|
Ảnh: SCMP |
Lei Jun, người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Xiaomi Corp, mới đây cho biết iPhone vẫn là chuẩn mực ở phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại di động toàn cầu.
Ông không còn nhắc đến mục tiêu trở thành nhà cung cấp smartphone lớn nhất thế giới, được ông đưa ra lần đầu năm 2021. Thay vào đó, Xiaomi lấy iPhone là chuẩn và hướng đến chiếm lĩnh thị phần smartphone cao cấp toàn cầu.
“Chỉ bằng cách đo điểm chuẩn với iPhone, chúng tôi mới có cơ hội bắt kịp và đánh bại nó vào một ngày nào đó”, ông Lei nói, người đã nhắc đến thiết bị hàng đầu của Apple nhiều lần trong bài phát biểu thường niên của mình tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Trung Quốc ở Bắc Kinh, nơi Xiaomi ra mắt sản phẩm mới nhất của hãng
Trong cuộc họp báo kéo dài ba giờ, ông Lei Jun, 53 tuổi – với tài sản ròng trị giá 10,2 tỉ USD tính đến ngày 15 tháng 8, theo Forbes – đã được khoảng 3.500 khán giả cổ vũ khi ông chia sẻ những câu chuyện cá nhân và khẳng định lại cam kết của Xiaomi trong việc theo đuổi Apple trong phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh.
Ông nói: “Cạnh tranh cực kỳ khốc liệt trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng. Hướng đến phân khúc cao cấp [của thị trường điện thoại thông minh] buộc chúng tôi phải tìm kiếm những bước đột phá trong công nghệ, đồng thời đảm bảo sự phát triển và tồn tại trong tương lai của doanh nghiệp”.
Ngoài việc nhắm mục tiêu vào Apple, luận điệu của Lei cũng phản ánh nỗ lực của công ty trong việc cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các nhà cung cấp Trung Quốc tại quê nhà, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, nơi sự phục hồi kinh tế không đồng đều sau đại dịch đã dẫn đến chi tiêu của người tiêu dùng giảm xuống.
Trong khi Trung Quốc ghi nhận 65,7 triệu thiết bị cầm tay được xuất xưởng trong quý 2, đánh dấu mức giảm 2,1% thấp hơn so với mức giảm 14,8% trong cùng kỳ năm ngoái, thị trường bị chi phối bởi Oppo, Vivo, Huawei, Honor và Apple, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC.
Mặc dù chỉ được xếp hạng 5 về mức doanh thu trong quý vừa rồi, Xiaomi vẫn được đánh giá là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới chỉ xếp sau Samsung Electronics và Apple, theo một báo cáo từ Counterpoint Research. Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng Xiaomi đã phải đối mặt với những cơn gió ngược tại hai thị trường lớn nhất của mình là Trung Quốc và Ấn Độ trong thời gian qua.
Ông Lei, người thường được truyền thông địa phương mệnh danh là “Steve Jobs của Trung Quốc”, đã đưa ra những so sánh về mẫu điện thoại thông minh có thể gập lại hàng đầu mới nhất của Xiaomi, Mix Fold 3, với iPhone 14 Pro Max - thiết bị cầm tay hàng đầu của Apple.
Trong khi Lei đã cố gắng coi Xiaomi là đối thủ lớn của Apple, tuy nhiên tổng vốn hóa thị trường của công ty Trung Quốc mới chỉ đạt 297,05 tỉ USD, con số này không thể so sánh với mức vốn hóa thị trường của Apple là 2,82 nghìn tỉ USD. Được biết, Xiaomi sẽ sớm công bố kết quả tài chính quý hai vào ngày 29 tháng 8.
Trong bài phát biểu hôm thứ Hai, Lei cho biết Xiaomi đã có một trải nghiệm “cực kỳ đau đớn nhưng cũng rất hiệu quả” khi cạnh tranh trong phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh, đại diện cho các thiết bị cầm tay có giá trên 600 USD, sau hai mẫu cao cấp đầu tiên của hãng – Xiaomi 10 và 11 – không đáp ứng được kỳ vọng về doanh số bán hàng.
Được biết, mẫu Mix Fold 3 mới của Xiaomi sẽ có mức giá khởi điểm từ 8.999 nhân dân tệ (1.240 USD). Được trang bị bộ xử lý Snapdragon thế hệ thứ hai của Qualcomm và có hệ thống quang học, đồng thiết kế với nhà sản xuất máy ảnh Leica của Đức, điện thoại thông minh có thể gập lại mới nhất của công ty đã được bán hết chỉ trong ba phút đối với các đơn đặt hàng trước vào cuối sự kiện vừa qua.
Theo SCMP