Vietnam Airlines sẽ bán và thuê lại 4 máy bay Boeing, Airbus để giảm nợ

VietTimes -- Phương án bán và thuê lại đối với 4 máy bay gồm 1 chiếc Boeing và 3 chiếc Airbus là một trong những nội dung đáng chú ý tại Đại hội cổ đông Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) được tổ chức vào ngày 20/02 sắp tới.
Năm 2016, Vietnam Airlines cũng từng đề xuất phương án bán và thuê lại 3 máy bay Airbus 350 và được ĐHCĐ thông qua. (Ảnh minh họa)
Năm 2016, Vietnam Airlines cũng từng đề xuất phương án bán và thuê lại 3 máy bay Airbus 350 và được ĐHCĐ thông qua. (Ảnh minh họa)

Đây là phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 172/QĐ-TTg ngày 16/01/2013 về đề án tái cơ cấu Tổng Công ty giai đoạn 2012-2015. Vietnam Airlines trình Đại hội cổ đông và đã được thông qua trong năm 2016.

Theo đó, Vietnam Airlines đang có chủ trương thực hiện phương án bán và thuê lại(Sale and leaseback - SLB) máy bay lại đối với 1 máy bay Boeing 787-9 và 3 máy bay Airbus 350 sẽ nhận trong 2017. Thời gian dự kiến nhận máy Boeing vào tháng 5, 3 chiếc Airbus còn lại sẽ được bàn giao dần vào các tháng 6, 9, 12 trong năm tới.

Do việc thanh lý, nhượng máy bay chưa hết khấu hao cần thông qua Đại hội Cổ đông theo điều lệ công ty, nên chủ trương bán và thuê lại 4 chiếc máy bay cần được Đại hội thông qua sau khi đã được Bộ Tài chính chấp thuận.

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh được TTXVN dẫn lời cho biết, việc sử dụng phương án này sẽ giúp Vietnam Airlines cơ cấu lại đội tàu bay, giảm số lượng máy bay sở hữu, giảm dần hệ số nợ phải trả trên vốn sở hữu và tăng khả năng thanh khoản cho Tổng Công ty.

Đồng thời, theo ông Minh, với kế hoạch này, Vietnam Airlines vẫn sẽ bảo đảm kế hoạch phát triển đội bay và có được máy bay để khai thác theo đúng cấu hình lựa chọn ban đầu, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn vay, đặc biệt là vốn vay bảo lãnh Chính phủ, qua đó không làm tăng nợ công quốc gia.

Dự kiến, phương án bán và thuê lại 4 máy bay này sẽ giúp Vietnam Airlines giảm nhu cầu đầu tư và vay nợ mua máy bay khoảng 544 triệu USD so với kế hoạch ban đầu, qua đó, giảm hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu từ 4 lần tại thời điểm 31/12/2016 xuống còn khoảng 3,2 lần tại thời điểm 31/12/2017 và tiến tới sẽ giảm xuống dưới 3 lần vào cuối năm 2018.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản số 11295/BTC-TCDN yêu cầu Vietnam Airlines tiếp tục nghiên cứu và thực hiện các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu về mức an toàn.

Ngoài chủ trương bán và thuê lại máy bay nói trên, Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2017 của Vietnam Airlines sắp tới còn có một số nội dung quan trọng khác như: bầu bổ sung 2 thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2015 – 2020 nhằm thay thế 1 thành viên HĐQT nghỉ hưu và 1 thành viên HĐQT là đại diện của cổ đông chiến lược ANA Holdings; sửa đổi Điều lệ theo hướng, bổ sung các ngành, nghề kinh doanh, sửa đổi quy định về mức vốn và tổng số cổ phần mới và một số nội dung sửa đổi, bổ sung chi tiết khác.