Vietjet muốn được nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc

Hãng hàng không Vietjet vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép khai thác sân bay Phú Quốc trong thời gian 30 năm theo hình thức nhượng quyền.
Nhà ga sân bay quốc tế Phú Quốc - Ảnh: Anh Quân
Nhà ga sân bay quốc tế Phú Quốc - Ảnh: Anh Quân

Theo văn bản mới được hãng hàng không này gửi đến Bộ GTVT, Vietjet bày tỏ mong muốn được tham gia đề án thí điểm cho thuê sân bay Phú Quốc với hình thức hợp đồng thuê khai thác, quản lý trong thời gian 30 năm. Vietjet cam kết sẽ cung cấp đầy đủ dịch vụ đảm bảo chất lượng, công khai, minh bạch và bình đẳng, đồng thời đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không.

Trước khi Vietjet đề xuất nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc, đã có hai nhà đầu tư xin nhượng quyền là Tập đoàn T&T và Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP).

Trong đó, Tập đoàn T&T đề xuất mua theo hai phương án là mua toàn bộ tài sản sân bay hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động. Tập đoàn này cũng cam kết tiếp tục đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc và không chuyển nhượng trong thời gian 5 năm.

Như vậy, đến thời điểm này đã có ba nhà đầu tư mong muốn được nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc.

Đến thời điểm này, đề án thí điểm nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc vẫn đang được Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng. Theo thông tin mà TBKTSG Online có được, hướng lập đề án thí điểm cho thuê trong thời gian dự kiến là 30 năm.

Trước đó, khi Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành góp ý cho dự thảo đề án chuyển nhượng quyền khai thác các sân bay, có khá nhiều bộ, ngành cho rằng cần nghiên cứu, xem xét lại, trước mắt chưa nên nhượng quyền khai thác cho tư nhân, nếu có nhượng quyền thì phải rà soát rất kỹ, chỉ nhượng quyền một số hạng mục.

Trong đó, Bộ Tài chính góp ý không nên chuyển nhượng quyền khai thác các sân bay cho các hãng hàng không vì có thể tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh.

Sân bay quốc tế Phú Quốc được xây dựng ở phía Nam đảo Phú Quốc, được khánh thành và đi vào hoạt động ngày 15-12-2012. Sân bay này đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO), đáp ứng hoạt động của các loại máy bay hiện đại như Boeing 777, Boeing 747-400 và tương đương.

Công suất được thiết kế đến năm 2020 là 2,65 triệu khách/năm và sau năm 2030 đạt công suất 7 triệu khách/năm.

Tuy nhiên, lượng hành khách gia tăng hàng năm từ 28-46%, riêng năm 2014, sân bay Phú Quốc đã đón hơn 1 triệu hành khách. Với sự tăng trưởng này, sân bay sẽ đạt công suất thiết kế 2,65 triệu lượt khách vào năm 2017 thay vì vào năm 2020 như dự báo trước đây.

Theo TBKTSG