Vì sao 2410 xe Camry của Toyota tại VN lại bị triệu hồi?

VietTimes -- Ngày 16/5/2016, Toyota đã chính thức công bố triệu hồi 2.410 chiếc sedan Camry 2.0 E liên quan đến hệ thống điều khiển động cơ
Vì sao 2410 xe Camry của Toyota tại VN lại bị triệu hồi?

Kể từ hôm nay 16/5/2016, Toyota chính thức triệu hồi mẫu Camry 2.0E để sửa chữa phần mềm điều khiển động cơ. Những chiếc Camry E nằm trong diện triệu hồi lần này được sản xuất tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 06/04/2015 đến ngày 01/04/2016.

Hãng này cho biết, đây là chương trình triệu hồi được thực hiện theo thông bán từ tập đoàn mẹ tại Nhật Bản.

Nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này được Toyota mô tả như sau: Với các mẫu Camry 2.0E nằm trong diện bị triệu hồi khi chạy trên đường với tốc độ cao, hành trình của chân ga trong khoảng 1/10 - 3/10 có hiện tượng vị trí thực tế của van tuần hoàn khí xả (ERG) có sự sai lệch so với vị trí theo thiết kế do đó hệ thống này không được đóng kín, khí xả vẫn lưu thông và lọt vào buồng cháy động cơ trong những thời điểm không phù hợp khiến động cơ hoạt động thiếu ổn định, trong trường hợp xấu nhất động cơ có thể bị chết máy khi giảm tốc độ.

Tính ra chưa đầy 1 tháng Toyota Việt Nam đã phải thực hiện chương trình triệu hồi xe 3 lần, gồm chương trình triệu hồi 764 xe Innova bị lỗi để thay thế hai cửa bên phía sau vào cuối tháng 4 rồi và chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế bộ chấp hành phanh cho 113 xe Lexus ES 250 và ES 350 do công ty nhập khẩu và phân phối ở thị trường trong nước cách đây 4 ngày.

Toyota Việt Nam sẽ tiến hành cập nhật phần mềm bộ điều khiển động cơ của các xe Camry 2.0E nằm trong dải ảnh hưởng cụ thể như sau:

Camry 2015 ra mắt vào tháng 4/2015, được Toyota đề xuất mức giá tương ứng 1,078 tỷ đồng cho phiên bản 2.0E, 1,214 tỷ đồng cho phiên bản 2.5G và 1,359 tỷ đồng cho phiên bản 2.5Q. Trong đó, bản 2.0E được lắp động cơ mới 6AR-FSE, dung tích 2 lít, 4 xi-lanh, phun xăng trực tiếp D-4S, hệ thống van biến thiên theo thời gian VVT-iW tiên tiến hơn, hệ thống tuần hoàn khí xả, tỷ số nén 12,7:1, cho công suất tối đa 165 mã lực, mô-men xoắn cực đại 199 Nm, cao hơn 20 mã lực và 9 Nm so với bản cũ.

Trong khi đó, phiên bản 2.5G và 2.5Q vẫn được giữ nguyên động cơ 2,5 lít, 4 xi-lanh, VVt-i, công suất tối đa 178 mã lực, mô-men xoắn cực đại 231 Nm, hộp số tự động 6 cấp.

Ngoài 3 màu sắc truyền thống là đen, bạc và vàng, Camry 2015 còn có thêm tùy chọn màu xanh ghi.

Tuy là mẫu xe được kỳ vọng sẽ tạo đột phá cho Toyota Việt Nam, nhưng Camry 2015 liên lục lép về về doanh số so với đối thủ Mazda 6.

H.Ng