Số liệu từ Tổng cục Hải Quan cho thấy, trong tháng 6/2017, cả nước nhập khẩu 7,8 nghìn ô tô nguyên chiếc, trị giá khoảng 171 triệu USD, giảm 21,3% về lượng và 20,7% về giá trị so với tháng 5/2017.
Tổng cộng 6 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu 51 nghìn ô tô nguyên chiếc các loại, với giá trị 1,04 tỷ USD, tăng 2,9% về lượng, giảm 15% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.
Đáng chú ý, bảng xếp hạng thị trường cung cấp ô tô dưới 9 chỗ ngồi cho Việt Nam có sự biến động nhẹ. Indonesia “vượt mặt” Thái Lan trở thành thị trường lớn nhất xuất khẩu ô tô vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2017, với 8,9 nghìn chiếc, trị giá 171 triệu USD. Con số này tăng gấp 66 lần về lượng và 103 lần về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường Thái Lan đứng thứ 2 với 6,6 nghìn chiếc, trị giá 105 triệu USD, tăng 84,1% về lượng và 157,4% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, đơn giá khai báo bình quân đạt 15,8 nghìn USD/chiếc. Đứng thứ 3 là thị trường Ấn Độ với 5 nghìn chiếc trị giá 21 triệu USD, giảm 6,5% về lượng và giảm 5,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, đơn giá khai báo bình quân đạt 4,2 nghìn chiếc.
Đối với phân khúc ô tô trên 9 chỗ ngồi, chủ yếu dòng này có xuất xứ từ Nhật bản với 190 chiếc, trị giá 5 triệu USD trong tổng số 338 chiếc, trị giá 10 triệu USD được nhập về Việt Nam trong nửa đầu năm nay. Con số này giảm 31% về lượng và 30,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2016.
Về dòng xe tải, trong 6 tháng đầu năm 2017, Việt Nam nhập khẩu 9,2 nghìn chiếc trị giá 379 triệu USD, giảm 11,4% về lượng và 17,2% về trị giá. Xe ô tô tải chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 12,5 nghìn chiếc, tăng 9%; Hàn Quốc là 2,7 nghìn chiếc, Trung Quốc là 1,9 nghìn chiếc.
Như vậy, bên cạnh xu hướng nhập khẩu các dòng xe có giá trị thấp hơn, thị trường nhập khẩu ô tô cũng có dịch chuyển đáng kể. Trong khi các dòng xe nhập khẩu từ Ấn Độ, Trung Quốc có dấu hiệu suy giảm đáng kể thì lượng xe nhập khẩu từ Indonesia, Thái Lan bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean đã giảm thêm 10%, từ mức 50% xuống 40%, khiến cho các dòng xe từ Indonesia và Thái Lan trở nên cạnh tranh hơn so với các thị trường khác.