Vì sao VNG đổi tên lần hai, đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục hơn 10.700 tỷ đồng?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Công ty CP Tập đoàn VNG (UPCoM: VNZ) đã thông qua mục tiêu doanh thu cao kỷ lục và đổi tên công ty. Với AI, VNG tiếp cận thận trọng, tập trung vào những lĩnh vực có giá trị thực tiễn rõ rệt.

Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT, lý giải việc đổi tên.
Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT, lý giải việc đổi tên.

Tại đại hội, VNG đã trình cổ đông và được thông qua việc đổi tên Công ty Cổ phần VNG (VNG Corporation) thành Công ty Cổ phần tập đoàn VNG (VNG Group). Lần đầu doanh nghiệp này đổi tên là năm 2010, từ VinaGame thành Công ty Cổ phần VNG.

“Việc sử dụng tên gọi 'VNG Group' phản ánh định hướng phát triển dài hạn của chúng tôi: tất cả các mảng kinh doanh lõi đều sẽ trở thành các công ty thành viên, thay vì tập trung toàn bộ hoạt động kinh doanh vào một pháp nhân duy nhất như hiện tại.

Việc thêm "Group" mang ý nghĩa khá quan trọng về chiến lược: chúng tôi đang từng bước chuyển đổi sang mô hình tập đoàn với các công ty con chuyên trách từng lĩnh vực riêng biệt”, ông Lê Hồng Minh – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), lý giải việc đổi tên.

Về mục tiêu kinh doanh, đại hội thông qua kế hoạch doanh thu cao nhất từ trước đến nay 10.773 tỷ đồng, nếu đạt được và tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 19%. Lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ dự kiến âm 561 tỷ đồng, cải thiện gần 50% so với 2024.

2. Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông VNG năm 2025.jpg
Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông VNG năm 2025

Cũng theo thông tin từ Đại hội, năm 2024, VNG phát hành 640.974 cổ phiếu ESOP cho 430 nhân viên, nâng vốn điều lệ từ 287 tỷ đồng lên gần 294 tỷ đồng.

Năm nay, công ty dự kiến phát hành thêm 418.807 cổ phiếu ESOP (tương đương 1,43% lượng đang lưu hành), giá phát hành 30.000 đồng một cổ phiếu. Theo VNG, cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong một năm.

Trước đó, năm 2024, VNG thu về 9.273 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, cao nhất trong lịch sử hoạt động. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh đạt 302 tỷ đồng, chuyển biến tích cực so với mức lỗ 23 tỷ đồng năm trước đó.

Doanh nghiệp công nghệ này đóng góp 1.114 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước và nằm trong Top 500 doanh nghệp lớn nhất khu vực do Fortune Southeast Asia xếp hạng.

Chia sẻ thêm về chiến lược kinh doanh thời gian tới, Chủ tịch Lê Hồng Minh cho biết công ty tập trung đầu tư AI toàn diện ở ba lớp: hạ tầng, nền tảng và ứng dụng. Song, ông nhấn mạnh VNG sẽ đầu tư “cẩn trọng chứ không dàn trải”.

“Chúng tôi ưu tiên các lĩnh vực có thể ứng dụng ngay trong sản phẩm và vận hành, khuyến khích đội ngũ khai thác AI để tăng hiệu suất. Với chúng tôi, điều quan trọng không chỉ là đầu tư – mà là đầu tư đúng chỗ, kiên trì theo đuổi và phát huy thế mạnh công nghệ lõi mà VNG đã xây dựng suốt 20 năm qua”, ông nói.

Ở lớp hạ tầng, VNG đã ra mắt GreenNode và đưa vào vận hành trung tâm hạ tầng AI Cloud quy mô lớn tại Bangkok vào tháng 6 năm ngoái. Đáng nói, dự án này tạo ra doanh thu chỉ chưa đầy 6 tháng nhờ nhu cầu thị trường lớn.

Ở lớp ứng dụng AI, khoảng 20% người dùng Zalo - tương đương khoảng 15 triệu người - đang sử dụng các tính năng AI như dịch thuật, avatar AI… hàng ngày.

Mục tiêu của công ty là 3-5 năm tới, 100% người dùng Zalo sẽ sử dụng các tính năng AI và xa hơn, mỗi người có một trợ lý AI cá nhân hóa, phục vụ mọi hoạt động và công việc hàng ngày.

Bên cạnh AI, chiến lược năm 2025 của VNG sẽ tập trung vào tăng trưởng bền vững, đầu tư chọn lọc và mở rộng thị trường quốc tế. Công ty xác định các thị trường trọng điểm của mảng game năm nay không chỉ là Đông Nam Á, mà còn bao gồm Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc); Mỹ.