Trung Quốc: CPI tháng 10 giảm 0,2%

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc hôm 9/11 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 giảm 0,2% so với cùng kỳ năm trước, nhiều hơn mức giảm 0,1% mà các nhà kinh tế học đưa ra trong cuộc thăm dò được Reuters thực hiện.

Một nhân viên làm việc trên dây chuyền lắp ráp sản phẩm đèn LED tại Trung Quốc (Ảnh: Getty)
Một nhân viên làm việc trên dây chuyền lắp ráp sản phẩm đèn LED tại Trung Quốc (Ảnh: Getty)

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm được cho là bắt nguồn từ giá thịt lợn giảm mạnh. Đây là mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất ở Trung Quốc, bởi vậy có tác động lớn tới CPI của nước này. Các nhà sản xuất thịt lợn đã tăng nguồn cung, đặt cược vào nhu cầu tăng mạnh sau khi các lệnh hạn chế do COVID-19 được gỡ bỏ. Tuy nhiên, đà phục hồi lại không đạt kỳ vọng.

Trước đó, CPI của Trung Quốc bất ngờ đi ngang trong tháng 9, điều này cho thấy chính phủ nước này cần phải có thêm chính sách hỗ trợ.

Theo Bloomberg, tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc luôn ở mức thấp trong năm nay do các yếu tố trong nước như sụt giảm trong lĩnh vực nhà ở và niềm tin của người tiêu dùng thấp. Bên cạnh đó là các yếu tố nước ngoài như sự sụt giảm giá hàng hóa trên toàn cầu so với mức cao trong năm ngoái, và nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc thấp, dẫn tới xuất khẩu giảm.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 2,6%, thấp hơn đôi chút so với mức giảm dự báo 2,7% và rơi vào vùng âm trong tháng thứ 13 liên tiếp.

“Trung Quốc vẫn đang trong môi trường giảm phát. Nhu cầu nội địa vẫn trì trệ”, Zhiwei Zhang, chủ tịch và kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho hay.

Bắc Kinh đã cung cấp hỗ trợ chính sách có mục tiêu, mặc dù dữ liệu gần đây cho thấy tăng trưởng vẫn chậm chạp. Làm tổn hại thêm niềm tin của người tiêu dùng là cuộc khủng hoảng nợ đang diễn ra ở hai trong số những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc chiếm khoảng 30% sản lượng nền kinh tế.

“Với thâm hụt ngân sách ngày càng tăng và các nhà phát triển bất động sản có khả năng nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ, nhu cầu trong nước có thể sẽ cải thiện trong năm tới”, ông Zhang nói.

Các nhà đầu tư giờ đang mong chờ sự kiện mua sắm Lễ độc thân, kết thúc vào ngày 11/11, sẽ thúc đẩy hoạt động tiêu thụ hàng hóa của người dân Trung Quốc. Tuy nhiên, sự hứng khởi về lễ hội này dường như đã suy giảm.

“Tôi cho rằng Lễ độc thân năm nay sẽ có doanh số bán không đạt kỳ vọng”, Hao Hong, đối tác và là kinh tế trưởng tại Grow Investment Group, nhận định. “Kể từ năm ngoái, người dân đã ngừng chi tiêu nhiều tiền trong ngày lễ này, bởi vậy rất khó để vực dậy trong năm nay”./.

Theo CNBC, Bloomberg