Việt Nam đứng thứ 2 ASEAN, top 10 châu Á về lượng tên miền quốc gia

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), lượng tên miền “.vn” ở Việt Nam xếp hạng 2 trong ASEAN, top 10 châu Á - Thái Bình Dương, 40 toàn cầu - về lượng tên miền quốc gia.

Tên miền quốc gia “.vn” thể hiện chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Ảnh minh họa.
Tên miền quốc gia “.vn” thể hiện chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Ảnh minh họa.

Tăng 6 bậc so với năm 2020 về thứ hạng toàn cầu

Ngày 24/1, Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) công bố Báo cáo Internet, Tài nguyên Internet 2024.

Theo số liệu thống kê đến hết tháng 11/2024 của cơ quan quản lý tài nguyên Internet Việt Nam, số lượng tên miền đuôi “.vn” chiếm 55%, tăng khoảng 185.000 lên hơn 630.500, xếp hạng 2 trong ASEAN, top 10 châu Á - Thái Bình Dương, top 40 toàn cầu về lượng tên miền quốc gia.

Tên miền đuôi “.com.vn” chiếm 29%, còn lại là các đuôi phổ biến: “edu.vn”, “id.vn”, “io.vn”, “gov.vn”, “net.vn”... Tổng số tên miền quốc gia vượt hơn 630.500, nâng thứ hạng toàn cầu của Việt Nam 6 bậc so với năm 2020.

“Con số này phản ánh sự chuyển mình tích cực của cộng đồng, hướng tới việc tận dụng tối đa giá trị của tên miền quốc gia “.vn” trong môi trường số”, báo cáo cho biết.

vt_VNNIC 2.png
Cơ cấu tên miền duy trì lũy kế theo đuôi (số liệu tháng 11/2024). Nguồn: VNNIC.

Trong ASEAN, về lượng tên miền quốc gia, Việt Nam hiện chỉ đứng sau Indonesia (khoảng 1 triệu tên miền). Trên thế giới, ba quốc gia đứng đầu là Trung Quốc, Đức và Anh, đều có lượng tên miền quốc gia trên 10 triệu.

Số lượng tên miền quốc gia “.vn” đạt 63% so với kế hoạch giai đoạn 2024-2025. Báo cáo khẳng định tên miền “.vn” có nhiều lợi ích như khẳng định sự hiện diện trực tuyến, tăng cường sự tin cậy doanh nghiệp vì được nhà nước bảo hộ, hỗ trợ chuyển đổi số, thúc đẩy công nghiệp nội dung số, tối ưu chất lượng truy cập Internet, nâng cao chỉ số chuyển đổi số (DTI) và thương mại điện tử (EBI) địa phương. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng tên miền “.vn” đóng góp vào sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử nội địa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch thương mại trong nước.

Trao đổi với VietTimes, ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc VNNIC cho biết tên miền “.vn” là thương hiệu quốc gia Việt Nam, phương tiện thể hiện hình ảnh cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên Internet, được phát triển trong bối cảnh hạ tầng, nội dung, dịch vụ công nghệ đều do người Việt Nam làm chủ, do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ. Đây là nền tảng rất tốt và sẽ là phương tiện đưa người dân, doanh nghiệp lên môi trường số một cách chính danh.

Lãnh đạo VNNIC cho rằng, đối với công tác quản lý nhà nước, việc tăng cường sử dụng tên miền quốc gia “.vn” là điều kiện tiên quyết để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các dịch vụ công trực tuyến, giúp đẩy lùi các hành vi lừa đảo, giả mạo trên không gian mạng, góp phần vào sự phát triển an toàn, ổn định của Internet Việt Nam.

Theo số liệu thống kê từ VNNIC, phần lớn các vi phạm trên không gian mạng hiện nay (chiếm trên 83%) đến từ việc sử dụng tên miền quốc tế.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa ưu tiên dùng tên miền quốc gia

Báo cáo cho biết tỷ lệ sử dụng tên miền quốc gia cho website của các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn thấp, chỉ khoảng 25% trong 900.000 doanh nghiệp toàn quốc thống kê năm 2023.

Trong khi đó, trung bình ở châu Âu. Tại châu Á, Ấn Độ khoảng 31-53%, Hàn Quốc 68-79%, Indonesia là 30-54% - theo một báo cáo năm 2022.

Ngoài ra, theo Vụ Kinh tế số và Xã hội số - Bộ Thông tin và Truyền thông, tuy chiếm 75% thị trường bán lẻ và đáp ứng 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân, chợ truyền thống đang ngày càng giảm bớt thị phần. Do đó, để đáp ứng xu hướng tiêu dùng ngày càng cao về sự tiện lợi, nhanh chóng, việc bán lẻ truyền thống cần dịch chuyển lên môi trường số.

“Website có thể tích hợp và dẫn liên kết tới các nền tảng bán hàng khác mà không bị lệ thuộc vào chính sách và thuật toán của mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử… Trang web tin cậy, chuyên nghiệp sẽ giúp tạo lập được niềm tin với khách hàng”, báo cáo nêu.

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu đạt một triệu tên miền quốc gia ".vn", chiếm 60% tên miền sử dụng tại Việt Nam.