Giới trẻ thường có khả năng thích ứng với công nghệ sớm hơn những người lớn tuổi. Trung tâm nghiên cứu Pew đã tiến hành một khảo sát để xem mức độ thích ứng với công nghệ ở những độ tuổi khác nhau. Kết quả cho thấy vẫn có sự khác biệt đáng chú ý trong việc sử dụng công nghệ giữa người Mỹ dưới 30 tuổi và những người từ 65 tuổi trở lên.
Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ của những người ở nhóm tuổi già nhất đã tăng lên rõ rệt kể từ khoảng một thập kỷ trước và khoảng cách giữa những người lớn tuổi và trẻ tuổi đã bị thu hẹp.
Khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy 96% những người từ 18 đến 29 tuổi sở hữu điện thoại thông minh so với 61% những người từ 65 tuổi trở lên, chênh lệch 35%. Tuy nhiên, khoảng cách đó đã giảm từ 53 điểm vào năm 2012. Cuộc khảo sát cũng cho thấy 95% những người ở độ tuổi 30 đến 49 cho biết họ sở hữu điện thoại thông minh vào năm 2021 và 83% trong số những người từ 50 đến 64 tuổi cũng nói như vậy.
Tương tự, những người từ 65 tuổi trở lên cũng cho biết họ sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter hoặc Instagram trong cuộc khảo sát gần đây nhất. Khoảng 45% cho biết có sử dụng mạng xã hội, so với 84% ở độ tuổi từ 18 đến 29 và 81% ở độ tuổi 30 đến 49. Đồng thời, sự hiện diện trên mạng xã hội ở người Mỹ từ 65 tuổi trở lên đã tăng gấp bốn lần kể từ năm 2010, trong khi tỷ lệ sử dụng của những người trưởng thành trẻ tuổi nhất vẫn tương đối ổn định trong khoảng thời gian này. Kể từ năm 2010, khoảng cách công nghệ giữa người trưởng thành dưới 30 tuổi và người lớn từ 65 tuổi trở lên đã giảm từ 71% xuống còn 39%.
Tuy nhiên, việc sở hữu máy tính bảng lại là vấn đề hoàn toàn khác. Những người ở độ tuổi từ 30 đến 49 có tỷ lệ sở hữu máy tính bảng cao nhất vào năm 2021. Khoảng 61% cho biết họ hiện đang sở hữu một chiếc máy tính bảng. Con số này so sánh với 53% những người từ 50 đến 64 tuổi có máy tính bảng, 46% những người từ 18 đến 29 tuổi, và 44% những người từ 65 tuổi trở lên.
Khi nói đến việc sử dụng Internet, hầu như tất cả người lớn từ 18 đến 29 tuổi hiện nay đều cho biết họ sử dụng Internet (99%). Một tỷ lệ tương tự đối với những người từ 30 đến 49 tuổi -98% so với 75% của những người từ 65 tuổi trở lên. Năm 2000, khoảng cách giữa nhóm người lớn tuổi nhất và trẻ nhất trong việc sử dụng Internet là 56%; bây giờ là 24%.
Có sự khác biệt đáng chú ý giữa các nhóm tuổi khi đo tần suất sử dụng Internet. Khoảng 48% những người ở độ tuổi từ 18 đến 29 cho biết họ trực tuyến “gần như liên tục”, so với 22% ở những người từ 50 đến 64 tuổi và 8% ở những người từ 65 tuổi trở lên.
Trong số các trang web và ứng dụng được hỏi cụ thể trong cuộc khảo sát, YouTube đứng đầu danh sách về tỷ lệ người lớn sử dụng. Từ năm 2019 đến năm 2021, tỷ lệ người Mỹ từ 50 đến 64 tuổi cho biết họ từng sử dụng YouTube đã tăng từ 70% lên 83%. Đối những người từ 65 tuổi trở lên, tỷ lệ sử dụng YouTube tăng từ 38% lên 49%. Ngược lại, tỷ lệ người sử dụng YouTube vẫn khá ổn định trong các nhóm tuổi trẻ hơn trong cùng thời kỳ, với đại đa số cho biết họ sử dụng nền tảng này.
Một số chuyên gia cho rằng ngày nay càng nhiều người già đang phải sống một mình và việc sử dụng điện thoại, máy tính bảng có thể giúp họ bớt cảm giác cô đơn khi được tương tác với người khác qua internet.
Theo Pew Research