Trí tuệ nhân tạo đem lại doanh thu 4,2 nghìn tỉ USD cho Trung Quốc vào năm 2035

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Số liệu của các cơ quan nghiên cứu Trung Quốc đã chỉ ra triển vọng to lớn của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của quốc gia này trong khoảng 10 năm sắp tới.

Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc sẽ đóng góp 30 nghìn tỉ nhân dân tệ (4,2 nghìn tỉ USD) cho nền kinh tế, chiếm 1/3 giá trị toàn cầu của lĩnh vực này (ước tính khoảng 90 nghìn tỉ nhân dân tệ) vào năm 2035, một tổ chức nghiên cứu chính sách của Bắc Kinh liên kết với Bộ công nghiệp Trung Quốc đã dự đoán trong một báo cáo.

Theo đó, thị trường AI của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt 10 nghìn tỉ nhân dân tệ trong năm nay trong bối cảnh quốc gia này liên tục tăng tốc trong các ngành công nghiệp truyền thống, theo bản tóm tắt báo cáo của CCID Group, một đơn vị nghiên cứu trực thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT), đã được truyền thông nhà nước đưa tin trong tuần trước.

Theo CCID, tỷ lệ áp dụng Generative AI – công nghệ được thúc đẩy bởi các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT của OpenAI – đã đạt khoảng 15% tại Trung Quốc. Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc dẫn lời ông Chu Debao, nhà phân tích AI của CCID, cho biết: Sản xuất, bán lẻ, viễn thông và chăm sóc sức khỏe là bốn lĩnh vực chính thúc đẩy ứng dụng các công nghệ như vậy. Ông Chu cho biết, ngành bán lẻ và viễn thông dẫn đầu việc sử dụng AI với tỷ lệ áp dụng lần lượt là 13% và 10%, tiếp theo là 7% và 5% cho chăm sóc sức khỏe và sản xuất.

Kể từ khi công ty khởi nghiệp OpenAI có trụ sở tại San Francisco tung ra bot ChatGPT vào cuối năm 2022, Trung Quốc đã chứng kiến ​​​​sự bùng nổ của các công nghệ tương tự.

Những công ty công nghệ lớn bao gồm gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu, gã khổng lồ truyền thông xã hội Tencent Holdings và iFlyTek đều đã nhảy vào cuộc đua và tung ra các sản phẩm cạnh tranh tại thị trường nội địa.

Các công ty đã thí điểm việc sử dụng AI trong tổ chức của họ và quảng bá nó tới các khách hàng tiềm năng.

Tencent cho biết mô hình Hunyuan của họ đã được sử dụng trong hơn 180 dịch vụ tính đến tháng 10. Điều này bao gồm ứng dụng hội nghị Tencent Meet và trình xử lý văn bản dựa trên web Tencent Docs, cùng với hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến và nền tảng WeChat tìm kiếm.

Theo ông Chu Debao, những người chơi mới sẽ tiếp tục gia nhập ngành. Hơn 368 công ty khởi nghiệp mới liên quan đến AI đã xuất hiện ở Trung Quốc trong năm nay, nghĩa là quốc gia này trung bình có hơn một công ty AI mới mỗi ngày.

Tính đến tháng 7, Trung Quốc có hơn 4.300 công ty AI.

Theo SCMP