|
Kỳ lân công nghệ Traveloka (Ảnh: Nikkei Asia) |
“Chúng tôi đang phục hồi trở lại mức trước đại dịch”, ông Caesar Indra - Chủ tịch Traveloka - chia sẻ với tờ Nikkei Asia. Theo đó, Traveloka đang chứng kiến lượng đặt phòng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Chủ tịch Traveloka Caesar Indra cho biết, Indonesia vẫn là thị trường trọng điểm và Traveloka là "nền tảng du lịch dẫn đầu" tại thị trường quê nhà. Công ty cũng đang tập trung vào các thị trường khu vực, đặc biệt là Thái Lan và Việt Nam, để đạt được mức độ tăng trưởng hơn nữa.
Bên cạnh đặt chỗ trực tuyến, Traveloka cung cấp các dịch vụ tài chính từ thanh toán kỹ thuật số đến bảo hiểm.
Năm 2018, công ty đã ra mắt dịch vụ tín dụng kỹ thuật số "mua ngay, trả sau" của riêng mình, vì nhiều người Indonesia vẫn chưa có thẻ tín dụng và chuyển khoản ngân hàng vẫn là phương thức thanh toán chính.
Theo ông Indra, dịch vụ thanh toán trả sau của Traveloka, hiện chỉ dành cho người dùng trong nước, cũng sẽ dần được triển khai ở các thị trường lân cận. Dù vậy, du lịch sẽ tiếp tục là trọng tâm chính của Traveloka.
“Chúng tôi phát triển các sản phẩm và dịch vụ để hỗ trợ du lịch như một hoạt động kinh doanh cốt lõi”, Chủ tịch Traveloka nói.
Hướng tới Đông Nam Á
|
Chủ tịch Traveloka Caesar Indra cho biết Traveloka ngày càng quan tâm đến du lịch bền vững (Ảnh: Nikkei Asia) |
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Chủ tịch của Traveloka cho biết: “Chúng tôi muốn giới thiệu sự lựa chọn toàn diện nhất nhưng chất lượng cao. Chúng tôi đã cam kết và đóng vai trò nhiều hơn nữa đối với mục tiêu du lịch bền vững ở Đông Nam Á."
Kể từ năm ngoái, Traveloka đã hợp tác với Hội đồng Du lịch Bền vững Toàn cầu (GSTC), một tổ chức phi chính phủ đặt ra các tiêu chuẩn quốc tế về lữ hành và du lịch, cung cấp một loạt chương trình đào tạo về du lịch bền vững và các phương pháp hay nhất cho các đối tác khách sạn của mình ở Indonesia.
Được dẫn dắt bởi GSTC, mỗi chương trình bao gồm hai ngày rưỡi đào tạo toàn thời gian ngoại tuyến hoặc bốn tuần đào tạo bán thời gian trực tuyến. Sau khi thực hiện cho các chương trình trong nước, ông Indra cho biết, Traveloka sẽ cung cấp tại các thị trường khu vực, bắt đầu với Việt Nam, Malaysia và Thái Lan trong năm nay.
Sau khi các khách sạn hoàn thành chương trình và được chứng nhận, người dùng Traveloka có thể xem và chọn những khách sạn hoạt động bền vững. Hiện tại, Traveloka chỉ liệt kê những khách sạn ở Indonesia, với 9 khách sạn nhận được chứng nhận GSTC, công ty cho biết.
Traveloka đặt mục tiêu tăng số lượng cơ sở được chứng nhận trong mạng lưới của mình như một phần trong nỗ lực mở rộng thị phần khu vực. Công ty cũng đang xem xét các chức năng bổ sung, bao gồm các cách theo dõi và giám sát lượng khí thải "để giúp người dùng giảm lượng khí thải carbon từ chuyến du lịch của họ."
Theo Indra, nỗ lực của công ty được đưa ra khi ngày càng nhiều du khách châu Á đang xem xét lại cách họ đi du lịch để giảm thiểu tác hại đối với môi trường.
Đây là xu hướng được “củng cố” kể từ đại dịch Covid 19. Theo một cuộc khảo sát gần đây của công ty, 55% cho biết họ sẵn sàng trả phí cho những chỗ ở được đánh giá bền vững với môi trường.
Ông Indra cho biết: “Đó là một xu hướng hoàn toàn khác so với trước đại dịch. Chúng tôi muốn cung cấp sự lựa chọn này cho khách hàng và trao quyền cho họ đưa ra lựa chọn dựa trên sở thích của họ."
Trong những năm gần đây, chính phủ Indonesia và Thái Lan cũng đã nhấn mạnh đến việc bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững. Singapore, với mục tiêu đạt được lượng khí thải carbon bằng không vào năm 2050, nhằm mục đích tăng số lượng khách sạn có chứng nhận bền vững, bao gồm cả GSTC, lên ít nhất 60% vào năm 2025.
Traveloka được coi là dịch vụ đặt vé du lịch tương đương Expedia của Mỹ ở Đông Nam Á. Những nhà hậu thuẫn nền tảng bao gồm Tập đoàn Expedia, quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore GIC và Cơ quan đầu tư Qatar.
Tuy nhiên, giống như nhiều công ty du lịch, Traveloka cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Công ty đã buộc phải giảm số lượng nhân viên và hoàn trả chi phí đi lại do doanh thu du lịch nước ngoài bị đình trệ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.
Các trang web đặt phòng như Traveloka thường áp dụng mô hình kinh doanh dựa trên đại lý, lấy một phần doanh thu làm hoa hồng. Traveloka nhận thấy việc tạo ra nhiều chức năng thân thiện với người dùng hơn, bao gồm hiển thị các khách sạn được chứng nhận, sẽ giúp họ thu hút nhiều người dùng thường xuyên hơn trên nền tảng của mình và từ đó tăng doanh thu trên mỗi người dùng.
Traveloka đã huy động được 300 triệu USD vào năm ngoái từ một số nhà đầu tư, bao gồm công ty quản lý tài sản BlackRock của Mỹ và Cơ quan đầu tư Indonesia. Nhưng giống như nhiều 'kỳ lân' công nghệ khác, nền tảng vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và việc đạt được lợi nhuận vẫn là một thách thức.
Traveloka được cho là đặt mục tiêu ra mắt công chúng vào đầu năm 2021, tuy nhiên đã không thành công.
Sự phục hồi của hoạt động du lịch nước ngoài được thúc đẩy nhờ việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch trên toàn cầu, bao gồm cả sự trở lại "chậm nhưng khá ổn định" từ Trung Quốc sau khi nước này kết thúc chính sách ZERO COVID vào tháng 12.
Theo một nghiên cứu năm 2022 về sáu quốc gia Đông Nam Á do Google, Temasek Holdings và Bain & Co. thực hiện, tổng khối lượng dịch vụ du lịch trực tuyến trong khu vực dự kiến sẽ đạt 44 tỷ USD vào năm 2025, tăng 38% so với năm 2019.
Nguồn tham khảo: Nikkei Asia