PGS. TS. Lê Quỳnh Mai – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương:

Virus SARS-CoV-2 đã tách ra thành 2 nhóm khác nhau

VietTimes -- Trước tình hình dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, sáng nay (6/4), PGS. TS. Lê Quỳnh Mai – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - cho biết, chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp đã tách ra thành 2 nhóm khác nhau.
Virus SARS-CoV-2 được nuôi cấy và phân lập thành công tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ảnh: Minh Thúy
Virus SARS-CoV-2 được nuôi cấy và phân lập thành công tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ảnh: Minh Thúy

Trao đổi với PV VietTimes, PGS. TS. Lê Quỳnh Mai cho hay, virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp đã tách ra thành 2 nhóm khác nhau.

Nhóm thứ thất là nhóm virus từ những người trở về từ Trung Quốc trong giai đoạn đầu khi dịch COVID-19 mới xuất hiện tại Việt Nam. Nhóm thứ 2 là virus trong những bệnh nhân nhập cảnh từ châu Âu trong thời gian qua.

Tại Việt Nam, virus SARS-CoV-2 đã tách ra thành 2 nhóm. Tuy nhiên, trên thế giới virus này đã chia thành 3 đến 4 nhóm không phải chỉ có 2 nhóm. Chính vì thế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vẫn đang tiếp tục tập trung vào công việc chính là theo dõi và nghiên cứu thêm về virus SARS-CoV-2.

Cán bộ làm việc tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ảnh: Minh Thúy
Cán bộ làm việc tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ảnh: Minh Thúy 

Trước đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã nuôi cấy và phân lập thành công virus SARS-CoV-2. Trong quá trình phân lập virus từ mẫu bệnh phẩm của người Việt đầu tiên mắc bệnh từ Vũ Hán trở về các nhà khoa học của Việt cũng đã phát hiện bộ gen virus gây bệnh tại Việt Nam có sự khác biệt so với tại Trung Quốc. 

Hiện, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đang sử dụng phương pháp Realtime RT-PCR để đảm bảo kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 chính xác và nhanh nhất. Việc nuôi cấy, phân lập thành công virus SARS-CoV-2 không chỉ giúp các nhà nghiên cứu phát triển các bộ sinh phẩm chẩn đoán sớm bệnh viêm đường hô hấp cấp mà còn đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp.