Vì sao trong 3 ngày, Lào Cai đã tăng 3 bậc trên bảng xếp hạng tỷ lệ người dùng Bluezone?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tiếp theo Hà Giang, Lào Cai là tỉnh miền núi phía Bắc thứ hai có tiến bộ rõ rệt về triển khai cài đặt Bluezone. Từ ngày 3/9 đến 5/9, Lào Cai đã tăng 3 bậc trên bảng xếp hạng tỷ lệ người dùng Bluezone/số smartphone.
Huyện đoàn Si Ma Cai phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone
Huyện đoàn Si Ma Cai phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone

Chính quyền tỉnh Lào Cai đã có sự tuyên truyền và chỉ đạo đúng đắn để người dân thực hiện nghiêm túc việc cài đặt Bluezone, phục vụ truy vết các trường hợp tiếp xúc với người nhiễm Covid-19.

Những kinh nghiệm dưới đây của Lào Cai có thể là bài học cho các tỉnh thành khác:

Ngay từ khi bắt đầu đợt tuyên truyền, UBND tỉnh đã có sự chỉ đạo quyết liệt. UBND tỉnh đã ban hành 3 văn bản chỉ đạo gửi các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp trung ướng đóng trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh triển khai, đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone trong cơ quan, đơn vị và trên địa bàn.

Sở Thông tin Truyền thông đã ban hành trên 10 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cài đặt, trong đó có văn bản gửi trực tiếp các đồng chí Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, gửi trực tiếp các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn. UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc Tỉnh có văn bản gửi các cơ quan, đoàn thể, UBND xã, phường, thị trấn đề nghị triển khai tuyên truyền cài đặt Bluezone.

UBND thị trấn Phố Ràng phối hợp với Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể triển khai cài đặt ứng dụng khẩu trang điện tử "Bluezone"
UBND thị trấn Phố Ràng phối hợp với Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể triển khai cài đặt ứng dụng khẩu trang điện tử "Bluezone"

Nhân dịp vào năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng có văn bản, yêu cầu 100% cán bộ, giáo viên cài đặt, hướng dẫn học sinh và phụ huynh học sinh cài đặt ứng dụng Bluezone.

Chính quyền tỉnh đã triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng. Chú trọng triển khai trên hệ thống loa truyền thanh thôn bản, mạng xã hội, nhắn tin đến các thuê bao.

Xã Xuân Thượng huyện Bảo Yên tổ chức triển khai hướng dẫn cài đặt Bluezone cho bà con nhân dân các thôn bản

Xã Xuân Thượng huyện Bảo Yên tổ chức triển khai hướng dẫn cài đặt Bluezone cho bà con nhân dân các thôn bản

Đối với Đoàn Thanh niên, đây là lực lượng xung kích trong việc triển khai cài đặt. Đoàn đã phối hợp cùng các doanh nghiệp bưu chính viễn thông, các đồn biên phòng (đối với các xã biên giới), phối hợp với sở y tế, các bệnh viện, cơ sở y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện thành lập các đội hướng dẫn cài đặt.

Tỉnh đoàn Lào Cai có văn bản chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, thành niên đơn vị gương mẫu cài đặt ứng dụng NCOVI và Bluezone.

Đoàn trường THPT số 1 Lào Cai hưởng ứng cài đặt Bluezone
Đoàn trường THPT số 1 Lào Cai hưởng ứng cài đặt Bluezone

Thành lập các đội thanh niên tình nguyện, thành lập các điểm hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone tại các phiên chợ vùng cao. Phát động đợt cao điểm tuyên truyền vận động, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Đến nay, Đoàn thanh niên đã thành lập trên 150 đội thanh niên tình nguyện từ thành phố đến cơ sở (đội tình nguyện tại xã, phường, đội hình tình nguyện tại các trường học) với sự tham gia của trên 3.000 Đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone.

Chương trình được thực hiện cao điểm vào các ngày cuối tuần, tại các phiên chợ, phát động cài đặt tại các cuộc họp đoàn thể, đông người. Trong khuôn khổ các hội nghị, chương trình tập huấn do Đoàn thanh niên tổ chức, các đại biểu dự chương trình đã cùng tiến hành cài đặt ứng dụng Bluezone và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đoàn thanh niên tuyên truyền cài đặt Bluezone tại chợ Sapa
Đoàn thanh niên tuyên truyền cài đặt Bluezone tại chợ Sapa

Đông đảo lực lượng đoàn viên thanh niên trên toàn thành phố Lào Cai đã tích cực hưởng ứng tham gia, thực hiện đúng tinh thần "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân".

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng Viettel Lào Cai, VNPT Lào Cai tổ chức ra quân truyền thông và hỗ trợ cài đặt ứng dụng Bluezone. Các hội đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân cũng phát động và tích cực triển khai.

Thị trấn Phố Lu, Huyện Bảo Thắng, Lào Cai
Thị trấn Phố Lu, Huyện Bảo Thắng, Lào Cai

Tính đến 6/9/2020, số người cài đặt và sử dụng Bluezone ở Lào Cai là 91.933 người, xếp thứ 41/63 tỉnh thành trên cả nước về tỷ lệ người dùng Bluezone/số smartphone.

Tính đến 11h ngày 06/9/2020, đã có 22,4 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone.

Top 5 địa phương có tỷ lệ người dùng Bluezone/tổng smartphone cao nhất (số tuyệt đối, tỷ lệ):       

         - Đà Nẵng (475K, 42,95%)

         - Quảng Trị (136K, 35,91%)

         - Hải Dương (458K, 35,43%)

         - Quảng Ninh (409K, 34,79%)

         - Quảng Nam (290K, 33,48%)

Top 5 địa phương có tỷ lệ người dùng Bluezone/tổng smartphone thấp nhất (số tuyệt đối, tỷ lệ)       

         - Đồng Tháp (155K, 16,05%)

         - Bến Tre (133K, 15,79%)

         - Tiền Giang (173K, 14,78%)

         - Bạc Liêu (77K, 14,73%)

         - Trà Vinh (81K, 13,40%)

Tỷ lệ cài đặt với các nhà mạng   

         - Viettel: 26,66%

         - Mobifone: 24,56%

         - Vinaphone: 22,08%

         - Vietnamobile: 9,19%