Việt Nam là quốc gia thứ 4 trong ASEAN thực hiện chuyển mạng giữ số

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đưa ra ta Hội nghị sơ kết hai năm triển khai dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao (dịch vụ MNP).
Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu tại Hội nghị. Ảnh MIC
Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu tại Hội nghị. Ảnh MIC

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, sau 2 năm triển khai, Việt Nam đã có mặt trong số 100 quốc gia trên thế giới triển khai dịch vụ MNP. Việt Nam là nước thứ 4 trong ASEAN triển khai MNP, sau Singapore, Thái Lan, Malaysia.

Theo báo cáo tại Hội nghị, sau hai năm triển khai dịch vụ MNP, từ năm 2018 đến ngày 07/12/2020, số thuê bao đăng ký chuyển mạng từ 6.814 thuê bao lên 2.777.582 thuê bao; Số lượt thuê bao đăng ký chuyển mạng từ 14.934 thuê bao lên 6.204.549 thuê bao; Số lượng thuê bao chuyển mạng thành công 1.808 thuê bao lên 1.957.040 thuê bao. Theo đó, tỉ lệ chuyển mạng thành công từ 26,53% lên 92,9%; Tỉ lệ từ chối sai (Thống kê từ 06/2019) từ 3,80% lên 4,49%.

Thời gian qua việc triển khai thành công dịch vụ MNP đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả cơ quan quản lý nhà nước, thị trường dịch vụ viễn thông, nhà mạng. Đối với cơ quan quản lý nhà nước thì việc triển khai MNP có thêm công cụ thúc đẩy cạnh tranh, chính xác hoá thông tin thuê bao.

Nói về tác dụng của việc triển khai dịch vụ MNP đối với cơ quan quản lý nhà nước mà cụ thể là Bộ TT&TT, Thứ trưởng cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước tích luỹ thêm được nhiều kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, điều phối, dẫn dắt các doanh nghiệp viễn thông trong việc triển khai các đề án lớn mang lại lợi ích cho xã hội. Đối với doanh nghiệp viễn thông, việc triển khai MNP có thêm động lực để nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Về lợi ích với người sử dụng dịch vụ, Thứ trưởng cho rằng việc triển khai đã giúp người dùng có quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình. Còn đối với thị trường viễn thông hiện nay, dịch vụ MNP cũng là một trong những kênh để phát triển dịch vụ nội dung số.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Phan Tâm chỉ đạo trong thời gian tới để hướng tới mục tiêu dịch vụ viễn thông đảm bảo tốt hơn quyền và lợi ích của người tiêu dùng, Cục Viễn thông cần phát huy vai trò chỉ đạo điều phối, giám sát chỉ đạo điều phối của cơ quan nhà nước và kịp thời xử lý khó khăn vướng mắc phát sinh và chấn chỉnh các vi phạm. Đồng thời, Cục cần xem xét đánh giá việc triển khai thực hiện Thông tư 35/2017/TT-BTTTT và đề xuất sửa đổi bổ sung các nội dung cần thiết và tổng hợp đề xuất dựa trên các kiến nghị của các doanh nghiệp.

Đặc biệt Cục Viễn thông phải đảm bảo Trung tâm chuyển mạng vận hành trơn tru, không bị gián đoạn, cũng như tiếp tục chuẩn bị các phương án dự phòng cho các tình huống bất khả kháng. Ngoài ra Cục cần phối hợp với Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, các cơ quan thông tấn, báo chí để quảng bá dịch vụ, giúp cho xã hội hiểu đúng, rõ hơn về dịch vụ MNP.

Đối với các doanh nghiệp viễn thông, Thứ trưởng cũng chỉ đạo cần tiếp tục triển khai tin học hoá, chuyển đổi số để tự động hoá 100% quy trình nghiệp vụ, cho phép các thuê bao đăng ký chuyển mạng thuê bao, nhất là việc xem xét phối hợp với Cục Viễn thông để xử lý nghiêm các hành vi sai phạm cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiện mục tiêu dịch vụ MNP.