Từ tâm dịch, "bác sĩ 91" khẳng định thắng dịch mới về

VietTimes – “Dù chưa cầm súng ra chiến trường nhưng đây là trận chiến phải thắng” – "Bác sĩ 91" - BS Trần Thanh Linh từ tâm dịch Đà Nẵng nói.
Bác sĩ 91, BS Trần Thanh Linh tại tâm dịch Đà Nẵng (Ảnh: Lê Bảo - Tuấn Dũng)
Bác sĩ 91, BS Trần Thanh Linh tại tâm dịch Đà Nẵng (Ảnh: Lê Bảo - Tuấn Dũng)

Bác sĩ Trần Thanh Linh là Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu - BV Chợ Rẫy, người đã trực tiếp tham gia điều trị BN 91 người Anh, nên mọi người thường gọi đùa anh là "bác sĩ 91", được giao nhiệm vụ thiết lập, chịu trách nhiệm chuyên môn về hồi sức cấp cứu cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng tại Đà Nẵng.

Tại đơn vị Hồi sức cấp cứu vừa được các chuyên gia của BV Chợ Rẫy giúp thiết lập tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, "bác sĩ 91" tâm sự: “Tôi chưa cầm súng ra chiến trường nhưng “trận chiến” hiện tại phải thắng”.

Chưa “trận chiến” nào cam go như lần này. Được tăng cường chi viện cho Đà Nẵng ngay từ ngày đầu dịch COVID-19 bùng phát ở đây, từ đó đến nay bác sĩ Trần Thanh Linh cùng nhiều thầy thuốc luôn túc trực ngày đêm để chữa trị, cấp cứu, hồi sức cho những bệnh nhân mắc COVID-19 nặng.

Ban ngày các bác sĩ buộc phải trải qua thời gian trực kéo dài, thường xuyên có mặt tại bệnh viện để chữa trị cho các ca bệnh đã đành nhưng nhiều đêm các bác sĩ cũng không được ngơi nghỉ, cảnh vội vã rời khách sạn lúc 2h sáng để đi cấp cứu cho bệnh nhân diễn ra thường xuyên.

Bác sĩ Trần Thanh Linh đã trải qua nhiều “trận chiến” căng thẳng, như hồi cấp cứu các nạn nhân trong vụ sập cầu Cần Thơ làm chết hơn 50 người, những ngày dài điều trị cho BN91, phi công người Anh. Nhưng “trận chiến” COVID-19 tại Đà Nẵng lần này cam go hơn nhiều.

Bác sĩ Linh tâm sự, đối với những nhân viên y tế, những người trực tiếp làm cấp cứu thì động cơ lao vào “trận chiến” là nhiệt huyết, là tinh thần trách nhiệm và lương tâm của người thầy thuốc. “Trong “cuộc chiến” này, chưa biết đến thời điểm nào mới có thể khống chế hoàn toàn tại Đà Nẵng. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã dự đoán, trong 10 ngày có thể sẽ là đỉnh dịch. Khi chúng tôi lên đường ít ai đặt ra mốc thời gian nhưng nhất định sẽ quay trở về” – bác sĩ Linh tâm sự.

BS Trần Thanh Linh được cử đi chi viện cho Đà Nẵng
Bác sĩ Trần Thanh Linh được cử đi chi viện cho Đà Nẵng


“Bác sĩ 91” tin rằng bằng sự nỗ lực cố gắng hết mình của đội ngũ thầy thuốc đang xả thân nơi đây, chắc chắn sẽ có một ngày họ chế ngự được COVID-19 và sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến đấu ngăn chặn dịch COVID-19.

“Có thể tôi cũng như các đồng nghiệp của tôi chấp nhận hy sinh một chút, nhưng sẽ giải quyết được rất nhiều nguy cơ cho người dân, cho cả cộng đồng và xã hội. Nếu tất cả đều cố gắng để dập tắt dịch thì chắc chắn sẽ những nỗ lực của chúng ta sẽ được đền đáp”, bác sĩ Linh nói.

Bác sĩ Linh vẫn nhớ cuộc tiễn nho nhỏ mà Ban Giám đốc và đồng nghiệp Bệnh viện Chợ Rẫy dành cho ekip đầu tiên bao gồm 3 bác sĩ được cử đi chi viện cho Đà Nẵng. Không khí ấy giống như những người lính sắp lên đường hành quân.

“Chúng tôi vẫn động viên nhau thế này, cứ cố gắng làm đúng quy trình về phòng hộ, nguyên tắc lúc thực thi nhiệm vụ và quan trọng nhất là phía sau mình còn rất nhiều người. Ở BV Chợ Rẫy, Ban Giám đốc và các phòng ban tới nhà động viên gia đình vợ con, nên chúng tôi cũng cảm thấy rất ấm lòng” - Bác sĩ Linh nói.

Điều trị BN nặng COVID-19 tại tâm dịch Đà Nẵng
Điều trị BN nặng COVID-19 tại tâm dịch Đà Nẵng (Ảnh: Lê Bảo - Tuấn Dũng)


Cũng theo bác sĩ Linh, các anh em thầy thuốc tăng cường cho Đà Nẵng đều xem như anh em một nhà, đã ra “chiến trường” thì luôn giữ mình lúc nào cũng vô tư, thoải mái. “Mỗi sáng sớm nếu có thời gian anh em vẫn có thể cùng chạy bộ chút xíu để giảm stress, căng thẳng rồi lại lên đường. Trong quá trình làm việc chúng tôi cùng hỗ trợ, nương tựa vào nhau cùng vượt qua khó khăn. Dù ở xa nhưng nếu ở gia đình có khó khăn về mặt tinh thần, vật chất hay bất cứ điều gì thì đồng nghiệp, bạn bè trong TP.HCM đều hỗ trợ. Mỗi ngày anh em chúng tôi đều nhận được cuộc gọi, tin nhắn của bạn bè, người thân động viên, đó là những điều chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng khi đang trên trận tuyến”, bác sĩ Trần Thanh Linh tâm sự.

Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, người thân ruột thịt của anh chỉ có thể gọi điện lúc đêm đã khuya để hỏi thăm, bởi biết rõ đó là lúc anh mới có thể rảnh rang trò chuyện.

Bác sĩ Linh không giấu được xúc động: “Gia đình chúng tôi cũng xác định là mình đi hết dịch, tức phải thắng trong “trận chiến” này mới quay trở về”.