Văn phòng UBND TP. HCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về tuyến đường sắt TP. HCM – Cần Thơ sau buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ.
Sau khi nghe báo cáo đề xuất của Viện Khoa học Công nghệ Phương Nam và Tập đoàn tài chính Canada Morfund; ý kiến về sự cần thiết đầu tư tuyến đường sắt TP. HCM – Cần Thơ cho sự phát triển kinh tế của các địa phương của lãnh đạo các tỉnh tham dự họp.
Ông Nguyễn Thanh Phong giao Sở Giao thông vận tải TP. HCM chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, Công ty cổ phần Tư vấn thiết kết giao thông vận tải phía Nam và Viện Khoa học Công nghệ Phương Nam để thống nhất quy hoạch đường sắt TP. HCM – Cần Thơ, làm cơ sở trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tuyến đường sắt TP. HCM – Cần Thơ.
Chủ tịch UBND TP. HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, thống nhất phương thức hợp tác đầu tư cho tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ, đẩy nhanh công tác chuẩn bị hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng trình tự thủ tục quy định.
Trước đó, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản của Đoàn đại biểu cấp cao TP. HCM vào tháng 9/2016 ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. HCM đã có buổi làm việc với ông Hisayuki Fujii, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản.
Tại buổi làm việc ông Tất Thành Cang mong muốn Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản phối hợp tốt với Chính phủ Việt Nam trong đó có TP. HCM về phát triển hạ tầng giao thông đô thị. Ông Tất Thành Cang kêu gọi MLIT quan tâm, hỗ trợ TP. HCM nghiên cứu dự án đầu tư tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ.
Theo ông Tất Thành Cang, với hơn 10 triệu dân, ĐBSCL là khu vực rất năng động trong phát triển kinh tế, cùng với khoảng 10 triệu dân của TP. HCM chiếm gần 1/5 dân số của cả nước Việt Nam, nếu đầu tư được tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ sẽ thúc đẩy kinh tế vùng phát triển rất nhanh.
Ngoài hỗ trợ kinh nghiệm, kỹ thuật, lãnh đạo TP. HCM đề xuất MLIT sắp xếp nguồn vốn ODA của Nhật Bản để hỗ trợ TP. HCM cũng như vận động các nhà đầu tư của Nhật Bản tham gia thực hiện dự án giao thông quan trọng này.
Được biết, dự án đường sắt này có chiều dài 134 km, khổ đường 1.435 mm, tốc độ thiết kế trên 200 km/giờ cho tàu khách, dưới 200 km/giờ cho tàu hàng. Điểm đầu của dự án tại ga Tân Kiên, Bình Chánh, TPHCM đi qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và điểm cuối tại ga Cái Răng (Cần Thơ).
Dọc tuyến sẽ có 10 nhà ga, xung quanh các ga sẽ là các thành phố vệ tinh dự kiến sẽ đầu tư phát triển công nghiệp sạch và nông nghiệp kỹ thuật cao góp phần phát triển kinh tế cho các vùng có đường sắt đi qua. Tổng số vốn đầu tư cho dự án này ước tính là 3,6 tỉ đô la Mỹ.