Thông tin trên được vừa được Ogilvy công bố trong báo cáo "Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh với chiến lược D2C" (Direct-to-Consumer, tạm dịch là trực tiếp đến người tiêu dùng). Báo cáo này nêu bật nhu cầu của các thương hiệu về việc xây dựng các chiến lược số nhằm tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á.
Dịch COVID-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng ở Đông Nam Á bắt đầu lựa chọn sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số như: thanh toán không tiền mặt, đi chợ qua các ứng dụng điện thoại, mua sắm thương mại điện tử,... Theo báo cáo Kinh tế số Đông Nam Á (SEA) 2020 được Google, Temasek và Bain & Company công bố vào năm 2020, cứ 3 người sẽ có 1 người dùng mới dịch vụ kỹ thuật số, 94% trong số đó cho biết có ý định tiếp tục những thói quen tiêu dùng sau khi đại dịch đi qua.
Đáng chú ý, báo cáo Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh với chiến lược D2C chỉ ra, Việt Nam dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á về lượng người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới chiếm tỷ lệ 41% trên tổng số người sử dụng các dịch vụ tiêu dùng nói chung.
Việt Nam dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á về lượng người dùng dịch vụ kỹ thuật số - theo báo cáo Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh với chiến lược D2C. |
Sự phát triển mạnh mẽ của của thương mại số đã thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm tại khu vực Đông Nam Á và Việt Nam. Trước đây, hoạt động mua hàng trực tuyến tại các nước trong khu vực thường không phổ biến bằng các thị trường lớn như Trung Quốc. Tuy nhiên, COVID-19 đã tác động và tạo thế cân bằng, cộng hưởng cùng sự phát triển của công nghệ và nền tảng mới, những kỳ vọng và nhu cầu mới của người tiêu dùng từ đó được mở ra.
Theo thống kê vào năm 2020, có đến 400 triệu người dùng internet ở Đông Nam Á và 70% dân số trong khu vực đã hoạt động trực tuyến.
Tính riêng Việt Nam, theo báo cáo của Datareportal, có đến 68,17 triệu người dùng internet, chiếm 70% dân số, đạt cùng mức với tỉ lệ trong khu vực.
Không chỉ ở Việt Nam, các thương hiệu tại Đông Nam Á đều cần chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai, khi sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi tiêu dùng sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ các kênh thương mại.
Các sàn thương mại điện tử lớn hiện được coi là động lực chính thúc đẩy sự thâm nhập của hoạt động thương mại trên các nền tảng số. Đồng thời, họ cũng dẫn đầu với những xu hướng tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng.
Tuy nhiên, trong tương lai, việc phụ thuộc quá mức vào những sàn thương mại điện tử có thể gây ra những áp lực về tài chính và khiến thương hiệu dần mất quyền tự chủ, đặc biệt là trong việc quản lý dữ liệu khách hàng.
Báo cáo mới nhất của Ogilvy và đối tác cho thấy, không chỉ củng cố năng lực thích ứng với những thay đổi trên thị trường, chiến lược D2C còn giúp thương hiệu tạo nên sự khác biệt thông qua những trải nghiệm độc đáo dành cho khách hàng. Bằng việc tận dụng sức mạnh dữ liệu để xác định thị hiếu, chiến lược D2C cũng sẽ tạo cơ hội cho các thương hiệu liên tục cập nhật, đổi mới và cá nhân hoá dịch vụ đến người dùng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng.
Tỷ lệ người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới trên tổng số người sử dụng các dịch vụ tiêu dùng nói chung cho các ngành hàng - theo báo cáo Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh với chiến lược D2C. |
Từ năm 2020, toàn khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong ngành thương mại kỹ thuật số cùng với sự lên ngôi của hàng loạt các dịch vụ mới. Tỷ lệ người sử dụng internet, thanh toán kỹ thuật số và niềm tin của người tiêu dùng vào hoạt động thương mại trên các nền tảng số đều tăng mạnh. Lĩnh vực kinh doanh trực tuyến của cả khu vực được dự đoán sẽ tăng gấp ba lần và chạm mốc 309 tỉ USD tổng khối lượng hàng hóa (gross merchandise value) vào năm 2025.
Báo cáo của Ogilvy chỉ ra những lợi thế mà sàn thương mại điện tử đem lại cho doanh nghiệp không mang giá trị bền vững vì trong tương lai, các chi phí cho hoạt động mua quảng cáo hay dịch vụ tăng lưu lượng truy cập website sẽ sớm phát sinh. Nhiều sàn thương mại điện tử đã bắt đầu yêu cầu một phần phí nhất định trên mỗi giao dịch, và con số này có thể tăng tùy thuộc vào một số dịch vụ hay tính năng nhất định.
Tuy nhiên, với chiến lược D2C, khi các bên trung gian được loại bỏ và thương hiệu có được lợi thế về chi phí, khách hàng của họ sẽ tiết kiệm chi phí hơn trong mỗi giao dịch. D2C đồng thời mang lại cho thương hiệu những lợi thế lâu dài bằng cách tập trung cung cấp những sáng kiến lấy khách hàng làm trọng tâm, củng cố vấn đề bảo mật dữ liệu và tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.