TTCK tuần tới (20 – 24/8): Giao dịch giằng co sẽ còn tiếp diễn?

VietTimes -- Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã có một tuần giao dịch đầy biến động, nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng nhưng giảm mạnh về khối lượng và giá trị giao dịch. Cổ phiếu các nhóm ngành Ngân hàng và Dầu khí vẫn được kỳ vọng sẽ giúp cầm nhịp thị trường trong tuần tới từ 20 - 24/8/2018. 
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Thị trường khởi đầu tuần 13 – 17/8 khá hứng khởi khi chỉ số VN30 – Index đã tăng điểm mạnh mẽ, vượt ngưỡng cản kỹ thuật ở mức 950 điểm và đóng cửa ở mức 960 điểm. Bên cạnh đó là sự đồng thuận từ dòng tiền khi khối lượng trong phiên giao dịch đã đạt hơn 80 triệu đơn vị, tăng 60% so với mức trung bình 10 phiên. Chỉ số VN30 – Index đã không còn giao động trong biên độ hẹp như trong các phiên trước đó.

Dòng tiền tiếp tục có sự phân hóa mạnh, tập trung vào nhóm các cổ phiếu ngành Ngân hàng (VCB, MBB, BID, CTG) và Dầu khí (GAS, PVD, PVS), đây là yếu tố được kỳ vọng sẽ giúp cho đà tăng điểm của VN30 trở nên chắc chắn hơn. Cổ phiếu nhóm ngành Chứng khoán điển hình là VND, SHS và SSI cũng bắt đầu có dấu hiệu thu hút dòng tiền khi các cổ phiếu nhóm ngành Ngân hàng và Dầu khí đã có mức tăng đáng kể.

Diễn biến chỉ số VN30 - Index trong vòng 1 năm (Nguồn: VNDS)
Diễn biến chỉ số VN30 - Index trong vòng 1 năm (Nguồn: VNDS) 

Đà tăng của chỉ số VN30 - Index tiếp tục được duy trì trong phiên giao dịch tiếp theo, tiến sát đến vùng kháng cự mạnh 975 – 980 lực cầu ở bên mua tỏ ra suy yếu trong khi đó lượng cung cổ phiếu ở bên bán đã bắt đầu tăng lên đáng kể, đặc biệt là cuối phiên ngày 14/8. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy sắp có biến động lớn xảy ra, kiểm chứng lại niềm tin của nhà đầu tư khi vẫn còn tâm lý nghi ngờ về xu hướng tăng trưởng dài hạn của chỉ số VN30 – Index lúc này.

Đến phiên giao dịch ngày 15/8, áp lực bán gia tăng đã khiến chỉ số VN30 – Index giảm điểm sâu. Nguyên nhân là do các cổ phiếu nhóm ngành Ngân hàng và Dầu khí gặp phải áp lực chốt lời mạnh lan tỏa tâm lý toàn thị trường, điều này đã khiến cho chỉ số VN30 – Index và VN – Index giảm điểm mạnh.

Đà hồi phục quay trở lại trong hai phiên giao dịch cuối tuần nhưng tâm lý dòng tiền vẫn tỏ ra dè dặt. điều này khiến chỉ số VN30 – Index và chỉ số VN – Index nhanh chóng mất đi sắc xanh và giảm điểm nhẹ về cuối phiên.

Kết thúc tuần, chỉ số VN30-Index gần như không có nhiều thay đổi khi đóng cửa ở mức 949,23 điểm, tăng 0,91 điểm. Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 968,8 điểm, chênh lệch 14 điểm so với mức cao nhất đạt được trong tuần và tăng 2,42 điểm so với đầu tuần.

Trên 2 sàn HNX và HSX, giá trị giao dịch ròng của nhà đầu tư nước ngoài giảm mạnh và có diễn biến trái chiều nhau. Ở trên sàn HNX, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 1 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch ròng đạt 35,85 tỷ đồng. Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 4,77 triệu cổ phiếu, tương đương với giá trị bán ròng đạt 214,3 tỷ đồng.

Có thể thấy, một trong những điểm nhấn trong tuần này là việc khối ngoại giảm áp lực bán ròng lên thị trường. Nếu xu hướng này tiếp tục tiếp diễn trong tuần tới sẽ hỗ trợ rất tốt cho tâm lý nhà đầu tư. Bởi lẽ, giao dịch khối ngoại thường được nhà đầu tư đánh giá như là một trong những chỉ báo cho tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, các cổ phiếu dẫn dắt nhóm ngành Ngân hàng như VCB, BID và CTG cũng có dấu hiệu hồi phục khá nhanh chóng, sẽ đóng vai trò cầm nhịp thị trường trong tuần tới. Với các diễn biến giao dịch trong tuần qua, các chỉ số chính như VN30 - Index và VN - Index nhiều khả năng sẽ giao dịch giằng co trong tuần tới trước khi xu hướng mới được hình thành./.