Theo đó, hãng xe điện đến từ Mỹ Tesla đã vượt qua BYD trên chính sân nhà của mình để trở thành nhà sản xuất xe năng lượng mới bán chạy nhất tại Trung Quốc.
Theo các số liệu, trong quý đầu tiên của năm 2024, Tesla đã giao 386.810 xe và sản xuất 433.371 ô tô, giảm lần lượt 8,5% và 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh số bán hàng giảm hơn 20% so với quý trước.
Trong khi đó, đối thủ BYD cũng đã có báo cáo số liệu bán hàng gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến vào đầu tuần. Hãng cho biết đã bán được 300.114 chiếc xe điện trong quý 1 năm nay, giảm 43% so với quý 4/2023 vừa qua.
So sánh về sức mua tổng thể, tuy doanh số của Tesla có phần đi xuống nhưng các đối thủ khác cũng trong tình trạng tương tự.
Từ đầu năm 2024, nhu cầu xe điện tại thị trường tỉ dân đang phải đối diện với sự giảm sút trong bối cảnh áp lực kinh tế. Các chính sách hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc cho xe điện đã bị cắt giảm, khiến giá xe điện tăng cao và ảnh hưởng đến khả năng mua của người tiêu dùng.
Theo nhận định, thị trường xe điện Trung Quốc sắp tới sẽ còn có nhiều biến động, nhưng đây vẫn là một thị trường tiềm năng với nhiều cơ hội phát triển. Các nhà sản xuất xe điện cần phải thích ứng với những thay đổi của thị trường và đưa ra các chiến lược phù hợp để duy trì sự cạnh tranh.
Theo các chuyên gia lý giải, nguyên nhân khiến doanh số xe điện giảm mạnh tại Trung Quốc đến từ nhiều phía, trong đó phải kể đến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe điện. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Volkswagen và Ford đang đẩy mạnh việc sản xuất xe điện, đồng thời các công ty khởi nghiệp mới cũng đang gia nhập thị trường, khiến miếng bánh thị phần ngày càng bị chia nhỏ.