Trung Quốc ra mắt ô tô điện đầu tiên tích hợp chức năng chạy trên mặt đất và bay trên không

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày đầu năm mới 2025, chiếc ô tô điện vừa chạy vừa bay đầu tiên mang tên "Dongda Kunpeng-1" do nhóm nghiên cứu của Đại học Đông Nam phát triển đã ra mắt rất ấn tượng.

Chiếc ô tô được trình diễn bay thử nghiệm. Ảnh: Guancha.
Chiếc ô tô được trình diễn bay thử nghiệm. Ảnh: Guancha.

Ô tô bay "Dongda Kunpeng-1" là xe bay dẫn động 4 bánh, 4 trục và 8 cánh quạt tích hợp vừa chạy vừa bay trên không đầu tiên ở Trung Quốc. Công nghệ này có nguồn gốc từ Viện công trình cơ giới và Trung tâm Nghiên cứu công nghệ Thiết bị Xe điện thông minh Giang Tô.

Xe bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện truyền thống eVTOL hiện có ở Trung Quốc và một số nước được phát triển với trọng tâm chính là phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng và không có khả năng di chuyển trên mặt đất. Tuy nhiên, "Dongda Kunpeng-1" có cấu hình tích hợp khả năng di chuyển linh hoạt cả bay trên không và chạy ở mặt đất.

chay tren mat dat.jpg
Xe trình diễn chạy trên mặt đất. Ảnh: Guancha.

"Chúng tôi là công ty Trung Quốc đầu tiên phát triển phương tiện truyền động điện để chế tạo ô tô tích hợp cả bay trên không và chạy ở mặt đất chứ không phải lộ trình công nghệ hiện tại lấy máy bay không người lái làm công nghệ chính. Dongda Kunpeng-1 có thể chạy trên mặt đất và chuyển sang bay theo ý muốn", Giáo sư Ân Quốc Đống (Yin Guodong), người chủ trì dự án Viện Kỹ thuật Cơ khí, Đại học Đông Nam, nói.

Theo giáo sư, "Dongda Kunpeng-1" tích hợp một số công nghệ tiên tiến và đột phá việc tối ưu hóa cấu trúc tích hợp nhất thể hóa mặt đất và trên không, cơ chế dự phòng của hệ thống điện, buồng lái kỹ thuật số tương tác đa phương thức và sự hợp nhất của dữ liệu đa chiều được chia sẻ giữa các miền, hệ thống truyền động điện khi chạy và bay, hệ thống lái kép Ackermann, đều là các công nghệ cốt lõi quan trọng.

Xe cat canh.jpg
Xe rời mặt đất để bay. Ảnh: Guancha.

Được biết, kích thước tổng thể của "Dongda Kunpeng-1" là 2,1×1,2×1,5m, trọng lượng cất cánh tối đa 500kg, thời gian bay liên tục ≥20 phút và độ cao bay tối đa ≥300m. Chế độ chạy trên mặt đất dựa trên hệ thống truyền động điện phân bổ trung tâm bốn bánh Ackermann phía trước và phía sau, phanh tổng hợp điện-thủy lực, tốc độ chạy tối đa 60km/h.

Xe chay.jpg
Xe có thể chạy với tốc độ 60km/h. Ảnh: Guancha.

Hiện tại, thời gian bay của "Dongda Kunpeng-1" chủ yếu dựa vào pin năng lượng cao. Trang Vĩ Siêu, một thành viên của nhóm dự án, nói với các phóng viên, nhóm cũng đã phát triển một hệ thống động cơ điện hàng không có phạm vi mở rộng (tăng trình) so với hệ thống chạy bằng pin thuần túy hiện nay, có các đặc tính công suất cao, thời gian bay lâu và độ tin cậy cao, thời gian bay liên tục dự kiến ​​sẽ vượt quá 2 giờ. Nó sẽ được ra mắt trên thế hệ ô tô bay tích hợp chạy trên mặt đất và bay trên không tiếp theo.

Nhieu nguoi quan tam.jpg
Nhiều người quan tâm, theo dõi cuộc thử nghiệm. Ảnh: Guancha.

Giáo sư Ân Quốc Đống cho biết: "Việc nghiên cứu và phát triển thành công ô tô bay 'Dongguan Kunpeng-1' phản ánh thành tựu của trường trong đổi mới nghiên cứu khoa học và đào tạo nhân tài…Chúng tôi hy vọng rằng thông qua thành quả mới này, sẽ mang lại nhiều khả năng hơn cho giao thông vận tải trong tương lai và đóng góp cho phát triển kinh tế vùng trời thấp".

Theo Guancha