Trung Quốc sẵn sàng sử dụng “vũ khí” đất hiếm trong cuộc chiến thuế quan với Mỹ

VietTimes – Các nhà sản xuất đất hiếm của Trung Quốc cho biết họ sẵn sàng “vũ khí hóa” nguồn cung đất hiếm của mình. “Chính người tiêu dùng Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả từ thuế quan của ông Trump đối với hàng hóa Trung Quốc”.
Cảnh khai thác đất hiếm ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ảnh chụp ngày 31.10.2010. Ảnh: SCMP
Cảnh khai thác đất hiếm ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ảnh chụp ngày 31.10.2010. Ảnh: SCMP

Hiệp hội Công nghiệp Đất hiếm Trung Quốc (ACREI), đại diện cho gần 300 công ty khai thác và sản xuất đất hiếm đã đưa ra một tuyên bố thách thức lại chính sách thuế quan mới của Tổng thống Trump đối với hàng hóa Trung Quốc.

“Người tiêu dùng Hoa Kỳ sẽ phải gánh chịu sự tăng giá từ các thiết bị tiêu dùng do chính Hoa Kỳ đã áp đặt!”

Mặc dù ACREI thừa nhận rằng không có người chiến thắng trong một cuộc chiến thương mại, nhưng nó cảnh báo rằng các công dân và doanh nghiệp Mỹ sẽ trở thành nạn nhân của cuộc xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trung Quốc kiểm soát phần lớn sản lượng các nguyên tố đất hiếm của thế giới. Các nhà sản xuất đất hiếm của nước này cho biết họ đã sẵn sàng sử dụng đất hiếm như một thứ khí chiến lược nhằm “trả đũa” tuyên bố mới nhất của chính phủ Mỹ: đánh thuế 10% vào 300 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu còn lại của Trung Quốc.

Các nhà sản xuất đất hiếm của Trung Quốc cho biết họ sẵn sàng tăng thuế đối với các mặt hàng xuất cho các khách hàng của họ. Động thái này chắc chắn sẽ khiến giá cả của một loạt mặt hàng như nam châm, động cơ, thiết bị điện tử,… leo thang.

Một số nguyên tố đất hiếm có vị trí thiết yếu trong các thiết bị quân sự như động cơ phản lực, hệ thống dẫn đường tên lửa, hệ thống phòng thủ, vệ tinh cũng như trong laser. Ảnh: SCMP
Một số nguyên tố đất hiếm có vị trí thiết yếu trong các thiết bị quân sự như động cơ phản lực, hệ thống dẫn đường tên lửa, hệ thống phòng thủ, vệ tinh cũng như trong laser. Ảnh: SCMP

Thuế quan của Tổng thống Trump đánh vào hàng hóa Trung Quốc vô tình lại khiến cho các doanh nghiệp và chính phủ Trung Quốc đoàn kết hơn bao giờ hết. Ngành công nghiêp nước này hết sức ủng hộ các biện pháp đối phó của chính phủ nhằm chống lại thuế nhập khẩu của Washington đối với các sản phẩm của Trung Quốc.


Cuộc họp vào ngày 5/8 của Hiệp hội Công nghiệp đất hiếm Trung Quốc đã nhất trí đồng thuận sẽ có biện pháp trả đũa Washington và người tiêu dùng Hoa Kỳ sẽ phải gánh chịu hậu quả trước tiên.

Đất hiếm được coi là vũ khí mạnh nhất của Trung Quốc trong cuộc chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ khi mà các cuộc đàm phán đang đi vào bế tắc và chính phủ Tổng thống Trump tiếp tục mở rộng phạm vi đánh thuế quan.

Theo tuyên bố của Tổng thống Donald Trump, Mỹ sẽ tiếp tục đánh 10% thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc. Quyết định của Tổng thống Trump sẽ có hiệu lực từ ngày 11/9. Điểm đáng chú ý là quy định thuế mới của Tổng thống Trump không áp dụng với mặt hàng đất hiếm.


Đất hiếm là một nguyên tố đóng vai trò quan trọng trong các ngành công nghệ hiện đại từ iPhone đến động cơ xe điện, động cơ phản lực quân sự, các vệ tinh hay tia laser.

Trung Quốc là nhà cung cấp đất hiếm chính của thế giới và từ năm 2014 đến 2017, 80% trữ lượng đất hiếm mà Hoa Kỳ nhập khẩu là từ Trung Quốc. Trung Quốc chiếm 37% sản lượng đất hiếm trên toàn thế giới, theo dữ liệu từ Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ.

Hầu hết các loại đất hiếm mà Hoa Kỳ nhập khẩu đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Vào năm ngoái, Washington đã đề xuất đưa mặt hàng này vào danh sách các sản phẩm phải chịu thuế quan nhưng không thực hiện được.

Đây không phải là lần đầu tiên “con át chủ bài” đất hiếm của Trung Quốc được đem lên “sàn đấu thương mại”. Trung Quốc đã từng cấm xuất khẩu mặt hàng này sang Nhật Bản trong vụ tranh chấp lãnh thổ với đất nước “mặt trời mọc” vào năm 2010.

Hai bên đã kiện cáo lên tận Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), sự kiện này cuối cùng lại thúc đẩy ngành công nghiệp Nhật Bản phát triển các sản phẩm thay thế và cũng khiến các nhà sản xuất Trung Quốc chịu tổn thương.

Theo SCMP