Việt Nam điều trị khỏi 14/16 ca mắc COVID-19, không phải 16/16 như tin đồn

VietTimes -- Sáng nay (20/2), trước một số thông tin lan truyền trên mạng cho rằng 16/16 ca mắc COVID-19 tại Việt Nam đều đã khỏi bệnh, Bộ Y tế khẳng định, đến thời điểm hiện tại, chỉ có 14 ca mắc COVID-19 khỏi bệnh và được xuất viện. 
Bác sĩ kiểm tra thân nhiệt cho bệnh nhân. Ảnh: Minh Thúy
Bác sĩ kiểm tra thân nhiệt cho bệnh nhân. Ảnh: Minh Thúy

Bộ Y tế cho biết, với sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát tốt.

Trước một số thông tin lan truyền trên mạng cho rằng cả 16 ca mắc COVID-19 đã khỏi bệnh, Bộ Y tế khẳng định: Hiện, cả nước đã ghi nhận 16 trường hợp, trong đó, 14 người đã khỏi bệnh, 2 người còn lại sức khỏe ổn định. Hôm nay, 3 bệnh nhân mắc COVID-19 gồm 1 bé gái 3 tháng tuổi và 2 bệnh nhân điều trị tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ được xuất viện. 

Cùng với việc kiểm soát tốt dịch COVID-19, thông tin về tình hình dịch bệnh hiện nay, Bộ Y tế cho hay: Các bệnh truyền nhiễm như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi,… đều có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể: số ca mắc sốt xuất huyết giảm 46%, tay chân miệng giảm 44%, sốt phát ban nghi sởi giảm 76%, số trường hợp dương tính với sởi giảm 16 lần, các dịch bệnh khác ổn định, không ghi nhận các ổ dịch tập trung tại cộng đồng.

Tại khu vực miền Trung, dịch bệnh cũng đã được kiểm soát tốt so với cùng kỳ năm 2019. Theo đó, số bệnh nhân sốt rét giảm 65%, tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét giảm 63%, không có sốt rét ác tính, không có tử vong do sốt rét; số mắc sốt xuất huyết giảm 21%, những tỉnh có số mắc sốt xuất huyết cao ở cuối năm 2019 là Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị đã có xu hướng giảm mạnh trong các tuần gần đây, các dịch bệnh khác ổn định.  

Bộ Y tế nhấn mạnh: Các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sốt rét,… là những bệnh dịch lưu hành, nhiều dịch bệnh có tính chất phát triển theo mùa. Vì vậy, công tác phòng, chống trước mùa dịch để giảm tối đa số mắc và tử vong là rất quan trọng.

Do đó, Bộ Y tế yêu cầu các cơ quan y tế dự phòng thường xuyên giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch và tham mưu cho các cấp chính quyền, phối hợp với các ban ngành đoàn thể và toàn dân có các biện pháp kịp thời.

Để chủ động kiểm soát tốt các bệnh truyền nhiễm, tránh lây lan ra cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, duy trì diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy hàng tuần, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân,… nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.