VinaPhone lên tiếng về vụ thu hồi số điện thoại "lục quý" 9 gây xôn xao

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Anh N.Đ.Q phản ánh VinaPhone thu hồi số điện thoại 0xx7.999.999 của anh sau đúng 90 ngày kể từ khi thuê bao bị khoá hai chiều do không phát sinh cuộc gọi. Còn VinaPhone cho rằng người dùng đưa thông tin quy chụp, làm mất uy tín nhà mạng.

VinaPhone cho rằng đã làm đúng quy định. Ảnh minh họa.
VinaPhone cho rằng đã làm đúng quy định. Ảnh minh họa.

Số thuê bao bị thu hồi sau đúng 90 ngày khóa 2 chiều

Mới đây, trên trang Facebook cá nhân, anh N.Đ.Q cho biết, thời gian vừa qua bận công việc, công tác nước ngoài và trong nước liên tục nên không dùng được số điện thoại 0xx7.999.999 và không biết bị thu hồi. Cho đến ngày 19/11/2024, anh gọi tổng đài Vinaphone thì được nhà mạng thông báo số thuê bao đã bị thu hồi về kho số.

Sáng ngày 20/11/2024, anh N.Đ.Q ra văn phòng giao dịch Vinaphone Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội) thì được thông báo số điện thoại vừa được cấp chiều ngày 19/11/2024, vừa đúng hết 90 ngày kể từ ngày thuê bao bị khoá hai chiều do không phát sinh cuộc gọi.

Anh N.Đ.Q cho biết đã dùng số thuê bao này 15 năm nay cùng nhiều số Vinaphone khác. Anh đăng ký SIM này chính chủ và là SIM số đẹp.

"Việc Vinaphone thu hồi số và ngay lập tức cấp cho cá nhân khác, tôi sẽ làm đơn yêu cầu Vinaphone phản hồi đã làm đúng quy định về việc cấp phát lại SIM đẹp hay chưa hay có lợi ích riêng của một nhóm người để chiếm lấy SIM số đẹp", anh N.Đ.Q đặt vấn đề.

Anh N.Đ.Q đưa thông tin này lên các diễn đàn trên mạng xã hội Facebook và được cộng đồng mạng hết sức quan tâm, thu hút hàng chục lượt chia sẻ và hàng trăm bình luận trái chiều.

Thậm chí có người dùng tư vấn nếu anh N.Đ.Q muốn lấy lại SIM thì chỉ có thể xử lý theo hướng duy nhất là tranh chấp SIM và đàm phán giữa anh với chủ mới.

Nhà mạng khẳng định thu hồi đúng quy định

Trao đổi với VietTimes về việc này, VinaPhone khẳng định việc thu hồi số thuê bao di động trả trước hết hạn sử dụng được Bộ Thông tin và Truyền thông quy định và được VinaPhone triển khai áp dụng và công bố công khai trên website, trong điều kiện giao dịch chung từ nhiền năm nay.

Việc này nhằm tối ưu hiệu suất khai thác kho số viễn thông và hạn chế tình trạng SIM rác.

Dẫn quy định, đại diện VinaPhone cho biết sau khi thuê bao trả trước hết hạn sử dụng tài khoản, thuê bao sẽ bị khoá một chiều, 10 ngày sau đó sẽ bị khoá hai chiều (trước khi khoá một chiều, hai chiều hệ thống sẽ gửi nhiều tin nhắn thông báo).

Thời gian nhà mạng lưu giữ số của thuê bao trên hệ thống sau khi thuê bao đã bị khoá hai chiều là 30 ngày. Sau thời gian trên số thuê bao sẽ được VinaPhone lưu giữ tiếp 15 ngày để xem xét cấp lại nếu khách hàng tiếp tục có nhu cầu sử dụng. Quá thời hạn này số thuê bao sẽ được tái sử dụng theo quy định.

Đối với trường hợp số điện thoại 0xx7.999.999 mà anh N.Đ.Q nêu, số thuê bao bị khóa một chiều vào ngày 19/8/2024, khóa hai chiều vào ngày 29/8/2024, lưu giữ số và chờ khôi phục đến ngày 12/10/2024 (45 ngày kể từ khi khóa hai chiều).

VinaPhone đã gửi nhiều tin nhắn thông báo khuyến nghị khách hàng nạp thẻ duy trì sử dụng dịch vụ để tránh bị khóa một chiều vào ngày 14, 16, 18/8 và hai chiều vào các ngày 24, 26, 28/8.

Sau đó, VinaPhone khẳng định rằng nhà mạng này "không ghi nhận phản hồi của khách hàng và số thuê bao trên không phát sinh sử dụng dịch vụ viễn thông, nên hệ thống đã thực hiện khoá một chiều, khoá hai chiều khi số thuê bao hết hạn sử dụng tài khoản theo quy định".

Quá thời hạn chờ khách hàng khôi phục theo nhu cầu, đến ngày 19/11/2024 VinaPhone mới tái sử dụng và đưa số vào chế độ phát hành mới. Việc tái sử dụng số thuê bao đã được VinaPhone thực hiện theo các quy định, sau khi đã đảm bảo quyền lợi và thời gian cho các khách hàng có nhu cầu khôi phục sử dụng dịch vụ.

Đại diện VinaPhone cho biết đã đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ xử lý theo quy định của pháp luật vì "thông tin được đăng tải trên mạng xã hội về trường hợp nêu trên là chưa đúng sự thật, có tính quy chụp, làm mất uy tín của VinaPhone và có dấu hiệu vi phạm pháp luật".