạo nội dung giáo dục, hướng nghiệp, khởi nghiệp với 69 nghìn lượt theo dõi và 319.9 nghìn lượt yêu thích); Ms Thủy - Hoàng Minh Thủy (nhà sáng tạo nội dung giáo dục với 1,4 triệu lượt theo dõi); Lép The Little Kid - Huỳnh Quang Minh (Nhà sáng tạo nội dung giáo dục, hướng nghiệp với 392 nghìn lượt theo dõi và 5,1 triệu lượt thích)...

Thành công ngày hôm nay của #LearnOnTikTok không đơn thuần là những phút giây giải trí khi người dùng tìm đến TikTok, mà còn là những kiến thức, kỹ năng, và thậm chí là cả cảm hứng sáng tạo. Chính vì thế, sau một năm khởi động, #LearnOnTikTok đã và đang trở thành một trong những chiến dịch giáo dục đầy ý nghĩa của TikTok và vẫn tiếp tục hành trình trên con đường khuyến khích mọi đối tượng người dùng chia sẻ các nội dung liên quan đến giáo dục lên nền tảng.

Điều khác biệt và đáng giá của chiến dịch này so với rất nhiều chiến dịch giáo dục trên nền tảng trực tuyến từ trước tới nay, đó chính là sự đa dạng, hài hước, dễ hiểu “học mà chơi, chơi mà học”. Tại đây, người dùng có thể tìm kiếm rất nhiều kiến thức từ công nghệ, sức khỏe, hướng nghiệp, cho đến nấu ăn, ngoại ngữ, các mẹo cuộc sống... và cả bản thân mỗi cá nhân người dùng.

Cô giáo Thủy, người có chuyên môn gần 20 năm trong việc giảng dạy tiếng Anh đã thỏa được ước mong có thể giúp đỡ được 10.000 người Việt Nam giao tiếp tiếng Anh thành thạo nhờ chiến dịch #LearnOnTikTok.

Cô giáo Thủy bày tỏ, trên hành trình tìm ra câu trả lời cho các hỏi: '"Tôi là ai? Tôi muốn gì? Tôi sống để làm gì?", cô đã bắt đầu đọc nhiều sách hơn và tìm được đam mê của mình, tôi biết mình muốn gì và tôi biết tôi sống để làm gì. Tôi muốn giúp đỡ cho 10.000 người Việt Nam có thể giao tiếp tiếng Anh thành thạo, giúp họ xóa bỏ rào cản tiếng Anh, để đạt được nhiều hơn những gì họ muốn! Và quan trọng là cô biết có rất nhiều người ngoài kia cần tiếng Anh, họ cần giúp đỡ.

Ms Thủy - Hoàng Minh Thủy (nhà sáng tạo nội dung giáo dục với 1,4 triệu lượt theo dõi)

Ms Thủy - Hoàng Minh Thủy (nhà sáng tạo nội dung giáo dục với 1,4 triệu lượt theo dõi)

"Từ đó, tôi thức dậy mỗi ngày để tìm ra cách nhanh nhất, đơn giản nhất có thể giúp họ. Và tôi đã tìm đến TikTok vì được biết việc thực hiện video trên TikTok khá đơn giản và sinh động, hơn nữa TikTok còn tích cực phát động các chiến dịch khuyến khích người dùng chia sẻ nội dung về giáo dục, cụ thể là #LearnOnTikTok. Tôi rất ủng hộ các chiến dịch này và tin rằng TikTok sẽ giúp tôi mau chóng thực hiện được sứ mệnh của mình" - cô Thuỷ nói.

Nói về #LearnOnTikTok, cô Thủy cho biết cô rất chú trọng việc xây dựng nội dung giáo dục giúp người xem có thể dễ dàng nắm bắt được thông tin mình muốn truyền tải. Để làm được như vậy, các bài học phải được xây dựng một cách chỉn chu, rõ ràng và đơn giản. Có như vậy người xem mới hiểu được và cảm thấy hào hứng với việc học.

"Và ở TikTok, cùng với các hiệu ứng và công cụ chỉnh video, Thủy có thể sáng tạo các video sinh động hơn. Chính sự sống động sẽ gây được ấn tượng cho người xem và giúp họ dễ dàng ghi nhớ các kiến thức, kỹ năng mình muốn truyền tải. Với Thủy, thời lượng video hơn 60 giây đến 3 phút là một cách hay để mang đến sự linh hoạt và mở rộng không gian sáng tạo, khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung truyền tải kiến thức theo phong cách riêng của mình mà không bị giới hạn” - cô Thuỷ nói thêm.

Ở một góc nhìn khác, doanh nhân Lê Đăng Khoa lại mong muốn “chia sẻ kinh nghiệm quý báu, cả thành công và thất bại của mình đến tất cả mọi người".

Anh Lê Đăng Khoa chia sẻ, anh biết đến như một người khởi nghiệp thành công nhưng để có được thành công ngày hôm nay thì bản thân Khoa đã trải qua rất nhiều thất bại.

"Muốn truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp nên Khoa đã thành lập kênh TikTok. Khoa thực sự công nhận TikTok là một cầu nối hiệu quả, hỗ trợ Khoa trong việc tiếp cận đến nhiều bạn trẻ lẫn trong và ngoài nước có đam mê và mong muốn khởi nghiệp. Nhờ TikTok, các chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp và điều hành công ty trong 16 năm qua của Khoa đã có thể lan tỏa mạnh mẽ và gần gũi hơn".

Doanh nhân Lê Đăng Khoa chia sẻ lý do khi thành lập kênh TiKTok và tham gia vào chiến dịch #LearnOnTikTok: “Khoa chọn TikTok vì đây là nền tảng video dạng ngắn, nơi lưu trữ các video hữu ích như một "thư viện" chia sẻ kiến thức, kỹ năng mà các bạn trẻ có thể dễ dàng tiếp cận và xem lại các video này nhiều lần.”

“Khi một cộng đồng tồn tại, một cách vô hình sẽ hình thành nên chuẩn mực và giá trị, chất riêng của cộng đồng đó. Việc duy trì một cộng đồng những nhà sáng tạo nội dung giáo dục sẽ không dừng lại ở việc nâng chuẩn sáng tạo trong việc truyền tải kiến thức mà còn xây dựng được trong cộng đồng những nguồn cảm hứng được trau dồi liên tục để mỗi người học tập tốt hơn, rèn luyện bản thân tốt hơn" - Tiktoker Lê Đăng Khoa nói thêm.