Vụ đưa 4 du khách diện cách ly COVID-19 ra sân bay Đà Nẵng: Cảng vụ Hàng không miền Trung tên tiếng

VietTimes – Sau phản hồi về việc đưa 4 du khách người Anh ra sân bay Đà Nẵng của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Nam, chiều nay 12/3, Cảng vụ Hàng không miền Trung đã có công văn hỏa tốc gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng. 

Xe của CDC tỉnh Quảng Nam chiở 4 hành khách người Anh, trong đó có 2 người liên quan đến chuyên bay VN0054 và VN163 buộc cách ly 14 ngày ra sân bay Đà Nẵng
Xe của CDC tỉnh Quảng Nam chiở 4 hành khách người Anh, trong đó có 2 người liên quan đến chuyên bay VN0054 và VN163 buộc cách ly 14 ngày ra sân bay Đà Nẵng

Theo Cảng vụ hàng không miền Trung, vào lúc 15h20 chiều ngày 11/3, Cảng vụ Hàng không miền Trung nhận được thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) về việc tỉnh Quảng Nam sẽ chở 4 hành khách quốc tịch Anh có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 và đang trong thời gian cách ly, do đã từng thực hiện chuyến bay VN0054 và chuyến bay VN163 chặng Hà Nội – Đà Nẵng ngày 2/3 ra Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng để bay đi Hà Nội, TP HCM và sau đó về Anh.

Căn cứ văn bản số 1204 ngày 11/3 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 về việc cách ly, theo dõi sức khỏe với trường hợp có liên quan đến chuyến bay VN0054. Cảng vụ Hàng không miền Trung đã chủ động trao đổi với đại diện Vietnam Airlines, đại diện VietJet và đi đến thống nhất từ chối vận chuyển 4 hành khách trên theo quy định, vì chưa cách ly đủ 14 ngày.

Ngay sau đó, Cảng vụ Hàng không miền Trung đã đề nghị CDC Đà Nẵng thông báo việc từ chối vận chuyển đến phía Quảng Nam. Bên cạnh đó, Cảng vụ Hàng không miền Trung cùng lực lượng An ninh Hàng không, đại diện Vietnam Airlines, VietJet chủ động lên phương án phối hợp xử lý trong trường hợp phía Quảng Nam vẫn vận chuyển hành khách đến làm thủ tục tại sân bay.

Và sự việc diễn biến như dự đoán, vào lúc 16h15 phút ngày 11/3, các lực lượng chức năng thông tin có hai xe mang BKS 92DA-0016 (biển trắng) và 92A-00638 (biển xanh) của Quảng Nam chở 4 hành khách nói trên đến ga đi quốc nội để làm thủ tục bay chuyến VN188 từ Đà Nẵng đi Hà Nội.

Trước việc này, các khu vực liên quan lập tức được cách ly, đồng thời phối hợp xác minh đã xác định được 2 trong số 4 hành khách nói trên đã đi các chuyến bay VN0054 và VN163.

Hai hành khách còn lại không chịu xuống xe nên không xác minh được thông tin.

Mặc dù đã được thông báo từ chối vận chuyển, nhưng CDC tỉnh Quảng Nam vẫn chở 4 hành khách người Anh ra sân bay Đà Nẵng
Mặc dù đã được thông báo từ chối vận chuyển, nhưng CDC tỉnh Quảng Nam vẫn chở 4 hành khách người Anh ra sân bay Đà Nẵng

“Căn cứ kết quả xác minh và đối chiếu với thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thông báo đến hành khách việc từ chối vận chuyển và yêu cầu lái xe khẩn trương đưa 4 du khách về nơi cách ly theo quy định. Khu vực sảnh D2 ga đi quốc nội Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã được phun thuốc khử khuẩn sau khi hai xe của Quảng Nam rời sân bay.

Theo ông Đoàn Hưng - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Trung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng -  vụ việc trên thực sự đã gây khó khăn, phức tạp cho công tác phối hợp kiểm soát COVID-19 và ảnh hưởng đến hoạt động bình thường tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Đồng thời, ông Hưng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng sớm làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Nam về trường hợp nêu trên, tránh để xảy ra trường hợp tương tự.