TS. Nguyễn Ngọc Chu: “Báo chí nên lựa chọn mạng xã hội làm cánh tay truyền thông, thay vì đối đầu“

VietTimes – Trong khuôn khổ Hội thảo “Báo chí trong kỷ nguyên mạng xã hội: Đổi mới hoạt động và kinh doanh báo chí trước thách thức của truyền thông xã hội”, TS. Toán học Nguyễn Ngọc Chu nói rằng báo chí chính thống nên tận dụng mạng xã hội làm cánh tay truyền thông, thay vì lựa chọn cách đối đầu.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu nhận định hiện nay báo chí Việt Nam đang phải giải hai bài toán: bài toán về thách thức trong thời đại mới với sự lên ngôi của mạng xã hội, và bài toán hoạt động nằm trong khuôn khổ của quản lý nhà nước. Theo ông Chu, bất cứ vấn đề gì khi được báo chí phản ánh cũng phải tuân thủ 3 tiêu chí: cung cấp thông tin kịp thời, đa chiều, và sự thật. Nếu báo chí không làm theo 3 điều này sẽ chắc chắn thất bại.

Về góc độ người quản lý, TS. Nguyễn Ngọc Chu nhận định người lãnh đạo cần thay đổi tư duy, từng bước "cởi trói" cho báo chí, tích cực cung cấp thông tin giá trị mà các nhà báo “lắng nghe và muốn nghe thêm”.

 
TS. Nguyễn Ngọc Chu cho rằng cơ quan báo chí nên đầu tư hơn nữa về mặt công nghệ, biến các sản phẩm báo chí truyền thống có thể trở thành sản phẩm đồ họa thông tin, video, v.v. Đồng thời, cơ quan Báo chí không nên tìm cách đối đầu với mạng xã hội mà nên tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội làm "cánh tay truyền thông", cộng hưởng với những thông tin “kịp thời, đa chiều và không né tránh sự thật” để phát triển mạng lưới bạn đọc rộng khắp.

Kết thúc bài phát biểu, TS. Toán học Nguyễn Ngọc Chu khẳng định những thay đổi trong đối tượng độc giả, giá trị tri thức, giải trí, kinh tế của báo chí đã hình thành nên xu thế chuyển mình tất yếu trên thế giới. Vì vậy, lãnh đạo các cơ quan báo chí nên linh hoạt, sáng tạo trong quy trình sản xuất và kinh doanh, kết hợp cùng thế mạnh của mạng xã hội mà báo chí không có.