Từ mạng xã hội, 11 họa sĩ đương đại kết nối, gây ấn tượng

VietTimes – Triển lãm “Kết nối” của 11 họa sĩ đương đại khởi nguồn từ những trao đổi trên mạng xã hội facebook, gây ấn tượng với người xem bởi mỗi người một vẻ.
Triển lãm “Kết nối” của 11 họa sĩ đương đại khởi nguồn từ những trao đổi trên mạng xã hội facebook (Ảnh: Hòa Bình)

Triển lãm “Kết nối” của 11 họa sĩ đương đại tới từ nhiều tỉnh thành trên cả nước vừa khai mạc sáng 16/7 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, trưng bày 60 bức tranh, kéo dài từ ngày 16 đến hết ngày 25/7/2020.

Được các họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh, Nguyễn Ngần, Lý Văn Vinh khởi xướng trên Facebook từ năm 2017, nhóm Kết nối ngày một vững vàng hơn. Đến nay nhóm đã phát triển lên 11 thành viên ở khắp ba miền, với bút pháp phong phú.

11 thành viên hiện nay gồm Hoàng Văn Điểm (Lạng Sơn), Nguyễn Ngần (Hà Nam), Lý Văn Vinh (Hưng Yên), Đào Hồng Vân (Vĩnh Phúc), Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Tùng (Hà Nội), Bùi Ngoan (Thanh Hóa), Nguyễn Lương Sáng (Quảng Bình), Trần Vĩnh Thịnh, Võ Văn Quý (Huế), Đinh Ngọc Thắng (TP.HCM).

Khai mạc triển lãm Kết nối khởi nguồn từ những trao đổi trên Facebook của 11 họa sĩ đương đại

Khác với ba lần trước, thường triển lãm tại Nhà triển lãm mỹ thuật (16 Ngô Quyền, Hà Nội) của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Năm nay nhóm Kết Nối triển lãm ở một địa điểm mới, tranh được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Triển lãm Kết Nối lần 4 năm nay quy tụ gần 60 tác phẩm, thể hiện qua nhiều vật liệu, từ sơn dầu, acrylic, mực khô, tranh khắc…, với nhiều chất liệu và đề tài khác nhau. Các họa sĩ Kết Nối không vẽ theo một trường phái hoặc hình thái cố định nào, mà mỗi người tự chọn cho mình một cách.

Các họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh, Võ Văn Quý thì vẫn theo lối trừu tượng đặc thù của họ. Các họa sĩ Nguyễn Ngần, Hoàng Văn Điểm, Nguyễn Tùng, Đinh Ngọc Thắng, Nguyễn Ngọc Anh với lối tả thực diễm lệ và trang nhã. Các họa sĩ Lý Văn Vinh và Đào Hồng Vân với phong cách bán trừu tượng-biểu hiện. Còn Nguyễn Lương Sáng bảng lảng trong bảng màu bán siêu thực và huyền ảo về miền biển quê hương. Nữ họa sĩ Bùi Ngoan lại mê chơi đồ họa...

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi (Hình ảnh, video: Hòa Bình)


Có mặt tại buổi khai mạc triển lãm Kết nối, nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi đánh giá cao những nỗ lực của các họa sĩ đương đại. Theo nhận định của ông Ngô Kim Khôi, họa sĩ đương đại Việt Nam gần đây đã tìm ra nhiều lối diễn đạt với ngôn ngữ nghệ thuật mới mẻ, khác biệt hẳn so với thế hệ họa sĩ gạo cội của thời kỳ mỹ thuật Đông Dương trước kia. Ông cũng tin chắc rằng, các họa sĩ đương đại Việt Nam sẽ sớm mang những màu sắc hội họa Việt ra giao lưu, hội nhập với thế giới.

Mời độc giả thưởng thức một số bức tranh của các họa sĩ trưng bày tại triển lãm "Kết nối":

Tác phẩm Đài cát vàng (sơn dầu, 100cm x 100cm, 2020) của Nguyễn Lương Sáng
Tác phẩm Điệu múa cổ (acrylic trên toan, 120cm x 90cm, 2020) của Lý Văn Vinh
Tác phẩm Đỉnh núi mờ sương (màu nước trên giấy bồi lên toan, 100cm x 200cm, 2020) của Hoàng Văn Điểm
Tác phẩm Dòng sông-quê hương-nguồn cội (sơn dầu trên toan, 130cm x 270cm, 2020) của Trần Vĩnh Thịnh
Tác phẩm Mơ về một đại dương (chất liệu tổng hợp, 100cm x 100cm, 2019) của Đinh Ngọc Thắng
Tác phẩm Nắng nhẹ (sơn dầu trên toan, 90cm x 125cm, 2020) của Nguyễn Tùng
Tác phẩm Phong cảnh 2 (sơn dầu trên toan, 80cm x 100cm, 2020) của Nguyễn Ngần
Tác phẩm Rời tổ (in lưới, 35cm x 67cm, 2020) của Bùi Ngoan
Tác phẩm Tâm điểm (sơn dầu trên toan, 146cm x 114cm, 2020) của Võ Văn Quý
Tác phẩm Tôi (sơn dầu, 70cm x 200cm, 2020) của Đào Hồng Vân
Tác phẩm Du ngoạn 1 (sơn dầu, 120cm x 60cm, 2020) của Nguyễn Ngọc Anh
Tác phẩm Trước nhà có hoa - của Nguyễn Ngọc Anh