Doanh thu tăng cùng với việc giảm tới 46% tổng số nợ là hai động lực chính giúp Vinalines lãi – dù còn ở mức khiêm tốn, chỉ 40 tỷ đồng – trong năm 2015.
Cụ thể, trong năm 2015, Vinalines đã đạt sản lượng vận chuyển của vận tải biển là 24,3 triệu tấn, tăng 3% so với thực hiện năm 2014.
Sản lượng hàng thông qua các cảng thành viên đạt 65,3 triệu tấn, tăng 8% so với thực hiện năm 2014.
Đáng chú ý, trong khi sản lượng hàng vận chuyển đường biển và qua cảng biển tăng nhẹ, thì doanh thu của Vinalines đã tăng trưởng khá tốt, đạt hơn 18.417 tỷ đồng, tăng 12% so với thực hiện năm 2014.
Kết thúc năm, lợi nhuận hợp nhất của Vinalines đạt hơn 40 tỷ đồng - không nhiều, nhưng là ấn tượng nếu so sánh với con số -575 tỷ đồng của 2014 và âm hàng nghìn tỷ đồng của nhiều năm trước.
Mức nộp ngân sách của Vinalines trong năm 2015 cũng là đáng biểu dương với 625 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Vinalines, một số doanh nghiệp thành viên của tổng công ty trong năm đã có đột biến về doanh thu và lợi nhuận ngay sau khi cổ phần hóa xong.
Chẳng hạn như cảng Hải Phòng đạt lợi nhuận tăng đột biến, đạt 591 tỷ đồng, cảng Đà Nẵng có lợi nhuận tăng tới 62%, đạt 150 tỷ đồng...
Tuy nhiên, nguyên nhân chính giúp hoạt động của Vinalines có khả năng cân bằng trở lại đến từ hoạt động tái cơ cấu tài chính, giảm khối nợ “khủng” của tổng công ty. Theo đó, tính đến ngày 31/12/2015, dư nợ của công ty “mẹ” còn lại 6.198 tỷ đồng, đã giảm tới 46% so với thời điểm ngày 31/12/2013.
Báo cáo của Vinalines cho biết, đến hết năm 2015, đã cơ cấu được 8.016 tỷ đồng nợ. Trong đó, khoanh 1.757 tỷ đồng nợ gốc tại Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB).
Và quan trọng hơn là tổng công ty đã giảm được 6.258 tỷ đồng nợ ngân hàng thương mại, trong đó xóa nợ thành công 2.883 tỷ đồng.
Dự kiến trong năm 2016, Vinalines sẽ đàm phán xử lý tiếp khoảng 3.000 tỷ đồng nợ ngân hàng.
Trao đổi với VietTimes, một lãnh đạo Vụ Quản lý Doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT – cơ quan trực tiếp tham gia quá trình tái cơ cấu Vinalines – đánh giá, với vốn chủ sở hữu đạt trên 10.000 tỷ đồng, nợ 6.198 tỷ đồng, chỉ số nợ trên vốn chủ sở hữu của Vinalines đã cân bằng trở lại.
"Thậm chí có thể đánh giá là tốt hơn so với một số tổng công ty khác", vị này nhấn mạnh./.
Q.D