TP.HCM thêm 1 ca dương tính COVID-19 ở ổ dịch bar Buddha sau nhiều ngày âm tính

VietTimes -- TP.HCM có thêm 1 ca dương tính COVID-19 ở ổ dịch bar Buddha. Đáng nói, bệnh nhân này không có triệu chứng và dương tính với COVID-19 vào ngày thứ 16 sau khi tiếp xúc.

TP.HCM thêm 1 ca dương tính COVID-19 ở ổ dịch bar Buddha. Ảnh: Bar Buddha
TP.HCM thêm 1 ca dương tính COVID-19 ở ổ dịch bar Buddha. Ảnh: Bar Buddha

Sở Y tế TP.HCM vừa cho biết thành phố đã có thêm 1 ca dương tính có liên quan đến bar Buddha, phường Thảo Điền, quận 2.

Bệnh nhân là nam (25 tuổi, quốc tịch Anh), sống tại chung cư Masteri Thảo Điền, quận 2. Bệnh nhân đi bar Buddha ngày 14/3 và được cách ly tại Học viện Chính trị Quận 9 từ ngày 25/3.

Đáng nói, nam bệnh nhân này không có triệu chứng. Khi lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 25/3, đến ngày 26/3 đã cho kết quả âm tính. Kết quả lấy mẫu xét nghiệm lần 2 ngày 29/3 (ngày thứ 16 sau tiếp xúc) là dương tính với COVID-19.

Sở Y tế TP.HCM đánh giá do bệnh nhân đã được cách ly tập trung từ 25/3 và xét nghiệm mẫu xét nghiệm lấy từ ngày 25/3 âm tính nên khả năng bệnh nhân lây cho những người tiếp xúc trước 25/3 là không có hoặc nguy cơ lây nhiễm rất thấp.

Do đó, đối với trường hợp này không tiến hành cách ly toàn bộ tháp chưng cư nơi bệnh nhân sinh sống. Tuy nhiên, ngành y tế TP.HCM vẫn điều tra tất cả người tiếp xúc gần với bệnh nhân trước ngày 25/3 và lấy mẫu xét nghiệm những người này, yêu cầu họ cách ly tại nơi cư trú. Đồng thời, cơ quan chức năng tiếp tục điều tra tình hình bệnh viêm hô hấp tại chung cư từ lần tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân đến nay.

Tính đến nay, ổ dịch quán bar Buddha đã có 16 ca mắc COVID-19, gồm 12 trường hợp trực tiếp vào quán bar và 4 trường hợp lây nhiễm do tiếp xúc sau đó. Trường hợp thứ 16 mới phát hiện sáng nay vẫn đang chờ Bộ Y tế công bố chính thức.

Hiện nay, TP.HCM đã xác định thêm trên 3.000 người tiếp xúc với các trường hợp dương tính tại quán bar Buddha hoặc có liên quan để tổ chức cách ly và xét nghiệm. Cơ quan chức năng đang tích cực truy tìm các ca bệnh COVID-19 để chặn đứng sự lây lan của ổ dịch này.

TP.HCM tịch cực triển khai xét nghiệm đối với các trường hợp nhập cảnh từ 8/3, trước thời điểm áp dụng cách ly tập trung. Ảnh: C.U
TP.HCM tịch cực triển khai xét nghiệm đối với các trường hợp nhập cảnh từ 8/3, trước thời điểm áp dụng cách ly tập trung. Ảnh: C.U

Trước đó, chiều cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đề nghị những người từng đến quán bar Buddha từ ngày 13-17/3 phải khai báo ngay với cơ sở y tế cho dù đã qua 14 ngày kể từ ngày cuối cùng vào quán Bar.

Hành động này nhằm quyết liệt cắt đứt chuỗi lây nhiễm này cũng như phòng lây nhiễm trong cộng đồng. Những trường hợp không tự giác khai báo khi được phát hiện vào bất cứ thời gian nào cũng phải chịu xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với tình hình xét nghiệm COVID-19, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính đến ngày 31/3, nhóm người nhập cảnh cách ly tập trung (do Viện Pasteur thực hiện) đã lấy 6.427 mẫu, trong đó có 11 trường hợp dương tính.

Nhóm người tiếp xúc hoặc có liên quan tới người bệnh COVID-19 (do Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thực hiện) lấy 4.323 mẫu xét nghiệm, đã có 17 trường hợp dương tính.

Nhóm người nhập cảnh từ 8/3, trước thời điểm áp dụng cách ly tập trung (do Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP thực hiện) đã lấy 2507 mẫu, trong đó có 19 trường hợp dương tính.