TP.HCM chỉ còn 5 bệnh nhân COVID-19, trong đó có ca 91 rất nặng

VietTimes – BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đang hồi sức tích cực ca bệnh 91 rất nặng, 4 trường hợp điều trị tại BV Dã chiến Củ Chi.  
BV Dã chiến Củ Chi tham gia hội chẩn cấp quốc gia về điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng (Ảnh: TTKT)
BV Dã chiến Củ Chi tham gia hội chẩn cấp quốc gia về điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng (Ảnh: TTKT)

Đến hôm nay, ngày 19/4/2020, trên địa bàn TP.HCM chỉ còn 5 trường hợp nhiễm COVID-19 đang được tiếp tục điều trị tại 2 bệnh viện, trong đó một trường hợp rất nặng (bệnh nhân số 91) đang tiếp tục được hồi sức tích cực tại BV Bệnh Nhiệt đới và 4 trường hợp ổn định đang điều trị tại BV dã chiến Củ Chi, riêng BV điều trị COVID-19 tại Cần Giờ không còn bệnh nhân nào.

Theo báo cáo nhanh của BV Bệnh Nhiệt đới vào hôm nay, trường hợp nhiễm COVID-19 số 91 phi công người Anh tiếp tục có diễn biến lâm sàng ổn định, bệnh nhân không còn tình trạng chảy máu, kết quả RT PCR đều âm tính với SARS-CoV-2 ở cả dịch rửa phế quản và dịch mũi họng.

Mặc dù đã hơn 10 ngày qua TP.HCM không có bệnh nhân nhiễm COVID-19 mới, nhưng các bệnh viện được phân công tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19 vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng, các kíp trực vẫn luôn được duy trì, công tác vệ sinh kiểm soát nhiễm khuẩn các phòng cách ly luôn được đảm bảo đúng quy định.

Nhìn lại sau hơn 2 tháng hoạt động (kể từ ngày 10/2/2020), BV Dã chiến Củ Chi đã tiếp nhận và cách ly tổng số 560 trường hợp, trong đó có 108 ca nghi nhiễm, trong số này có 34 ca xác định. Còn Bệnh viện điều trị COVID-19 tại Cần Giờ sau hơn 1 tháng hoạt động (kể từ ngày 16/03/2020) cũng đã tiếp nhận điều trị cho 141 trường hợp, trong đó có 16 ca xác định.

Đưa bệnh nhân đến BV Cần Giờ điều trị chuyên COVID-19 (Ảnh: SYT)
Đưa bệnh nhân đến BV Cần Giờ điều trị chuyên COVID-19 (Ảnh: SYT)

Như vậy, gần 250 trường hợp nghi nhiễm và 50 trường hợp xác định đã được điều trị tại 2 bệnh viện vừa được hình thành khi dịch COVID-19 bắt đầu xảy ra trên địa bàn TP.HCM.

Nếu không có 2 BV chuyên tiếp nhận điều trị COVID-19 này thì chắc chắn BV Bệnh Nhiệt đới sẽ quá tải và khả năng các bệnh viện đa khoa của thành phố phải tiếp nhận điều trị, điều này đồng nghĩa với chấp nhận một nguy cơ tiềm ẩn làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo COVID-19 tại các bệnh viện.

Rất nhiều bệnh viện đã cử cán bộ, nhân viên y tế luân phiên công tác tại 2 bệnh viện dã chiến này trong thời gian qua như: BV Bệnh Nhiệt đới, BV huyện Củ Chi, BV đa khoa khu vực Củ Chi, BV quận 2, BV quận Thủ Đức, BV quận Bình Tân, BV quận Tân Bình, BV huyện Hóc môn,… và còn nhiều bệnh viện khác sẽ tiếp tục cử luân phiên cán bộ đến 2 bệnh viện này trong thời gian tiếp theo.

Để chuẩn bị cho tình hình mới trong giai đoạn tiếp theo, “tiến tới chung sống an toàn với dịch Covid-19” như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM, Sở Y tế đã xây dựng Bộ chỉ số đánh giá rủi ro lây nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 tại cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP.HCM”.

Căn cứ vào bộ chỉ số đánh giá rủi ro này, các bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ tự đánh giá và được Sở Y tế kiểm tra, đánh giá lại, những cơ sở khám, chữa bệnh có chỉ số rủi ro lây nhiễm cao và rất cao phải có giải pháp giảm thiểu rủi ro và phải đánh giá lại trước khi hoạt động lại.